Cẩm nang việc làm

Lời khuyên cho những sinh viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm để xin việc làm

16-03-2018

Mặc dù với bằng khá, giỏi nhưng hiện nay có rất nhiều sinh viên ra trường nhưng vẫn thất nghiệp. Tình trạng không có việc làm hay làm việc trái ngành vẫn gia tăng. Nguyên nhân chính vẫn là vì họ chưa có đủ kinh nghiệm để xin việc làm

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích chính sách thuộc Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia Hà Nội), có tới 26,2% cử nhân được khảo sát chưa hoặc không tìm được việc làm. Trong số này, có tới 58,2% không biết xin việc ở đâu, 42% còn lại cho hay bị nhà tuyển dụng từ chối do không đáp ứng được yêu cầu. TS Đào Thanh Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích chính sách, cho biết ngay cả những cử nhân đã đi làm cũng gặp không ít thách thức, khi 61% nói mình thiếu kỹ năng làm việc, 42% thiếu kinh nghiệm và có tới 32% thiếu kiến thức chuyên môn.

 

Vậy phải làm sao có kinh nghiệm để xin việc làm? Một lời khuyên tốt nhất cho sinh viên đó chính là trong lúc đi học, hãy dành thời gian để đi làm thêm. Thời đại ngày nay, sinh viên đa số không còn phải đi làm vì thiếu tiền học phí hay tiền tiêu nữa, mà thứ họ cần chính là kinh nghiệm và học những kỹ năng sống.

 

Lời khuyên cho những sinh viên mới ra trường

 

Công việc làm thêm tốt nhất nhằm tích lũy kinh nghiệm để xin việc làm thường là làm ở những quán thức ăn nhanh, những quán ăn có người nước ngoài hay những công ty start- up. Đối với những quán thức ăn nhanh bạn sẽ có cơ hội học hỏi được cách bán hàng và chăm sóc khách hàng. Đôi khi bạn phải thay đổi bản thân để có thể kiên nhẫn trước những lời phàn nàn của khách hàng khó tính. Và đây cũng là môi trường rèn luyện áp lực công việc tốt nhất. Đặc biệt, những quan thức ăn nhanh có nhiều khách nước ngoài còn giúp bạn tăng khả năng luyện ngoại ngữ và tự tin hơn trong giao tiếp.

 

Đối với công ty start- up vì là công ty nhỏ nên bạn sẽ có thể làm những lúc rảnh rỗi hoặc làm theo thời vụ. Ngoài ra, với tính chất công ty nên bạn có thể làm cùng một lúc rất nhiều công việc. Điều này tạo điều kiện cho ban thực hành những kiến thức trên lớp, và còn tích lũy thêm được kinh nghiệm thực tiễn. Chưa kể, khi được thử nhiều vị trí bạn sẽ biết được mình phù hợp với công việc nào trong một công ty. Và từ đó định hướng cho mình rõ ràng hơn trong tương lai.

 

Với những sinh viên sắp ra trường thì muốn có kinh nghiệm để xin việc làm thì tốt nhất chính là làm việc thật tốt trong kì thực tập. Vì đây là cơ hội để bạn thể hiện khả năng của mình và sẵn sàng có một vị trí chính thức trong công ty mà không cần phải phỏng vấn.

 

Thêm nữa, không phải cứ là người có kinh nghiệm sẽ làm tốt hơn người không có kinh nghiệm. Kinh nghiệm là thứ người ta sẽ có khi có thời gian, nhưng sự khéo léo, kiên nhẫn hay năng động thì không phải ai cũng có. Ngoài ra, người mới ra trường có những lợi thế mà nhiều người có kinh nghiệm không có: sự nhiệt tình, sức trẻ, ít đòi hỏi, dễ bảo, tư tưởng tươi mới...

 

Kinh nghiệm để xin việc làm không phải tự nhiên mà có tất cả đều là do chúng ta tự rèn luyện mà có, vì vậy đừng vội nản lòng hãy dành thời gian của mình để bắt đầu từ những kinh nghiệm nhỏ nhất.

Tìm việc online Workbank.vn