Cẩm nang việc làm

Xu hướng chọn việc làm của giới trẻ hiện nay

11-12-2017

Xu hướng chọn việc làm của giới trẻ ở Việt Nam đang thay đổi khá nhanh để bắt kịp với những đổi mới của nền kinh tế trong nước và trên thế giới

Từ năm 2000 - 2005, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, thì giới trẻ chạy theo xu hướng học các ngành về công nghệ. Sau đó, giai đoạn 2005 - 2010 là những năm ngành tài chính, bất động sản và marketing phát triển. Mỗi thời kì, đất nước sẽ thay đổi và ngành nghề để lựa chọn cũng thay đổi. Vậy đâu là xu hướng để chọn việc hay chọn ngành cho giới trẻ hiện nay?

 

Xu hướng chọn việc làm của giới trẻ hiện nay

 

Theo báo cáo của Trung tâm quốc gia dự báo thì xu hướng nhu cầu cần việc của các ngành này sẽ tăng cao bao gồm: tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, hoạt động kinh doanh bất động sản, hoạt động khoa học công nghệ, hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ, hoạt động Đảng - đoàn thể... và một số ngành thuộc lĩnh vực hoạt động dịch vụ khác.

 

Tiêu chí lựa chọn việc cần đáp ứng được những nhu cầu sau:

 

1. Công việc phù hợp với sở thích và năng lực của cá nhân.

 

2. Thu nhập ổn định.

 

3. Thời gian làm việc phải phù hợp với cảnh thực tế của cá nhân.

 

4. Cơ hội thăng tiến.

 

5. Địa vị xã hội.

 

6. Tư duy “nhanh chóng”.

 

Và ngoài ra phải dựa theo 4 tiêu chí:

 

1/ Vượt qua rào cản:

 

Gia đình luôn là một trong những rào cản lớn nhất, vì cha mẹ nào không muốn tốt cho con nhưng bản thân người chọn việc mới biết được mình thích gì và phù hợp với những gì. Đừng chọn nghề theo định hướng của gia đình hay những nghề đang “hot”.

 

2/ Hiểu rõ các nghề nghiệp trong xã hội:

 

Mỗi ngành nghề đều có một đặc thù riêng biệt, cần phải tìm hiểu và nắm rõ. Khi chọn học bất cứ nghề nào cũng vậy, bản thân phải biết mình sẽ làm gì? Và làm nó như thế nào? Để không gặp phải trường hợp đang học dang dở phải chuyển đổi ngành.

 

3/ Nắm bắt nhanh chóng những thay đổi của nền kinh tế và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp:

 

Phải luôn theo dõi liên tục các thông tin kinh tế vĩ mô và vĩ mô để có thể tiếp cận được tối đa nguồn lực và nắm được những ngành nghề nào đang thiếu nhân lực. Từ đó, tìm hiểu và nắm bắt được những nhu cầu cần thiết khi tìm việc làm.

 

4/ Hiểu rõ năng lực bản thân:

 

Bản thân phải nắm bắt được mình đang có gì? Cần gì? Làm được những gì? Thích gì? Để có thể tìm được những công việc phù hợp với bản thân, cũng như đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

 

Với những tiêu chí trên, người tìm kiếm và chọn việc sẽ hiểu được những xu thế tìm kiếm nhân lực của các doanh nghiệp và đáp ứng được những yêu cầu đó tốt hơn.

Tìm việc online Workbank.vn