Cẩm nang việc làm

Tìm việc trong thời suy thoái

03-09-2017

Bạn hoàn toàn có cơ hội kiếm được một công việc với những hướng dẫn dưới đây

 

Trong giai đoạn này, dù những nhân viên giỏi nhất, chăm chỉ nhất cũng nhận thấy rằng họ không thể tránh khỏi tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên hãy lạc quan với 5 cách sau đây:

 

"Không ai có thể đảm bảo công việc an toàn 100%. Suy thoái không chỉ đơn giản là một sự kiện kinh tế mà còn đe dọa nhiều đến công việc của bạn. Do đó, bạn cần phải phát triển các kỹ năng để có thể linh hoạt với mọi công việc. Theo đó, dù có bị thất nghiệp bạn cũng có thể nhanh chóng tìm kiếm được một công việc mới thỏa mãn hơn công việc trước". Laurence Shatkin, Ph.D., tác giả cuốn sách "150 Best Recession-Proof Jobs" nói.

 

1. Tập trung đến một mục tiêu chủ đạo

 

Phát triển các kỹ năng chủ yếu mà bạn có rồi sau đó bổ sung những kỹ năng mới sẽ giúp bạn nổi bật hơn những ứng viên khác. Trong thị trường khó khăn và "thừa người thiếu việc" như hiện này thì nhà tuyển dụng luôn lựa chọn kỹ càng và quan tâm đặc biệt đến những ứng viên có những kỹ năng khác biệt.

 

2. Tạo các mối quan hệ

 

Khi còn làm ở công ty cũ, việc tôn trọng những đồng nghiệp và sếp vẫn chưa đủ, những người tìm ngày việc ngày này cần phải chủ động thiết lập các mối quan hệ, các liên lạc, tham gia các hội nhà nghề...để gắn kết mục tiêu công việc của mình.

 

3. Luôn cập nhật CV

 

Đây là lời khuyên của hầu hết các nhà tư vấn. Dù bạn có thất nghiệp hay không thì CV cũng phải bao gồm tiêu đề công việc gần đây nhất, cũng như các thành quả nổi bật trong vai trò bạn đã đảm nhiệm. Theo cách này, bạn có thể gửi CV ngay khi đọc được thông báo tuyển dụng chứ không cần phải hoàn thiện lại nó.

 

4. Các kỹ năng luôn được làm mới

 

Nhiều người cho rằng, với những kỹ năng và kinh nghiệm có được từ công việc trước chắc chắn sẽ đủ để đáp ứng yêu cầu của công việc sau nhưng sự thật là nhà tuyển dụng sẽ chỉ chú ý đến những người mà ngoài những kỹ năng cơ bản còn có các kỹ năng mới bổ sung.

 

Dưới đây là một số kỹ năng mà Shatkin khuyến khích các ứng viên nên phát triển hơn nữa trong thời kỳ suy thoái này để góp thêm giá trị cho doanh nghiệp:

 

Các kỹ năng xã hội

 

Kỹ năng viết

 

Vạch kế hoạch

 

Kỹ năng thuyết phục

 

Kỹ năng lắng nghe

 

Suy nghĩ

 

Kỹ năng nói

 

Các chiến lược học tập

 

Các kế hoạch đào tạo

 

5. Tin tưởng vào bản thân

 

Bạn hoàn toàn có cơ hội kiếm được một công việc với những hướng dẫn trên đây. Nhưng quan trọng là bạn phải tích cực, nỗ lực tìm việc và nghĩ rằng việc mất việc đó là cơ hội tốt để bạn làm mới lại từ đầu và tìm một công việc khác tốt hơn.

 

 

Theo VTV.vn