Cẩm nang việc làm

Thực trạng tìm kiếm việc làm cho người lao động

09-12-2017

Tìm kiếm việc làm cho người lao động hiện nay đang là một vấn đề nan giải không chỉ của riêng một cá nhân nào, mà còn là nỗi lo của toàn xã hội

Khi đất nước đang trên đà phát triển theo xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Việt Nam là một trong những nước nhận được nguồn đầu tư dồi dào từ nước ngoài. Theo số liệu thống kê của Viện khoa học Lao động và Xã hội, tỉ lệ thất nghiệp của nhà nước tính đến thời điểm hiện tại là 1,84%, năm trong top có tỷ lệ thất nghiệp lớn nhất thế giới. Theo nhiều nguồn nghiên cứu, thì hiện nay nước ta dư thừa nguồn lao động chân tay, nhưng lại thiếu trầm trọng những lao động có tay nghề hoặc lao động có trình độ cao.

 

Thực trạng tìm kiếm việc làm cho người lao động

 

Một thực tế đáng buồn đó chính là nhiều thạc sĩ, cử nhân ra trường nhưng lại không có việc làm. Đầu năm nay, từ con số 72.000 người không có việc tăng lên 162.000 người. Tuy tỷ lệ thất nghiệp so với nhiều nước thế giới còn thấp, nhưng thực trạng thất nghiệp càng ngày càng tăng cao, ảnh hưởng không chỉ tới người lao động mà còn đối với các doanh nghiệp cũng như xã hội.

 

Làm sao để khắc phục tỷ lệ thất nghiệp cao như hiện nay?

 

* Đẩy mạnh các chính sách giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ tay nghề cũng như đổi mới chương trình và nội dung cũng như phương pháp đào tạo.

 

* Mở rộng và phát triển những trường dạy nghề để đào tạo nguồn lao động có chuyên môn cao, giúp người lao động ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và nâng cao trình độ cũng như tay nghề của mình.

 

* Hỗ trợ thêm học phí cho những học viên có điều kiện khó khăn, hoặc đi xuất khẩu lao động trong những ngành như cơ khí.

 

* Phát triển mạng lưới thông tin thị trường, giới thiệu và tuyển dụng giúp những người lao động có thêm nhiều cơ hội được đi xuất khẩu lao động và kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

 

* Xây dựng chính sách, chế độ tiền lương, chăm sóc sức khỏe cho nhân viên một cách hợp lý. Cho dù là lao động theo hình thức nào cũng cần có những chính sách thưởng, phạt rõ ràng theo năng lực cũng như thành tích cá nhân để tạo thêm nguồn động lực cho nhân viên có thể phát huy hết khả năng mà họ đang có.

 

Như vậy, để giải quyết được những khúc mắc trong việc tìm kiếm việc làm hiện nay cho người dân lao động không chỉ cá nhân mà cần cả một tập thể thay đổi tư duy. Như vậy trong tương lai Việt Nam mới thu hút thêm được nhiều nguồn đầu tư từ nước ngoài. Và sánh vai cùng với các cường quốc năm châu với nền kinh tế phát triển.

Tìm việc online Workbank.vn