Cẩm nang việc làm

Test tâm lý trong tuyển dụng

29-04-2011

Có rất nhiều quy trình phải làm trong tuyển dụng để có một nhân viên ưu tú. Ngày nay, có nhiều công cụ đánh giá phục vụ cho mục đích tuyển dụng và các bài kiểm tra tâm lý là một trong những công cụ hữu ích.
Đồng nghĩa với việc CV của ứng viên ngày càng được chuẩn hóa, việc đánh giá thực tế trình độ và khả năng của ứng viên sẽ khó khăn hơn. Kiểm tra tâm lý sẽ cung cấp và hỗ trợ đáng kể trong việc tuyển dụng bằng cách cung cấp thông tin khách quan về các khía cạnh thường khó đánh giá bằng các phương tiện khác.

Mục đích của các bài test tâm lý sẽ là cách xác định chính xác những tiêu chuẩn đề ra, từ đó đưa ra các tiêu chí để hướng dẫn sự lựa chọn của các xét nghiệm và đọc kết quả. Không có cá tính tốt hay xấu, kết quả nó đem lại sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan để có thể sắp xếp công việc phù hợp với từng vị trí. Tất nhiên, nó không phải là công cụ duy nhất để đánh giá nhân viên vì trong mọi trường hợp quyết định cuối cùng thuộc về chủ quan của nhà tuyển dụng.

Việc thực hiện những bài test tâm lý sẽ cho ra kết quả một cách tương đối về tính cách của từng nhân viên. Do đó, không chỉ trong khâu tuyển dụng đầu vào, test tâm lý còn phát huy tác dụng trong việc đánh giá nhân lực nội bộ. Nó chính là công cụ để đánh giá và tư vấn, kiểm tra nhân cách và kỹ năng của từng nhân viên trong Cty. Điều này sẽ giúp củng cố những khả năng, thành tích của nhân viên đồng thời xác định các kỹ năng phát triển của họ, bao gồm cả việc tái đào tạo hoặc thay đổi vị trí công việc.

Ví dụ, để có vị trí quản lý, có thể thực hiện những bài test về quản lý kiểm tra để xác định các điểm yếu và đào tạo nếu cần thiết. Hoặc một bài test tiếng Anh sẽ giúp đánh giá nhân viên có khả năng làm việc ở nước ngoài hay không. Tương tự, các bài kiểm tra tính cách và sở thích nghề nghiệp sẽ là một bổ sung tốt cho việc đánh giá hằng năm.
Theo Báo Lao Động