Cẩm nang việc làm

Thương công nhân như người thân

19-10-2017

Không chỉ yêu thương, san sẻ, khi làm bất cứ việc gì, chị đều tự hỏi việc này có lợi gì cho công nhân không?

Tại hội thi nấu ăn do Công đoàn (CĐ) Công ty TNHH Long Rich (KCX Linh Trung 2, TP HCM) tổ chức mới đây, bên cạnh phần thưởng của ban tổ chức dành cho các đội dự thi, còn có một phần quà nho nhỏ của chính chủ tịch CĐ. Việc làm của chị không chỉ khiến cho công nhân (CN) phấn chấn mà những người có mặt cũng cảm thấy ấm áp. Vị chủ tịch CĐ ấy là chị Nguyễn Thị Thùy Vân.

 

Tấm lòng của một người chị

 

Chị kể chị mồ côi cha năm 3 tuổi, lúc ấy em trai còn ẵm ngửa, chị gái mới lên 5. Mẹ chị bước thêm bước nữa, 3 chị em về sống chung với ông bà nội. Chị em chị sống nhờ vào tình thương của các cô, các chú, các bác. Tình thương ấy lúc đầy lúc vơi nên việc học hành của mấy chị em vô cùng chật vật. Cố gắng học đến lớp 11, chị phải bỏ ngang để đi làm CN. Ngày ấy đến nay đã 30 năm, chị gắn bó với nhà xưởng và giày dép, chứng kiến đủ cảnh buồn vui trong doanh nghiệp.

 

Chị Nguyễn Thị Thùy Vân như một người chị lớn của công nhân

 

"Trong công ty, tôi được mệnh danh là "đại bàng" vì tuổi đời, cân nặng và chức vụ về phía người Việt đều lớn nhất (chị là phó giám đốc). Vì thế, tôi luôn thương các em như chính em ruột của mình, em nào có gì khó, tôi đều tận tình lắng nghe, giúp đỡ" - chị tâm sự. Và cũng chính điều ấy khiến chị "lấy lòng" được tất cả CN để đứng mũi chịu sào với nhiệm vụ chủ tịch CĐ.

 

Năm 2016, Công ty TNHH Long Rich được tách ra từ Công ty TNHH Freetrend A, CĐ cũng được thành lập. Chị nhớ lại lúc ấy CĐ công ty là một con số 0 tròn trĩnh, không kinh phí, không kinh nghiệm, không biết bắt đầu từ đâu vì chưa ai trong ban chấp hành là cán bộ CĐ. "Không biết thì học" - chị nói với mọi người và xung phong đi học đầu tiên. Ở đâu có hội thảo, hội nghị chia sẻ về cách hoạt động CĐ hay chị đều đến nghe và tìm cách áp dụng tại doanh nghiệp. "Có anh chị thương quá bảo tôi mang USB đến đây, họ chép cho tất cả biểu mẫu, báo cáo, kế hoạch, quyết toán… về dựa vào đó mà hoạt động. Và cứ thế, CĐ cứ hoạt động, không biết chỗ nào hỏi chỗ đó, anh em ai cũng nhiệt tình giúp đỡ" - chị chia sẻ.

 

Có lợi cho công nhân thì làm

 

Từ chỗ không biết gì nhưng nhờ biết lắng nghe, biết huy động sức mạnh của anh chị em trong ban chấp hành CĐ mà CĐ Công ty TNHH Long Rich đã có nhiều cách làm hay, chăm lo thiết thực cho CN. Tết năm ngoái, ban chấp hành CĐ làm phiếu khảo sát xem CN cần mua gì để làm quà biếu cho gia đình, CĐ tìm nguồn chất lượng, bảo đảm an toàn, giá cả hợp lý về bán cho CN. Chị kể: "Qua khảo sát, CN cho biết thường mua bánh, kẹo, khô, mứt… Dựa vào đó, ban chấp hành CĐ đến các cơ sở sản xuất lấy hàng về bán. Khi nào CN trả tiền, CĐ mới trả cho các cơ sở, đại lý. Có thể nói, CĐ "tay không bắt giặc". CN ủng hộ rất nhiều vì hàng hóa bảo đảm chất lượng, giá rẻ. Mới đây, nhiều CN đã đề nghị CĐ đặt hàng cho Tết 2018".

 

Từ khoản lợi nhuận nho nhỏ của việc buôn bán này, CĐ đã tổ chức hội thi văn nghệ với giải thưởng là những vật dụng thiết thực cho đời sống CN: tủ lạnh, máy giặt, xe đạp, điện thoại, nồi cơm điện...

 

Khi CĐ các KCX-KCN TP phát động chương trình "Gạo sạch cho CN", CĐ Công ty TNHH Long Rich là đơn vị đi đầu. Từ ngày thứ hai đến thứ năm, CN đăng ký mua gạo cho tổ trưởng CĐ và đến thứ sáu họ được nhận gạo. Đặc biệt, đến kỳ lương, CN mới trả tiền mua gạo cũng thông qua tổ trưởng CĐ. Được mua trước trả sau, gạo sạch lại chất lượng nên mỗi tuần CN mua gần 1 tấn gạo.

 

Thấy CN sau giờ làm ghé qua các chợ lề đường mua tạm miếng thịt, bó rau về nấu ăn cho qua bữa, chị trăn trở: "Cứ ăn uống như vậy hoài làm sao CN có sức làm việc?".

 

Từ trăn trở đó, siêu thị mini của CĐ tại doanh nghiệp đã ra mắt với nhiều sản phẩm cần thiết cho gia đình CN. Mỗi sáng, CN cần mua gì cứ đến siêu thị gửi phiếu, chiều tan ca về ngang lấy hàng, đến kỳ lương mới trả tiền. Chị Nguyễn Thị Dung, phó chủ tịch CĐ công ty, nhận xét: "Chị Vân có lẽ chính là linh hồn của CĐ công ty. Sự nhiệt tình, xông xáo của chị đã truyền lửa cho mọi người. Dù vất vả, khó khăn hoặc hy sinh rất nhiều thời gian của cá nhân nhưng anh chị em trong ban chấp hành CĐ rất vui vì CĐ làm được nhiều điều cho CN".

 

Tận tụy với công nhân

 

Ông Phạm Văn Hiền, Trưởng Văn phòng CĐ khu vực Linh Trung thuộc CĐ các KCX-KCN TP HCM, nhớ lại: Trong dịp Tết năm 2016 và 2017, có gần 300 vé xe được trao cho CN Công ty TNHH Long Rich với hình thức: CĐ các KCX-KCN TP hỗ trợ 30% và công ty hỗ trợ 70% tiền vé còn lại. Suốt 4 ngày tiễn CN về quê, từ tờ mờ sáng, chị Vân và ban chấp hành CĐ công ty đã có mặt tại Khu Công nghệ cao để gọi điện thoại nhắc nhở CN đến sớm, chỉ đường, dặn dò ăn uống khi đi đường... Đến khi tất cả chuyến xe khởi hành, họ mới trở về. Có được những cán bộ CĐ tận tụy như vậy thật đáng quý.

Bài và ảnh: Hồng Đào