Cẩm nang việc làm

Đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng: Phải chọn đúng thời điểm

16-11-2017

Đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng là để hiểu rõ về công việc, trách nhiệm của bạn, mục tiêu của công ty cũng như văn hóa làm việc. Tuy nhiên, một số câu hỏi lại chỉ phù hợp cho đến khi bạn nhận được lời đề nghị công việc

 

Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên đặt ra với nhà tuyển dụng và thời điểm lý tưởng để hỏi:

 

1. Trách nhiệm chính của vị trí này là gì?

 

Thời điểm: Trước khi nhận được đề nghị công việc.

 

Hiểu rõ mong đợi của nhà tuyển dụng và khả năng bạn có thể hoàn thành công việc là những câu hỏi quan trọng trong buổi phỏng vấn. Bạn có thể yêu cầu xác minh rõ những trách nhiệm của công việc sau khi nhận được lời đề nghị công việc, tuy nhiên những câu hỏi cơ bản như vậy sẽ khiến nhà tuyển dụng nhận thấy bạn không tập trung và chưa nắm rõ yêu cầu công việc.

 

2. Lý do nhân viên cũ rời bỏ vị trí này?

 

Thời điểm: Trước khi nhận được lời đề nghị công việc.

 

Không nhiều ứng viên hỏi câu hỏi này. Tuy nhiên, nếu bạn muốn biết câu trả lời hãy hỏi trong buổi phỏng vấn. Đặt câu hỏi này khi bạn muốn đàm phán những điều khoản trong hợp đồng sẽ cho thấy bạn là người thích những chuyện tào lao.

 

3. Thời gian để được tăng lương ra sao?

 

Thời điểm: Sau khi nhận được lời đề nghị công việc.

 

Các nhà tuyển dụng thường thảo luận các vấn đề về lương trong quá trình phỏng vấn đề biết mong đợi của bạn. Nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu bạn hỏi đàm phán mức lương và những câu hỏi về tăng lương sau khi bạn nhận được lời đề nghị công việc từ phía nhà tuyển dụng.

 

4. Sau khi nhận việc, bao lâu sau tôi sẽ được nghỉ phép?

 

Thời điểm: Sau khi nhận được lời để nghị công việc.

 

Hỏi về chế độ nghỉ phép khi bạn chưa nhận được công việc là một sai lầm lớn. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều ứng viên đặt câu hỏi này trong buổi phỏng vấn. Nếu bạn có kế hoạch đi du lịch, bạn lo lắng về lịch làm việc, hãy đợi cho đến khi bạn nhận được lời mời chính thức từ nhà tuyển dụng.

 

5. Công ty có chế độ làm việc linh hoạt hay không?

 

Thời điểm: Sau khi nhận được lời đề nghị công việc.

 

Trường hợp duy nhất bạn nên hỏi câu hỏi trên trong buổi phỏng vấn là quyền lợi này được liệt kê trong bản giới thiệu công việc. Ngược lại, bạn sẽ mắc sai lầm lớn nếu hỏi về chế độ làm việc linh hoạt ngay trong buổi phỏng vấn.

 

6. Người quản lý vị trí này có phong cách làm việc như thế nào?

 

Thời điểm: Trước khi nhận được lời đề nghị công việc.

 

Một lần nữa, những câu hỏi cơ bản liên quan đến công việc hàng ngày của vị trí bạn ứng tuyển nên được hỏi trong buổi phỏng vấn. Đưa ra những thắc mắc này sau khi nhận được lời đề nghị công việc sẽ khiến nhà tuyển dụng có ấn tượng sai về bạn.

Dân Trí