Cẩm nang việc làm

Chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong 10 phút

11-11-2017

Nhiều thống kê cho thấy bạn chỉ có 6 - 20 giây ngắn ngủi để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng vào CV của mình. Tương tự như vậy với cuộc phỏng vấn trực tiếp. Bạn không có nhiều hơn 5 - 10 phút để tạo ấn tượng ban đầu tích cực

 

Vậy trong 10 phút đó, bạn nên làm gì để "chinh phục” người phỏng vấn? Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn:

 

Gây ấn tượng ban đầu thật tốt

 

Chúng ta đều biết ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng. Một cái bắt tay thật chắc, một nụ cười lạc quan và một phong thái chuyên nghiệp giúp bạn có một khởi đầu trọn vẹn trong buổi phỏng vấn. Nếu bạn không thấy thoải mái và hạnh phúc khi gặp nhà tuyển dụng, chắc chắc họ cũng không muốn mời bạn quay lại.

 

Đi thẳng vào vấn đề

 

Nếu câu hỏi đầu tiên là " Hãy nói cho chúng tôi về bạn” và bạn bắt đầu câu chuyện cuộc đời từ nơi bạn sinh ra, có thể bạn đã làm mất khán giả của mình lúc nào không hay. Thay vào đó, bạn nên trả lời một cách ngắn gọn và trực tiếp. Bạn không nên nói những thông tin nhà tuyển dụng không cần thiết phải biết.

 

Lắng nghe chăm chú và trả lời các câu hỏi

 

Có thể bạn tin rằng với khả năng của mình bạn có thể lái các câu hỏi của nhà tuyển dụng sang những điều mà bạn muốn. Tuy nhiên, một lời khuyên dành cho bạn là không nên làm vầy vì nhà tuyển dụng không hể ấn tượng nếu bạn không trả lời cụ thể các câu hỏi của họ.

 

Hãy đảm bảo chú ý đến các câu hỏi và trả lời chi tiết thể hiện chuyên môn của bạn

 

Bạn có thể nghĩ đến việc sử dụng chiến thuật "STAR” để có một câu trả lời trọn vẹn. STAR là cách viết tắt của Situation (tình huống), Task (nhiệm vụ), Action (hành động) và Results (kết quả). Bạn nêu ra một tình huống, mô tả nhiệm vụ bạn cần phải làm, bạn đã có những hoạt động gì để hoàn thành và cuối cùng mô tả kết quả bạn đã đạt được.

 

Nên có những dẫn chứng cụ thể cho những điều bạn nói

 

Bạn nên chuẩn bị các câu chuyện cụ thể mô tả thành quả công việc đặc biệt liên quan đến những mong đợi của nhà tuyển dụng cần cho vị trí này. Nếu bạn biết công việc này cần kiến thức quản lý, hãy chuẩn bị mô tả những thành công của bạn trong việc quản lý tổ chức và con người.

 

Không nên nói quá nhiều

 

Bạn nên ghi nhớ chiến thuật "STAR”. Chiến thuật này sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu bạn tốt hơn cũng như  những điều bạn có thể đóng góp cho công ty họ. Tuy nhiên, việc nói quá nhiều, quá chi tiết lại khiến họ không tập trung và giảm hứng thú với những điều bạn nói.

 

Nhấn mạnh những điều bạn học được

 

Các nhà tuyển dụng đánh giá cao nếu bạn có thể mô tả những điều bạn học được kinh nghiệm trong quá khứ và cách bạn vận dụng những bài học đó để làm tốt công việc hiện tại. Bạn sẽ có cơ hội nói về điều này khi nhà tuyển dụng hỏi " Điểm yếu của bạn là gì?”. Nếu bạn có thể trả lời nhanh chóng điểm yếu và việc bạn cải thiếu điểm yếu đó và hoàn thiện bản thân, bạn sẽ còn tiến xa.

Dân Trí