Cẩm nang việc làm

3 tố chất cần để trở thành hướng dẫn viên du lịch

28-02-2018

Ngành du lịch Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực mang tính đột phá những năm gần đây. Vì thế, ngành hướng dẫn viên du lịch trở nên đầy tiềm năng phát triển

Ngành du lịch Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực mang tính đột phá những năm gần đây. Vì thế, ngành hướng dẫn viên du lịch trở nên đầy tiềm năng phát triển. Những tố chất cần để trở thành hướng dẫn viên du lịch:

 

Kỹ năng mềm

 

Có rất nhiều kỹ năng mềm mà những hướng dẫn viên du lịch cần trau dồi cho bản thân nhưng trong đó 3 kỹ năng quan trọng nhất đó chính là:

 

Kỹ năng giao tiếp quyết định tính chuyên nghiệp của một hướng dẫn viên du lịch. Với tính chất công việc phải tiếp xúc với một khối lượng lớn khách hàng, không chỉ trong nước mà còn đến từ nhiều nơi trên thế giới, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp với họ.

 

Kỹ năng tổ chức với suy nghĩ một hướng dẫn viên du lịch chỉ cần làm theo kế hoạch tour có sẵn thì bạn đã sai lầm. Ngoài ra, họ còn cần kỹ năng tổ chức giúp thiết kế, sáng tạo tour mới nhằm tăng tính hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Kỹ năng này còn hỗ trợ bạn trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh một cách hiệu quả. Ví dụ như, trên đường đi đến điểm A bạn biết sẽ đi ngang qua điểm B và hiện tại đoàn vẫn còn dư khá nhiều thời gian. Thay vì dành thời gian ở điểm A dài hơn sự kiến thì bạn cũng có thể cho đoàn đi tham quan một điểm mới (điểm B), điều này sẽ giúp cho du khách cảm thấy thích thú và vui vẻ hơn.

 

Kỹ năng thuyết trình sẽ giúp người hướng dẫn viên truyền đạt thông tin đến khách du lịch sinh động, hiệu quả hơn thay vì mang lại sự nhàm chán, một màu. Bên cạnh đó, người hướng dẫn viên còn cần khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, để có thể điều chỉnh nội dung nói và cách diễn đạt phù hợp.

 

3 tố chất cần để trở thành hướng dẫn viên du lịch

 

Kỹ năng ngoại ngữ

 

Với tiềm năng phát triển ngành du lịch Việt Nam, kỹ năng ngoại ngữ là yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển sự nghiệp của người hướng dẫn viên. Kỹ năng ngoại ngữ không những cho bạn cơ hội được dẫn các đoàn khách quốc tế mà còn được du lịch miễn phí khi dẫn đoàn đến các quốc gia khác.

 

Không những vậy, hướng dẫn viên du lịch chính là ngành có nhiều cơ hội được giao tiếp, ứng xử một cách thực tế. Đây chính là điều kiện để bạn có thể trau dồi thêm kỹ năng ngoại ngữ của mình một cách miễn phí. Và đương nhiên khi bạn đã có một vốn ngoại ngữ kha khá thì đồng nghĩa bạn sẽ có rất nhiều cơ hội thăng tiến công việc trong tương lai.

 

Kiến thức sâu rộng và lòng yêu nghề

 

Kiến thức về văn hóa, xã hội là chìa khóa để bạn chinh phục ngành hướng dẫn viên du lịch. Bạn cần trau dồi kiến thức văn hóa, xã hội Việt Nam và cả những nền văn hóa trên thế giới, đặc biệt về đất nước của khách du lịch mà bạn dẫn đoàn. Nhưng điều đó tiên, mà bạn cần nhớ đó chính là “Dân ta phải biết sử ta”, chính vì vậy trước khi học những lịch sử, cũng như những nền văn hóa của nước khác thì bạn phải nắm vững những kiến thức lịch sử, địa lý cũng như văn hóa của chính quốc gia mình.

 

Mỗi công việc đều có những khó khăn nhất định, vì thế để có thể giữ “lửa” dành cho công việc bạn cần có lòng yêu nghề. Những vất vả, khó khăn đòi hỏi nhiều nỗ lực, cố gắng chỉ có những người trong nghề mới thực sự hiểu và dĩ nhiên nỗ lực đó sẽ được đền bù xứng đáng khi bạn trở thành một hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp.

 

Ngành du lịch Việt Nam phát triển đầy hứa hẹn những năm gần đây, mở ra nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt là ngành hướng dẫn viên du lịch. Để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, bạn cần không ngừng trau dồi, rèn luyện những tố chất cơ bản.

Tìm việc online Workbank.vn