Cẩm nang việc làm

Những thuận lợi và khó khăn trong ngành kế toán

08-03-2018

Mọi ngành nghề đều có những ưu điểm và hạn chế, và ngành kế toán cũng vậy

Mọi ngành nghề đều có những ưu điểm và hạn chế, và ngành kế toán cũng vậy. Nếu có định hướng làm công việc này trong tương lai, bạn nên nghiên cứu những thuận lợi và khó khăn khi trở thành một kế toán viên.

 

Thuận lợi trong ngành kế toán

 

Cơ hội việc làm cao ngất ngưỡng

 

Một doanh nghiệp, dù lớn, dù nhỏ gì, khi bắt đầu muốn kinh doanh đều cần có một người đảm nhận trách nhiệm về tiền bạc, và người đó không ai khác chính là nhân viên kế toán. Theo như thống kê của VNExpress thì năm 2017 chính là năm đã phá kỷ lục về số lượng doanh nghiệp được thành lập với con số lên đến hơn 127 nghìn doanh nghiệp mới, và mỗi một doanh nghiệp như thế đều cần tối thiểu một người kế toán. Làm một phép tính đơn giản cũng thấy nhu cầu lớn đến mức nào giữa thời buổi kinh tế thị trường này.

 

Thăng tiến chỉ là vấn đề thời gian

 

Nói về cơ hội thăng tiến thì ngành kế toán chẳng kém cạnh ai khi mà ở thời gian ban đầu, bạn có thể chỉ là một nhân viên kế toán kho, một người thủ quỹ,... Nhưng thời gian trôi qua, cơ hội thăng tiến của bạn càng dễ dàng nếu bạn biết nắm bắt thời cơ một cách kịp thời, bạn có thể trở thành một Kế Toán Trưởng, Thủ kho hay thậm chí là một giám đốc tài chính “dưới một người trên vạn người”.

 

Giờ giấc làm việc cố định, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn

 

Sẽ thật tuyệt vời nếu như bạn là nữ kế toán, bởi vì đặc thù ngành kế toán chỉ đòi hỏi của bạn 8 tiếng/ ngày, bạn sẽ vừa hoàn toàn không phải lo lắng gì về thời gian bỏ ra cho gia đình, vừa có thời gian chăm sóc gia đình, trở thành một người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” thì ai mà chẳng mê.

 

Những thuận lợi và khó khăn trong ngành kế toán

 

Khó khăn trong ngành kế toán

 

Tỷ lệ chọi khi ra trường không phải là thấp

 

Dẫu cho cơ hội việc làm là không thể đếm xuể, nhưng số lượng người tham gia theo học ngành kế toán ngày càng tăng và chưa hề có xu hướng giảm, nếu ta không học ngay từ bây giờ, sẽ không thể cạnh tranh được với lớp trẻ. Để có được một công việc tốt trong công ty mong muốn lại càng khó khăn hơn nếu bạn không đầu tư thật kỹ ngay bây giờ.

 

Khó có mức lương cao như mong đợi

 

Do trong trường học chỉ đào tạo lý thuyết suông mà không chú trọng nhiều vào các bài tập thực hành, đa số các sinh viên vừa tốt nghiệp ngành kế toán không hề nhận thức được công việc cụ thể sau khi ra trường. Do đó, doanh nghiệp thường phải đào tạo lại từ đầu, chính chi phí đào tạo này đã khiến cho mức lương của sinh viên mới ra trường giảm một cách đáng kể so với mức lương mong đợi của các bạn sinh viên.

 

Áp lực từ công việc không nhỏ

 

Chính vì độ “hot” của mình mà kế toán cần có những cá nhân xuất sắc với những cái đầu không ngại với những con số. Những số liệu có thể lên đến hơn 10 con số là điều bình thường, do đó, một nhân viên kế toán giỏi phải có trong mình những kỹ năng thật tốt để hạn chế sai số đến con số nhỏ nhất có thể.

 

Công việc nào cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng cả, tùy vào năng lực bản thân cũng như đam mê, mỗi cá nhân có thể chọn cho mình một con đường phù hợp. Nếu bạn là những người tỉ mỉ, thích làm việc với những con số nhưng vẫn mong muốn có thời gian riêng cho bản thân mình, thì ngành kế toán là một lựa chọn nghề nghiệp phù hợp cho bạn.

Tìm việc online Workbank.vn