Cẩm nang việc làm

Điểm danh 5 sai lầm khi xin việc khiến tỷ lệ bị từ chối rất cao

17-04-2018

Sai lầm khi xin việc sẽ khiến bạn mất điểm và không thể trở thành ứng cử viên sáng giá cho vị trí bạn đang muốn vào. Thật tiếc khi bạn có năng lực nhưng lại bị loại hồ sơ chỉ vì những bất cẩn không đáng có.

Ứng tuyển vào một vị trí tại công ty sẽ khiến bạn trải qua nhiều cảm xúc từ phấn khích đến hồi hộp. Tuy nhiên, dù có bối rối đến mấy cũng nên lưu ý không mắc phải những sai lầm khi xin việc để tránh vuột mất cơ hội tốt ra khỏi tầm tay.

 

Thiếu sự cẩn thận, chăm chút cho hồ sơ xin việc

 

Sai lầm khi xin việc đầu tiên là trình bày hồ sơ ứng tuyển quá sơ sài và không có điểm nhấn. Dù bạn có kỹ năng và kinh nghiệm dồi dào đến mấy mà nhìn vào hồ sơ chỉ thấy sự cẩu thả thì rõ ràng nguy cơ thất bại cực kì cao. Trên thực tế có rất nhiều người còn non tay nghề, nhưng nhờ việc chăm chút tỉ mỉ khi tạo hồ sơ nên đã vượt qua hàng loạt đối thủ “nặng kí” khác. Do đó khi thiết kế CV ta không chỉ “quăng” kinh nghiệm trong công việc vào mà phải biết cách sắp xếp, chọn lọc thông tin cần lưu ý lên trên, tạo điểm nhấn và có một chút màu sắc sống động vào.

 

Dùng chung cùng hồ sơ ứng tuyển cho tất cả các công ty khác nhau

 

Đây là sai lầm khi xin việc mà khá nhiều người vướng phải. Vì lý do bận rộn hoặc đơn giản là lười biếng mà các ứng cử viên tự “giết” cơ hội tìm việc của mình. Mỗi công ty sẽ có nhu cầu về các ứng cử viên khác nhau, dù là cùng ngành nghề đi chăng nữa. Vì thế một người ứng tuyển thông minh là biết sắp xếp lại các kinh nghiệm, thông tin nào của mình liên quan, phù hợp công ty nhất sẽ đưa lên đầu. Đó là một cách khoe và nhấn mạnh kỹ năng của bản thân, như việc khẳng định cá nhân mình có nhiều ưu điểm mà doanh nghiệp đang tìm kiếm. Do đó hãy dành một chút thời gian điều chỉnh lại hồ sơ xin việc của mình cho phù hợp với mỗi tập đoàn khác nhau.

 

Điểm danh 5 sai lầm khi xin việc khiến tỷ lệ bị từ chối rất cao

 

Chuẩn bị sơ sài cho buổi phỏng vấn

 

Vượt qua được hàng loạt đối thủ trong vòng hồ sơ để đến được buổi phỏng vấn là đã tạo thêm cơ hội đến gần công việc mơ ước của mình. Nhưng sai lầm khi xin việc là thiếu chuẩn bị cho buổi gặp mặt trực tiếp này lại khiến bạn bị đánh giá thấp, nhất là trong khoảnh khắc ấn tượng đầu tiên. Cần lưu ý không bao giờ để gần sát giờ hẹn mới bắt đầu ra khỏi cửa để, vì có thể bạn sẽ gặp phải một vài sự cố hay đường quá đông dẫn đến trễ hẹn, và bạn nên biết rằng không tuân thủ giờ giấc là điều mà người tuyển dụng khó chịu nhất. Ngoài ra, trước ngày phỏng vấn, ứng cử viên nên tìm hiểu thông tin về công ty cũng như nghĩ ra những câu hỏi có thể mình sẽ gặp phải để kịp thời đưa ra câu trả lời lưu loát và chính xác.

 

Nói xấu công ty trước đây

 

Đây phải nói là sai lầm khi xin việc khá nghiêm trọng. Trong buổi phỏng vấn thường sẽ có câu hỏi “Vì sao bạn rời bỏ công việc tại công ty cũ của mình?”, một số người đang trên đà phấn khích lại quá thẳng thắn chia sẻ về những yếu tố không hay của nơi làm việc cũ. Thật sự thì dù doanh nghiệp cũ có đối xử tệ với bạn ra sao, thì trong buổi gặp nhau đầu tiên với người tuyển dụng, bạn không nên nói xấu về công ty trước đây mình từng làm. Vì điều đó khiến công ty mới nghĩ rằng khả năng bạn cũng nói xấu về công ty họ rất cao, và một điểm trừ to tướng sẽ nằm trong hồ sơ xin việc của bạn.

 

Bỏ quên việc theo dõi thông tin sau buổi phỏng vấn

 

Sai lầm khi xin việc này thật sự rất buồn cười, vì rõ ràng bạn đang ứng tuyển vào vị trí mong muốn, nhưng sau buổi phỏng vấn lại quên theo dõi mail để xem thông báo từ nhà tuyển dụng. Việc thiếu sót đó khiến công việc vụt mất khỏi tầm tay một cách... lãng xẹt.

 

Trong trường hợp bạn bị từ chối, thì việc thường xuyên theo dõi mail sẽ giúp bạn nhận được tin tức kịp thời, lúc này một bức thư hồi âm cảm ơn công ty cũng sẽ khiến bạn có điểm cộng lớn. Đừng nghĩ rằng bị từ chối thì không cần lịch sự nữa, vì biết đâu nhờ thái độ tốt của bạn mà khi cần công việc gấp công ty sẽ liên hệ bạn, hoặc trong lần ứng tuyển sau bạn sẽ được ưu ái hơn.

 

Cần lưu ý tránh những sai lầm khi xin việc để nhận được kết quả tốt nhất cũng như có cơ hội được vào vị trí mơ ước của mình.

Tìm việc online Workbank.vn