Cẩm nang việc làm

Học ngôn ngữ Trung ra trường khó hay dễ tìm việc làm

09-04-2018

Hiện nay không chỉ tại Việt Nam mà ở những nước khác trên thế giới người biết tiếng Trung và học tiếng Trung đã trở nên ngày càng nhiều hơn

Hiện nay không chỉ tại Việt Nam mà ở những nước khác trên thế giới người biết tiếng Trung và học tiếng Trung đã trở nên ngày càng nhiều hơn. Vậy đối với những sinh viên ra trường học về ngôn ngữ Trung thì khó hay dễ tìm việc làm?

 

Lịch sử đã từng chứng minh rằng Trung Hoa là cái nôi văn hóa của cả thế giới, nghĩa là bạn có thể tiếp cận được những văn hóa của toàn nhân loại qua sách, báo, phim ảnh, và các tư liệu khác. Học tiếng Trung tốt giúp ích cho bạn rất nhiều trong lĩnh vực này. Vừa thể hiện được đam mê, vừa thể hiện được khả năng của bản thân. Còn gì tuyệt hơn thế?

 

Một điều quan trọng hơn nữa đó chính là Việt Nam và Trung Quốc ngày nay đang ra sức tăng cường ngoại giao kinh doanh và du lịch nhờ việc mở cửa khẩu, tự do đi lại ở Móng Cái. Theo con số thống kê hiện nay của Tổng cục du lịch thì trong hơn 4,2 triệu khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng đầu năm nay, có hơn 1,2 triệu lượt khách là người Trung Quốc, tăng 61,1% so với những năm trước đây.

 

Học ngôn ngữ Trung ra trường khó hay dễ tìm việc làm

 

Còn đối với việc đầu tư kinh doanh thì từ năm 2010, Trung Quốc đã đổ vốn ồ ạt vào Việt Nam. Nếu trước đây, Trung Quốc là quốc gia đổ vốn FDI khiêm tốn vào Việt Nam, trong top 10 quốc gia đầu tư FDI vào Việt Nam đều không có sự có mặt của Trung Quốc thì từ năm 2010 đã có sự tăng vọt đáng kể, tăng về khối lượng tiền đầu tư, hình thức đầu tư và sự đa dạng ngành đầu tư. Tính đến quý I - 2016, Trung Quốc có mặt trong top 3 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam. Chính những con số trên đã cho thấy rằng cơ hội việc làm cho các doanh nghiệp dùng ngôn ngữ Trung là ngày càng màu mỡ.

 

Tuy nhiên, với những dẫn chứng trên đây thì mọi người đừng vội nghĩ học ngôn ngữ Trung để làm hướng dẫn viên du lịch thì bạn đã lầm to. Bởi tất cả du khách Trung Quốc đến Việt Nam du lịch đều đi theo đoàn và có người hướng dẫn riêng là người Trung Quốc. Chính vì vậy, để đón đầu xu hướng thì ngành mà bạn nên đi theo hai hướng:

 

Nếu là người có điều kiện, bạn nên tập trung vào việc phát triển các dịch vụ liên quan đến du lịch như: ăn uống, tổ chức tour du lịch trên khắp mọi miền tổ quốc hay những dịch vụ đi kèm giúp khách du lịch nước ngoài cảm thấy thoải mái và hiểu biết thêm nền văn hóa đa dạng của nước ta.

 

Đối với những người không có vốn kinh doanh và đam mê ngành du lịch thì có thể ứng tuyển các vị trí nhân viên kinh doanh cho các công ty dịch vụ liên quan đến du lịch hay văn hóa cũng là một ý tưởng khá hay. Bạn chỉ cần có đầu óc và có kiến thức về du lịch, đặc biệt nhất là đối với những ai học thêm ngôn ngữ Trung thì đây chính là một lợi thế, bạn sẽ hiểu biết được nền văn hóa cũng như phong tục tập quán của người Trung. Điều này sẽ rất thuận lợi cho việc thuyết phục cũng như giao tiếp với người Trung Quốc. Còn đối với số đông còn lại, những vị trí như: nhân viên kinh doanh, nhân viên hành chính, nhân viên chứng từ - xuất nhập khẩu - logistics là những vị trí ai cũng ứng tuyển được và mang về cho bạn nguồn thu nhập tốt.

 

Học ngôn ngữ Trung không chỉ làm được những công việc đơn giản như dịch thuật hay hướng dẫn viên du lịch mà bạn còn có thể tự tạo dựng cho mình một cơ đồ nếu bạn biết cách nắm bắt và tận dụng cơ hội của chính mình.

Tìm việc online Workbank.vn