Cẩm nang việc làm

Ngành hướng dẫn viên du lịch nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn

27-02-2018

Không thể phủ nhận Việt Nam sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước

Không thể phủ nhận Việt Nam sở hữu nhiều điểm đến hấp dẫn, nổi tiếng đối với du khách trong và ngoài nước, đẩy mạnh sự phát triển của ngành du lịch, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho nghề hướng dẫn viên du lịch. Bên cạnh đó, người hướng dẫn viên cũng đối mặt với không ít khó khăn, thử thách.

 

Khó khăn của ngành hướng dẫn viên du lịch

 

Đi nhiều, liên tục

 

Vì đặc thù công việc ngành du lịch, người hướng dẫn viên du lịch cần phải đi liên tục theo lịch trình tham quan của đoàn nên giờ giấc làm việc không ổn định, thường xuyên vắng nhà, đặc biệt vào những ngày lễ, Tết.

 

Đôi lúc, khi gia đình có việc gấp, mà bản thân người hưỡng dẫn viên đang ở xa, cũng rất khó khăn khi di chuyển về nhà. Đây cũng là một trong những điều gây khó khăn và trở ngại khi lựa chọn ngành hướng dẫn viên du lịch.

 

Ngành hướng dẫn viên du lịch nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn

 

Các vấn đề phát sinh

 

Đối với những người thích du lịch thì có thể việc di chuyển liên tục cũng không là gì tuy nhiên đôi lúc trong những chuyến đi xảy ra rất nhiều những sự cố ngoài ý muốn như: Xe hư, lịch trình thay đổi do thời tiết xấu,... là những vấn đề thường gặp của hướng dẫn viên du lịch.

 

Những trường hợp này yêu cầu kỹ năng xử lí vấn đề khéo léo để giải quyết ổn thoả, không mất lòng du khách. Bởi lẽ, đó là điều mọi người không ai muốn, nhưng đôi khi đối với những vị khách khó tính nếu không giải quyết ổn thỏa sẽ làm mất lòng tin của khách hàng đối với hãng du lịch mà họ đang theo làm, hoặc ảnh hưởng đến công việc hiện tại.

 

Luôn lắng nghe dù đúng hay sai

 

Người hướng dẫn viên phải luôn lắng nghe, tiếp nhận mọi phàn nàn, ý kiến từ khách du lịch để có thể cải thiện chất lượng du lịch ngày càng tốt hơn. Không phải ai cũng có thể hoàn thiện, vì vậy để hài lòng được tất cả các khách hàng, người hướng dẫn viên du lịch không chỉ biết cách đưa những kiến thức cơ bản đến cho khách, mà còn bảo đảm làm hài lòng và vui vẻ để có thể giữ chân khách với công ty của mình lâu dài hơn.

 

Bên cạnh đó, hướng dẫn viên được xem là bộ mặt của công ty, nên việc luôn lắng nghe dù đúng hay sai cũng thể hiện sự chuyên nghiệp, tạo ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh công ty. Hơn thế nữa, dù trong bất kì tình huống nào, một nụ cười thân thiện, một thái độ lắng nghe tích cực cũng phần nào xoa dịu được những bức xúc mà khách hàng đang gặp phải.

 

Mỗi ngành nghề đều có tính chất, đặc thù riêng, nghề hướng dẫn viên du lịch cũng không ngoại lệ. Bạn cần nắm rõ những cơ hội và khó khăn để có thể đưa ra quyết định chính xác, trở thành hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Tìm việc online Workbank.vn