Cẩm nang việc làm

Dấu hiệu phỏng vấn thất bại qua ngôn ngữ cử chỉ

11-11-2017

Ngôn ngữ cử chỉ là một trong những yếu tố dù không phải trọng yếu nhưng góp phần quan trọng trong quyết định tuyển chọn ứng viên. Ngược lại, qua đó, ứng viên cũng có thể đoán biết nhà tuyển dụng có hứng thú với mình hay không

 

Dưới đây là một số tin hiệu dự báo trước phỏng vấn thất bại và một số lời khuyên giúp bạn xoay chuyển tình thế:

 

Dấu hiệu: Người phỏng vấn ngừng ghi chép, liên tục nhìn đồng hồ

 

Thông điệp: "Tôi cảm thấy buồn chán với anh/ chị"

 

"Lúc này, bạn có thể dừng lại và nói "Tôi có thể hỏi anh/ chị điều này không?” Và khi đó, hãy thay đổi giọng nói một cách mạnh mẽ hơn và hỏi ngược lại người phỏng vấn đề vấn đề đang thảo luận. Bạn có thể dùng cử chỉ tay để gia tăng sự nhấn mạnh và tạo hứng thú", Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, đưa ra lời khuyên.

 

Dấu hiệu: Người phỏng vấn khoanh tay trước ngực, dụi mắt, bóp vai hoặc đặt chân hướng ra cửa

 

Thông điệp: "Tôi cảm thấy khó chịu"

 

Có thể điều bạn vừa nói đã làm phật lòng nhà tuyển dụng. Cách duy nhất để giảm nhẹ độ nghiêm trọng của tình huống là sửa sai một cách trực tiếp. Hãy hỏi điều bạn nói có gì bất lịch sự, không đúng hay khiến anh/ cô ấy khó chịu hay không.

 

Dấu hiệu: Người phỏng vấn nhướng mày, thay đổi nét mặt

 

Thông điệp: "Tôi không đồng ý hoặc tôi không tin điều anh/ chị nói"

 

Nếu bạn nghĩ nhận xét của mình không nhận được đồng tình của đối phương, bạn có thể sửa sai trực tiếp. Ronald Riggio, tiến sĩ, giảng viên tâm lý lãnh đạo và tổ chức của trường Claremont McKenna, nói: "Bạn có thể thắng thắn nói với người phỏng vấn: "Tôi cảm thấy anh/ chị không đồng ý với điều tôi nói. Liệu tôi có thể giải thích rõ ràng hơn quan điểm của mình không?"

 

Dấu hiệu: Người phỏng vấn đọc CV trong suốt cuộc phỏng vấn

 

Thông điệp: "Lúc này tôi không muốn ngồi đây”

 

Đây có thể không phải lỗi của bạn. Một số người đơn giản là người phỏng vấn kém hoặc họ không thích hỏi ứng viên. Dù vậy, bạn vẫn có thể cứu vẫn cuộc phỏng vấn. Hãy thẳng thắn và thay đổi không khí. Bạn có thể nói: "Liệu tôi có thể giải thích lý do tôi là sự lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí này?".

 

Khi bạn thành công trong cuộc phỏng vấn

 

Bạn cũng có thể biết mình đã thể hiện tốt trong cuộc phỏng vấn nếu nhà tuyển dụng:

 

- Gật đầu hoặc nghiêng đầu về phía trước. Hành động này thể hiện sự đồng tình, hứng thú hoặc ít nhất là anh/ cô ấy có chú ý tới lời nói của bạn.

 

- Có ngôn ngữ cử chỉ tương tự bạn, chẳng hạn khi bạn vắt chéo chân, người đó khoanh tay.

 

- Đưa ra những dấu hiệu bằng lời tích cực như lặp lại cụm từ tương tự bạn nói.

 

Hãy quan sát cử chỉ của người phỏng vấn và đừng tách riêng chúng ra khỏi văn cảnh cụ thể. Mark Bowden, tác giả cuốn sách Chiến thắng bằng ngôn ngữ cử chỉ, cho rằng: "Không có dấu hiệu nào nói lên chính xác điều người phỏng vấn nghĩ. Bạn chỉ nên coi những tín hiệu phi ngôn ngôn đó như một lời gợi ý, ám chỉ nhưng đừng vội khẳng định đó là điều tiêu cực. Ví dụ, nếu họ ngắt câu trả lời của bạn hoặc xuất hiện nhiều khoảng im lặng, điều đó có nghĩa là họ mất hứng thú với bạn hoặc có thể họ sốt sắng cho việc quan trọng sau cuộc phỏng vấn với bạn. Vì vậy, đừng vội dao động, hãy bình tĩnh và thể hiện bản thân một cách tốt nhất".

Dân Trí