Cẩm nang việc làm

Cách xử trí khi bị quấy rối tại nơi làm việc

14-03-2018

Bị quấy rối tại nơi làm việc là điều mà những người đi làm, đặc biệt là phụ nữ cảm thấy rất lo lắng. Có nhiều tình thế khác nhau mà nhân viên có thể bị làm phiền nhiễu

Bị quấy rối tại nơi làm việc đặc biệt là quấy rối tình dịch là một trong những hình thức cơ bản nhưng cũng có những hình thức quấy rối khác xảy ra trong công việc.

 

Bộ Quy tắc do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho rằng quấy rối tình dục có thể bằng hành vi mang tính thể chất như tiếp xúc, cố tình đụng chạm không mong muốn, sờ mó, vuốt ve, cấu véo, ôm ấp, hay hôn cho tới tấn công tình dục, cưỡng dâm, hiếp dâm.

 

Ngoài ra, Bị quấy rối tại nơi làm việc bằng lời nói gồm các nhận xét không phù hợp về mặt xã hội, văn hóa và không được mong muốn bằng những ngụ ý về tình dục như những truyện cười gợi ý về tình dục, những nhận xét về trang phục hay cơ thể của một người nào đó khi có mặt họ hoặc hướng tới họ. Hình thức này bao gồm cả những lời đề nghị và những yêu cầu không mong muốn hay lời mời đi chơi mang tính cá nhân một cách liên tục.

 

Bị quấy rối tại nơi làm việc bằng hành vi phi lời nói gồm các hành động không được như mong muốn như ngôn ngữ cơ thể khiêu khích, biểu hiện không đứng đắn, cái nhìn gợi tình, nháy mắt liên tục, các cử chỉ của ngón tay... Hình thức này bao gồm việc phô bày các tài liệu khiêu dâm, hình ảnh, vật, màn hình máy tính, áp phích, thư điện tử, ghi chép, tin nhắn liên quan tới tình dục.

 

Khi gặp những trường hợp quấy rối tình dục điều bạn cần làm đó chính là nộp đơn khiếu nại khi Bị quấy rối tại nơi làm việc. Nếu bạn cảm thấy như mình đã là nạn nhân bị quấy rối tại nơi làm việc, điều quan trọng là nộp đơn khiếu nại nhờ pháp luật can thiệp. Trước khi bạn nộp đơn yêu cầu bồi thường, hãy trang bị kiến thức cho bản thân để đảm bảo rằng vụ việc thực sự được tính là quấy rối.

 

Cách xử trí khi bị quấy rối tại nơi làm việc

 

Hiện nay, luật pháp Việt Nam có những quy định xử lý khi gặp trường hợp quấy rối tình dục nơi công sở:

 

Về xử lý vi phạm hành chính: Người quấy rối thực hiện những hành vi “Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác” thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình.

 

Về xử lý hình sự: Nếu Bị quấy rối tại nơi làm việc mà xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự người khác thì cũng có thể bị xử lý hình sự theo điều 121 Bộ luật Hình sự về “Tội làm nhục người khác”. Tuy nhiên, hành vi quấy rối tình dục không đủ yếu tố để cấu thành tội làm nhục người khác nếu không có hậu quả cần chứng minh đó là nạn nhân cảm thấy vô cùng nhục nhã, tủi hổ, ê chề.

 

Nếu bạn bị mất hoặc mất việc vì Bị quấy rối tại nơi làm việc, hãy chuẩn bị để trả lời những câu hỏi về nó. Kế hoạch từ chức của bạn phải thật cẩn thận bởi vì nó có thể có những hậu quả pháp lý nếu bạn gửi đơn khiếu nại quấy rối. Bạn cần phải thông báo đầy đủ cho sếp, viết một lá thư từ chức chính thức. Dành thời gian để xem xét các câu hỏi phỏng vấn phổ biến mà bạn sẽ được hỏi về công việc cuối cùng của bạn và lý do bạn rời đi.

 

Bị quấy rối tại nơi làm việc hiện nay xảy ra hằng ngày, chính vì vậy thay vì im lặng hãy lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của chính bản thân mình, đặc biệt đối với phái nữ.

Tìm việc online Workbank.vn