Cẩm nang việc làm

Cảnh báo các ngành đang thừa nhân lực

02-01-2018

Hiện nay, nhiều ngành nghề cách đây 3-4 năm đang lọt "top" có nguồn nhân lực thiếu trầm trọng nhưng giờ lại nằm trong "top" những ngành đang thừa nhân lực

Hiện nay, nhiều ngành nghề cách đây 3-4 năm đang lọt "top" có nguồn nhân lực thiếu trầm trọng nhưng giờ lại nằm trong "top" những ngành đang thừa nhân lực...

 

1/ Ngành sư phạm:

 

Theo thống kê mới nhất của bộ giáo dục thì hiện nay có hơn 35.000 giáo viên phổ thông chưa có việc là và 10.000 sinh viên sư phạm sắp ra trường. Đến năm 2018, số cử nhân sư phạm ra trường mỗi năm lên tới 60.930 người. Mặc dù, bộ GD-ĐT đã hạ chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào của ngành sư phạm, tuy nhiên cho đến nay hàng năm vẫn có khoảng 4.000 sinh viên ra trường không tìm được việc làm.

 

Nguyên nhân dẫn đến sự dư thừa này chính là việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình, và những chính hỗ trợ học phí đã thu hút một lượng khá đông đảo sinh viên xin học ngành này. Chính những nguyên nhân đó dẫn đến việc thừa nhân lực như hiện nay.

 

Cảnh báo các ngành đang thừa nhân lực

 

2/ Ngành kế toán - kiểm toán:

 

Thời gian trước đây, ngành kế toán - kiểm toán là một trong những ngành thu hút nhiều người học vì mức lương cao sau khi ra trường. Nhưng hiện nay, đây lại trở thành một trong những ngành thừa nhân lực. Theo báo cáo quý 2/2016 vừa được Bộ LĐ-TB-XH công bố cũng cho thấy, nhóm nghề kế toán - kiểm toán có số lượt người tìm việc nhiều nhất (chiếm 16,9%); tiếp đó là quản trị kinh doanh (10,4%) và nhân sự (10%). Và với lượng cầu vượt quá lượng nên tỉ lệ chọi mà những ứng viên sắp phải vượt qua đó chính là 1/90. Và đây là con số cảnh báo việc những trường ĐH, CĐ phải hạn chế việc tuyển sinh một cách ồ ạt vào ngành này, và khiến cho tình trạng sinh viên thất nghiệp hoặc làm trái ngành tăng lên.

 

3/ Quản trị kinh doanh:

 

Với sự hội nhập và phát triển kinh tế của nước ta vào những năm gần đây thì ngành Quản trị kinh doanh luôn là một trong những ngành thu hút đông đảo lượng sinh viên theo học. Theo kết quả thống kê 3 năm gần đây của Bộ giáo dục và đào tạo, ngành quản trị kinh doanh là ngành chiếm thứ hạng cao nhất về số lượng hồ sơ đăng ký của thí sinh: trên 10% hồ sơ đăng ký mỗi năm. Hiện nay tại TP.HCM có hơn 40 trường ĐH, CĐ đào tạo ngành QTKD, nghĩa là số cử nhân QTKD ra trường mỗi năm là trên 10.000 người vì nhiều trường lớn có chỉ tiêu tuyển sinh mỗi năm hơn 1.000 sinh viên. Tuy nhiên, với lượng sinh viên khá lớn, nhưng việc tuyển dụng của doanh nghiệp thì cực kỳ nhỏ. Và chính điều này đã gây sự dư thừa nhân lực như hiện nay của sinh viên ngành quản trị kinh doanh.

 

Số lượng sinh viên thất nghiệp ngày càng nhiều, và bên cạnh đó những ngành dư thừa nhân lực cũng ngày càng nhiều. Vì vậy, trước khi lựa chọn bất kỳ một ngành nghề nào sinh viên cũng phải tìm hiểu về nhu cầu việc làm và tuyển dụng của thị trường lao động trong những năm gần đây và trong tương lai 2 - 3 năm tiếp theo.

Tìm việc online Workbank.vn