Cẩm nang việc làm

Thói quen giúp bạn 'ghi điểm' với sếp

25-11-2010

Có trách nhiêm, luôn hoàn thành công việc chính xác và đúng thời hạn đề ra - đó là điều luôn khiến sếp hài lòng về bạn.
Bất kỳ nhân viên nào cũng muốn ghi điểm với sếp, muốn để lại những ấn tượng trong mắt sếp. Như thế không có nghĩa là giả tạo, là cố tình tỏ ra trước mặt sếp, nên nhớ rằng, có những đặc điểm, tính cách sếp luôn muốn thấy ở nhân viên của mình nhưng các vị sếp lại là những người rất tinh tế trong cách nhìn nhận vấn đề.

Thực ra, mọi việc không quá khó khăn bởi bạn có thể xuất phát từ lợi ích của công ty, từ việc tiết kiệm thời gian và tiền bạc của công ty để tạo lập cho mình những thói quen hữu ích. Chắc chắn, cả sếp và bạn đều cảm thấy mọi thứ trở nên tốt hơn và hoàn hảo hơn.

Những gợi ý sau sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết những thói quen, những việc làm mà sếp luôn mong muốn ở nhân viên:

- Có tinh thần trách nhiệm cao

Có trách nhiêm, luôn hoàn thành công việc chính xác và đúng thời hạn đề ra - đó là điều luôn khiến sếp hài lòng về bạn. Tuy nhiên, chính sự tâm huyết, nhiệt tình với công việc nhiều khi giúp bạn hoàn thành công việc sớm hơn hạn định và vẫn đạt kết quả tốt đẹp. Sếp luôn mong muốn những người đề cao trách nhiệm công việc như thế.


Ảnh minh họa

Tuy nhiên, có trách nhiệm hoàn thành công việc nghĩa là bạn cũng phải chịu mọi trách nhiệm về những thất bại có thể xảy ra. Một khi đã có sai lầm xảy ra, tốt nhất là đừng nên bào chữa bởi hơn ai hết, sếp là người hiểu rõ nhất, công việc sẽ có lúc này lúc khác, không ai có thể kiểm soát tất cả mọi việc một cách suôn sẻ được. Nhưng điều quan trọng là bạn phản ứng với thiếu sót của mình như thế nào, tìm cách bao biện, đổ lỗi cho người khác hay đổ cho hoàn cảnh? Tốt nhất là bạn đừng nên đi theo hướng đó mà hãy biết nhận lỗi, những gì thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình thì hãy can đảm chấp nhận.

- Luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng

Thành công là kết quả của một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo. Vì vậy, trước khi làm một việc gì như bước vào một cuộc họp chẳng hạn, bạn cũng nên chuẩn bị thông tin thật kỹ lưỡng. Điều đó thể hiện bạn là người luôn chủ động, nhất là khi bắt đầu với một lĩnh vực mới, bạn đã dành thời gian tìm hiểu những thông tin lạ, những thuật ngữ chuyên ngành khác mới mẻ chứ không phải cứ ngồi đó mà đợi sếp giải thích.

Sếp luôn hài lòng với những ứng viên như thế bởi điều đó cho thấy bạn có thái độ làm việc tích cực, có chí tiến thủ và tinh thần cống hiến cho công ty.

- Làm việc thông minh

Hằng ngày, bạn chỉ làm việc trong một khoảng thời gian nhất định, sếp cũng chẳng mong muốn bạn phải làm thêm thời gian, phải ở lại văn phòng thật muộn. Đừng nghĩ rằng, cứ ở lại văn phòng thật muộn sẽ khiến sếp ấn tượng với sự chăm chỉ của bạn. Ngược lại, điều sếp muốn thấy là hiệu quả công việc, hãy đem lại cho công ty những lợi ích tối đa trong phạm vi năng lực và thời gian bạn có.

Vì thế, bạn hãy học cách phân bổ thời gian làm việc cho hợp lý bằng cách tham gia các khóa học về quản lý quỹ thời gian và phân biệt rõ giữa hiệu suất và hiệu quả công việc. Sắp xếp công việc một cách khoa học, giải quyết vấn đề theo hướng khôn ngoan nhất, đó là điều bất kỳ vị sếp nào cũng mong đợi ở nhân viên của mình.

- Hiện đại

Công việc luôn đòi hỏi bạn phải cập nhật tin tức, có thêm nhiều kỹ năng, biết xử lý những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, nhất là trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh như hiện nay. Vì thế, sếp luôn mong muốn có những nhân viên có chí tiến thủ, theo kịp sự phát triển của thời đại, nắm bắt những kỹ năng, kỹ thuật mới để đem lại hiệu quả tối ưu cho công ty.

Một con người hiện đại là người luôn có động lực phấn đấu, có thừa trí thông minh và tự tin cần thiết, họ chắc chắn sẽ có nhiều đóng góp cho công ty.

Tất nhiên, không phải phủ nhận đây là những thói quen tốt nơi công sở, luôn khiến sếp cảm thấy hài lòng về bạn. Tuy nhiên, cùng với nó, bạn cũng nên rèn luyện bản thân về mọi mặt, để có cơ hội phát triển bản thân, thăng tiến trong sự nghiệp chứ đừng biến mình thành một kẻ chuyên dùng "tiểu xảo".
Theo Zing News