Cẩm nang việc làm

Nên chọn ngành y hay ngành dược trong năm Mậu Tuất 2018

22-03-2018

Ngành y hay ngành dược đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, để lựa chọn công việc phù hợp bạn cần cân nhắc năng lực và đam mê

Ngành y hay ngành dược đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, để lựa chọn công việc phù hợp bạn cần cân nhắc năng lực và đam mê. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn quyết định nên chọn ngành y hay ngành dược?

 

Ngành Y

 

Các công việc thuộc nhóm ngành Y hay ngành Dược đều là những công việc cao quý nhất trong xã hội, cứu chữa mạng sống cho người bệnh. Nhắc đến ngành này, bạn sẽ nghĩ ngay đến những khó khăn vất vả ngay từ khi còn là sinh viên. Việc đến bệnh viện thực tập và trực đêm thậm chí còn nhiều hơn thời gian ngồi tại giảng đường. Những ngày lễ Tết là thời gian mọi người nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình nhưng đối với những người theo ngành Y vẫn phải túc trực tại bệnh viện.

 

Nên chọn ngành y hay ngành dược

 

Bên cạnh đó, công việc này yêu cầu tinh thần trách nhiệm cao. Vì chỉ một sơ suất như tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân, không những có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng mà còn phải đối diện với sự chỉ trích từ gia đình bệnh nhân và xã hội.

 

Việc trở thành một bác sĩ giỏi không hề đơn giản, mà đòi hỏi một quá trình phấn đấu miệt mài và tìm tòi nghiên cứu gấp nhiều lần những công việc khác, vì tính mạng người bệnh nằm trong tay người bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự đam mê công việc cứu chữa người thì sẽ có động lực thích nghi với mọi khó khăn vất vả.

 

Các nghề thuộc ngành Y hay ngành Dược cũng rất đa dạng, tiêu biểu như: Bác sĩ đa khoa, bác sĩ nha khoa, y học cổ truyền, y tá, điều dưỡng, hộ sinh...

 

Ngành Dược

 

Theo nhận định chung, thì chương trình đào tạo ngành Dược nhẹ hơn, và không tốn nhiều thời gian như ngành Y. Nếu bạn đam mê dược liệu, yêu thích công việc bào chế dược liệu và chăm sóc người bệnh nhưng lại sợ máu thì đây là công việc lý tưởng dành cho bạn.

 

Bên cạnh đó, mặc dù là ngành Y hay ngành Dược đều khó nhưng dược học không hề khô khan như bạn nghĩ mà bao gồm nhiều phân ngành như: nghiên cứu thuốc và cách vận dụng trong điều trị cho bệnh nhân, kiểm tra chất lượng và quản lý thuốc, hướng dẫn bệnh nhân sử dụng thuốc mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên ngành Dược.

 

Dược sĩ có thể lựa chọn làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau như: bệnh viện, trạm y tế, doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm hoặc có thể tự mở tiệm thuốc tư nhân.

 

Ngành Y hay ngành Dược đều là những ngành được đánh giá cao, đặc biệt là ngành Y đòi hỏi việc phải hi sinh nhiều thứ để cống hiến cho sự nghiệp. Mặc dù đều liên quan đến việc cứu chữa người bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho mọi người nhưng tính chất công việc hai ngành lại khác nhau, vì thế bạn cần tìm hiểu và lựa chọn công việc phù hợp.

Tìm việc online Workbank.vn