Cẩm nang việc làm

Dự báo những ngành sẽ thiếu nhân lực trầm trọng trong thời gian sắp tới

03-12-2017

Sinh viên ra trường ngày càng nhiều, những tỷ lệ thất nghiệp rất cao. Tuy nhiên những ngày sau đây lại thiếu nhân lực một cách trầm trọng

Sinh viên ra trường ngày càng nhiều, những tỷ lệ thất nghiệp rất cao. Tuy nhiên những ngày sau đây lại thiếu nhân lực một cách trầm trọng.

 

1/ Kỹ thuật y sinh

 

Sức khỏe của con người luôn được coi trọng với tất cả các quốc gia. Và Y sinh là một trong những ngành được coi là cực kỳ thiết yếu đối với các nước trên thế giới. Ở Việt Nam cũng không ngoại lệ, hằng năm có hàng trăm thiết bị y tế được nhập khẩu từ các nước có nền công nghệ kỹ thuật tiên tiến trên thế giới, với con số lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, số lượng người học và sử dụng được những máy móc lại khá khan hiếm. Đó chính là lý do tại sao ngành kỹ thuật y sinh lại đang thiếu trầm trọng trong những năm gần đây.

 

2/ Sinh trắc học

 

Một ngành nghề khá mới mẻ và xa lạ đối với học sinh, sinh viên Việt Nam, tuy nhiên ngành này được dự đoán là có mức lương vô cùng cạnh tranh trong tương lai. Nếu cha mẹ kịp thời hướng con cái của mình học ngay từ thời điểm này.

 

Học sinh trắc học các sinh viên sẽ được dạy cách tạo ra thiết bị nhận dạng tự động, chẳng hạn như hệ thống nhận dạng khuôn mặt, thiết bị đeo giám sát nhịp tim - tất cả đang trở thành những sự lựa chọn bảo mật nhằm thay thế mật khẩu truyền thống. Ngành công nghiệp sinh trắc học được dự kiến sẽ tăng đến $ 363,000,000 vào năm 2018, theo nghiên cứu của Transparency Market Research tại New York.

 

Dự báo những ngành sẽ thiếu nhân lực trầm trọng trong thời gian sắp tới

 

3/ Khoa học pháp y

 

Một ngành không mấy xa lạ với thế giới, nhưng cũng còn rất mởi mẻ ở Việt Nam. Đây là một ngành học về phân tích pháp y tìm kiếm tội phạm bằng những chi tiết vô cùng nhỏ và khó phân tích. Mức lương ngành này được dự đoán là cao hơn rất nhiều so với những ngành “hot” hiện nay như Bác sĩ chẳng hạn. Hiện nay có có 37 trung tâm pháp y, 15 phòng pháp y và 11 tổ chức giám định pháp y. Viện Pháp y Quốc gia đang xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2015 - 2020 nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt trầm trọng bác sĩ pháp y. Theo đề xuất, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp II đăng ký hoặc về làm việc lâu dài trong chuyên ngành pháp y sẽ được trợ cấp ưu đãi ban đầu với số tiền bằng 50 lần mức lương tối thiểu; với thạc sĩ và bác sĩ chuyên khoa cấp I là 40 lần. Sinh viên tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại giỏi sẽ được hỗ trợ ngay 20 tháng lương tối thiểu nếu đăng ký làm việc và cam kết làm việc lâu dài.

 

4/ An ninh mạng

 

Hiện nay, mạng internet đang ngày càng trở nên phổ biến và đa dạng hơn. Tất cả mọi thông tin bảo mật hoặc thông tin cá nhân đều có thể bị đánh cắp và sử dụng vào những hành vi trái phép. Chính vì điều đó, nhiều người dân đang rất hoang mang lo lắng khi cung cấp thông tin cá nhân lên mang xã hội. Theo số liệu của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TPHCM, giai đoạn 2015 - 2020, mỗi năm, thành phố cần từ 10.000 đến 15.000 nhân sự CNTT, trong đó, ngành Hệ thống thông tin - An ninh mạng được đặt ưu tiên hàng đầu. Và đương nhiên, xã hội hiện đang rất cần những người đứng ra bảo vệ thông tin các nhân của mình để bảo đảm an toàn không chỉ cho cá nhân mà cho cả đất nước.

 

5/ Chế tạo robot

 

Từ năm 2012, ngành chế tạo rô bốt thu hút khá nhiều người, đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, có nhu cầu sáng tạo và lắp ráp mô hình điện tử. Và với ngành học này, sinh viên ra trường có rất nhiều cơ hội kiếm việc làm ở các lĩnh vực như: máy tính, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện, tâm lý học và nhiều ngành khác.

 

Đây hứa hẹn sẽ là một trong những ngành có cần có nguồn nhân lực dồi dào trong tương lai.

Tìm việc online Workbank.vn