Cẩm nang việc làm

Quản lý trẻ giỏi nghề, năng động

11-08-2017

Đam mê, sức sáng tạo không ngừng của những người trẻ đã giúp họ thành công trong công việc

Tại Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (Công ty Đại Dũng; huyện Bình Chánh, TP HCM), anh Phạm Trường Giang (sinh năm 1991) là thợ giỏi nổi bật trong số những thợ trẻ của doanh nghiệp (DN). Từ một công nhân (CN), chỉ sau vài năm, bằng sự nỗ lực, thạo nghề, Trường Giang đã là tổ trưởng tổ tiện, quản lý 35 CN. Anh còn là "cây sáng kiến", nhạy bén trong việc chế tạo máy móc, đem lại lợi ích lớn cho DN.

 

Vượt qua thử thách

 

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng đất Kiên Giang, học hết lớp 8, Giang nghỉ học. 16 tuổi, cậu thiếu niên rời quê lên TP HCM tìm việc. Tuổi nhỏ, không bằng cấp, lúc đầu, Giang xin vào một cửa hàng phụ tùng ô tô vừa làm vừa học nghề cơ khí. Khi tay nghề đã cứng cáp, anh thôi học việc và xin vào làm tại Công ty Đại Dũng và được phân công phụ việc tại tổ hàn. Khi làm việc, anh nhận thấy công ty có máy tiện nhưng lại không có thợ tiện mà phải đem sản phẩm ra ngoài gia công. Vốn thành thạo lĩnh vực này nên anh xin được điều qua đứng máy tiện, tuy nhiên, yêu cầu táo bạo này không được chấp nhận. "Công ty phân công việc gì mình làm việc ấy, tôi cũng không buồn. Mãi cho đến một hôm, phó tổng giám đốc tìm tới các tổ nhờ gia công một sản phẩm trên máy tiện, vì không có ai khác rành về công việc này nên tôi mạnh dạn nhận việc và hoàn thành sản phẩm. Sau đó, ban giám đốc quyết định thành lập tổ tiện ren và tôi là tổ viên đầu tiên" - anh nhớ lại. Tổ được thành lập đã giúp DN đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Lúc đầu chỉ có vài CN, đến nay, tổ đã có 35 CN, còn anh Giang được cất nhắc làm tổ trưởng.

 

Chỉ trong vài năm làm việc, anh Phạm Trường Giang đã có nhiều sáng kiến có giá trị cao

 

Là một quản lý trẻ, không chỉ điều hành tốt công việc, anh Giang còn rất sáng tạo. Trong đó, điển hình là sáng kiến chế tạo máy hàn bán tự động vào năm 2015. Trước đây, CN làm việc bằng máy cắt điều khiển bằng tay nên cho sản lượng thấp, khó kiểm đếm số lượng lại rất vất vả và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn lao động. Do đó, anh đã đề xuất DN để mình chế tạo máy hàn bán tự động. Đề xuất bị bác bỏ, anh không nản mà bỏ thời gian mày mò, tận dụng những nguyên liệu thừa trong kho để chế tạo mô hình một chiếc máy hàn bán tự động. Tuy chỉ là hình thức sơ khai nhưng chiếc máy vẫn chạy tốt, cho sản phẩm chất lượng với hiệu suất nhanh gấp 4 lần. Bất ngờ trước kết quả này, ban giám đốc đã thay đổi cách nhìn với người thợ trẻ, không chỉ thưởng nóng 5 triệu đồng mà còn đồng ý để anh chế tạo một chiếc máy mới hoàn chỉnh hơn, những ý tưởng về sau của anh cũng dễ dàng được chấp thuận.

 

Thành quả lao động được công nhận đã giúp anh phát huy tối đa sức sáng tạo của mình, liên tục chế tạo những chiếc máy mới, như máy duỗi thép tự động, máy bấm lỗ bằng thủy lực... Không chỉ đem lại lợi ích kinh tế, các sáng kiến của anh còn làm giảm nguy cơ tai nạn lao động và giúp CN bớt vất vả hơn. Nhận xét về người thợ trẻ, giỏi của công ty, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn công ty, cho biết: "Không chỉ giỏi nghề, Giang còn rất có tâm với anh em đồng nghiệp, sẵn sàng truyền nghề, chỉ dẫn cho anh em trong tổ. Giang cũng đã đạt được nhiều giải thưởng, trong đó có bằng khen của LĐLĐ TP HCM".

 

Nhiệt huyết với nghề

 

Sinh năm 1992, Nguyễn Đức Trường Thịnh là quản lý trẻ tuổi nhất của khách sạn (KS) Liberty Saigon Greenview thuộc Công ty CP Quê Hương. Đặt mục tiêu tự lập sớm nên từ khi học đại học, anh đã làm việc chính thức tại KS với vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng, quản lý hành lý. Thịnh chia sẻ: "Lúc ấy vì còn đi học nên cũng khá vất vả. Để bảo đảm việc học, tôi chỉ có thể linh động về thời gian đi làm. Hôm nào đi học sáng thì làm ca chiều đến tối, hôm nào học cả ngày thì làm ca đêm". Nghiêm túc, không chểnh mảng trong công việc nên không lâu sau, anh được điều qua làm tiếp tân, đến năm 2016, anh được cất nhắc lên làm trưởng ca và trở thành giám sát từ năm 2017. Dù ở vị trí nào, anh cũng mau chóng thích ứng và làm tốt công việc của mình. Đặc biệt, cách làm việc sáng tạo, khoa học, giảm các khâu không cần thiết của anh đã giúp tăng hiệu suất công việc của tổ và KS.

 

Nguyễn Đức Trường Thịnh là quản lý trẻ nhất của khách sạn Liberty Saigon Greenview

 

Điển hình như việc kết nối khách hàng với KS. Hầu hết khách hàng của KS là người nước ngoài, nhiều người lần đầu đến Việt Nam. Trong quá trình làm việc, nhận thấy nhu cầu tìm hiểu thông tin của khách hàng thông qua tổ tiếp tân rất lớn nên anh và nhân viên trong tổ đã thảo luận và thống nhất thay đổi cách tiếp cận khách hàng. Thay vì để khách chủ động hỏi khi cần thông tin về tuyến, tour, địa điểm du lịch, các dịch vụ ăn uống, vui chơi... thì hiện tại, trước khi khách nhận phòng, tiếp tân sẽ dành vài phút để trao đổi những thông tin khách cần trong thời gian ở Việt Nam và tư vấn cụ thể.

 

Cách làm này giúp khách hàng có được thông tin hữu ích thay vì tra trên mạng. Mặt khác, anh vẫn giữ liên lạc với khách ngay cả khi khách đã rời đi. Nhờ vậy, lượng khách trở lại tăng lên đáng kể. Đặc biệt, anh cũng luôn khéo léo trong việc xử lý các tình huống liên quan đến khách hàng, nhất là khi khách than phiền. "Không phải phản ánh nào của khách cũng đúng nhưng với phương châm "làm hài lòng khách đến" thì điều đầu tiên tôi làm là trấn an khách hàng và thiện chí giải quyết các vấn đề của họ. Đó cũng là yếu tố quan trọng của nhân viên trong ngành dịch vụ du lịch" - anh nói. Hiện tại, để nâng cao trình độ và phục vụ khách hàng tốt hơn, anh Thịnh đang theo học lớp nâng cao về tiếng Anh và tiếng Hoa.

Bài và ảnh: THANH NGA