Cẩm nang việc làm

5 nguyên nhân làm hỏng cuộc phỏng vấn

23-05-2017

“Hãy giới thiệu về bản thân bạn” thường là câu hỏi đầu tiên trong cuộc phỏng vấn. Vượt qua một cách suôn sẻ bạn sẽ có thêm tự tin để tiếp tục chinh phục nhà tuyển dụng.

Nhiều ứng viên tỏ ra "vụng về” khi PR hình ảnh của bản thân mình với NTD khi được hỏi câu hỏi này. Thật ra, nếu khôn khéo chỉ cần một sự chuẩn bị tốt cùng chút sáng tạo thì đây sẽ là cơ hội để bạn tạo ấn tượng tốt về bản thân trong mắt nhà tuyển dụng (NTD) cũng như làm nổi bật những ưu điểm của bạn.

Bạn không tìm hiểu về công ty

Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn có thể được nhà tuyển dụng hỏi xem bạn có muốn hỏi họ một câu hỏi nào đó khó. Đây là cơ hội hoàn hảo để bạn tìm hiểu thêm vị trí đang cần tuyển hoặc thông tin về công ty đang phỏng vấn bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ mất điểm nếu bạn hỏi một câu hỏi nào đó mà lẽ ra bạn chỉ cần tìm hiểu qua là biết câu trả lời.

Bởi vậy, trước cuộc phỏng vấn, bạn cần tìm hiểu về công ty trên website của họ, tuyên ngôn về sứ mệnh của công ty, cũng như mô tả đầy đủ về công việc mà bạn được phỏng vấn. Tốt hơn nữa, bạn nên đọc những bài báo gần đây về công ty.

Luôn liệt kê nhưng không biết kể chuyện

Trong quá trình phỏng vấn nếu bạn có thể giới thiệu những ưu điểm và thành tích của bạn bằng cách kể một câu chuyện thì hiệu quả sẽ cao hơn nhiều. Ví dụ: nếu kiên trì là một trong những ưu điểm của bạn thì hãy kể cho NTD nghe một câu chuyện ngắn về quá trình bạn đã kiên trì thực hiện một dự án do bạn đề xướng trong những công việc trước đây. Như vậy, bạn sẽ gây được ấn tượng mạnh mẽ cho NTD hơn là chỉ nói chung chung: "Sự kiên trì là ưu điểm lớn nhất của tôi”.

Đến muộn giờ hẹn phỏng vấn

Bất kỳ nhà nhà tuyển dụng nào cũng coi trọng việc đúng giờ. Nếu bạn đến phỏng vấn muộn, họ sẽ cho rằng, nếu tuyển bạn vào công ty, ngày nào bạn cũng sẽ đi làm muộn. Việc đến muộn không chỉ chứng tỏ rằng bạn là người thiếu chuyên nghiệp mà còn thể hiện bạn không coi trọng kế hoạch làm việc của họ. Việc đến đúng giờ được còn là một yếu tố để đánh giá khả năng hoàn thành công việc đúng thời hạn của bạn. Vì thế, trước khi đi phỏng vấn, bạn cần xác định tuyến đường để tới nơi phỏng vấn, đồng thời in ra một tấm bản đồ để tránh bị lạc. Hãy lên đường sớm để đến nơi trước giờ phỏng vấn. Đồng thời cũng phải đảm bảo là xe bạn không bị hết xăng giữa đường.

Là người thiếu khiêm tốn

Tự tin là chìa khoá để dẫn đến thành công, nhưng quá lạm dụng điều này để làm nổi bật bản thân mình thì không nên. Khoe khoang khả năng của bản thân, nói những câu nói sáo rỗng dạng ba hoa chít chòe sẽ khiến cho NTD luôn khó chịu và tất nhiên vô tình bạn đã gây ra trở ngại cho chính bản thân mình khi làm việc với những người khác.

Trang phục

Hầu như tất cả mọi người đều rất quan tâm đến việc mình phải ăn mặc đẹp trong cuộc phỏng vấn. Không phải cứ ăn mặc cầu kỳ, thời trang hợp mốt mới là đẹp. Ăn vận đẹp nơi công sở nói chung và trong phỏng vấn nói riêng đồng nghĩa với lịch sự và hợp bối cảnh. Các biểu hiện bất cẩn trong cách ăn mặc như mặc quần jean hoặc một chiếc giày kêu leng keng… cũng có thể khiến nhà tuyển dụng quy kết bạn là người tuỳ tiện, thiếu tế nhị và thiếu tôn trọng người khác.

Theo H.N - TimViecNhanh.com