Cẩm nang việc làm

Chân dung một kế toán viên chuyên nghiệp

30-01-2018

Kế toán viên chuyên nghiệp giữ một vai trò quan trọng ở trong doanh nghiệp. Họ chính là là những người làm rất nhiều công việc. Ở mỗi vị trí khác nhau lại có tính chất công việc khác nhau

Kế toán viên chuyên nghiệp giữ một vai trò quan trọng ở trong doanh nghiệp. Họ chính là là những người làm rất nhiều công việc. Ở mỗi vị trí khác nhau lại có tính chất công việc khác nhau. Tuy nhiên, những yêu cầu cơ bản mà một kế toán viên chuyên nghiệp cần có là:

 

Có năng lực chuyên môn

 

Theo quy định của Luật kế toán Việt Nam, người làm nghề kế toán phải có chứng chỉ công nhận đã tham gia các khóa học về nghiệp vụ kế toán. Tuy nhiên chỉ có bằng cấp là chưa đủ mà một kế toán viên chuyên nghiệp phải chứng minh được năng lực thông qua thời gian làm việc và những đóng góp cho công ty, doanh nghiệp.

 

Ở các nước Mỹ, Canada, Úc, và một số nước khác thì kế toán viên sẽ phải tham gia một khóa học và sau khi kết thúc, họ sẽ được chứng chỉ hành nghề kế toán của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh - ACCA. Các doanh nghiệp coi đó chính là yếu tố quan trọng để tuyển dụng một nhân viên có khả năng làm việc và kiến thức chuyên môn.

 

Hiện nay, ở Việt Nam thì chứng chỉ ACCA chưa phổ biến. Hi vọng rằng trong tương lai, con số này sẽ gia tăng để chất lượng kế toán viên chuyên nghiệp cũng được nâng cao.

 

Chân dung một kế toán viên chuyên nghiệp

 

Kỹ năng tin học văn phòng

 

Hình ảnh một kế toán viên chuyên nghiệp gắn với chiếc máy tính đã trở nên rất quen thuộc khi mà thời đại công nghệ thông tin phát triển. Nhiều phần mềm phục vụ cho ngành kế toán được cho ra đời để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Chính vì vậy kế toán viên chuyên nghiệp cần nắm bắt tất cả những phần mềm mà giúp cho công việc trở nên thuận tiện và tiết kiệm thời gian.

 

Kỹ năng ngoại ngữ

 

Việc biết nhiều ngoại ngữ mà đặc biệt là tiếng Anh rất có lợi cho những kế toán viên chuyên nghiệp. Có rất nhiều thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành cần được học. Từ đó bạn sẽ tự tin hơn trong khả năng giao tiếp và được sếp đánh giá cao. Ngoài việc được làm trong môi trường có người nước ngoài, bạn có thể đọc thêm sách báo, coi các chương trình bằng tiếng Anh hoặc tham gia các khóa học sau giờ làm.

 

Kỹ năng phân tích, và tổng hợp

 

Đây cũng là những kỹ năng cần thiết cho kế toán viên. Vì tính chất công việc là thường xuyên đối mặt với hóa đơn, chứng từ, sổ sách, báo cáo, thu chi,... nên cần một sự tỉ mỉ với những con số, khả năng phân tích và tổng hợp những chi phí đã phát sinh trong khoảng thời gian nhất định.

 

Năng động và sáng tạo trong công việc

 

Ngành kế toán khá khô khan, chính vì vậy mà càng cần sự năng động và sáng tạo để có hứng thú làm việc. Thay vì giữ suy nghĩ rằng kế toán chỉ ngồi một chỗ bên bàn máy tính thì hãy nhìn nhận vấn đề ở một khía cạnh tích cực. Kế toán viên chuyên nghiệp cũng cần những xử lý nhanh nhẹn, linh hoạt trong mọi tình huống.

Tìm việc online Workbank.vn