Cẩm nang việc làm

Những người trẻ sáng tạo, yêu nghề

16-10-2017

Dù làm bất kể công việc gì, những người thợ trẻ ấy vẫn luôn thể hiện sự đam mê sáng tạo, tận tụy với nghề.

7 năm làm việc ở Đội Cây xanh Công ty TNHH Dịch vụ Công ích quận 11, điều khiến anh Nguyễn Ngọc Vinh trăn trở nhất chính là nguy cơ cây ngã, đổ trong mùa mưa, gây mất an toàn cho người đi đường. Vì vậy, năm nào cả đội cũng tất tả với việc cắt tỉa, hạ thấp cây xanh trước khi mùa mưa đến. Trong suốt những tháng mưa, anh Vinh và đồng nghiệp không lúc nào dám lơ là mà luôn trong tư thế sẵn sàng nếu có sự cố xảy ra.

 

Giúp đồng nghiệp vơi nỗi nhọc nhằn

 

Trước khi vào làm việc ở đội cây xanh, anh Vinh từng làm công nhân bảo trì máy may ở KCN Tân Tạo nhưng cảm thấy không phù hợp nên nghỉ việc. Sau đó, anh xin vào làm việc tại Công ty Dịch vụ Công ích quận 11 và gắn bó cho đến nay. Anh kể, khi tiếp nhận công việc, anh cũng không nghĩ mình có thể kiên trì vì quá vất vả, phải làm việc cả ngày dưới mưa dội hay nắng gắt. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của đồng nghiệp, anh dần thích ứng rồi "mê" công việc quanh năm dầm mưa dãi nắng này lúc nào không hay.

 

Anh Nguyễn Ngọc Vinh đang cắt tỉa cây xanh

 

Cũng chính sự yêu thích ấy đã giúp anh Vinh nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo giúp giảm bớt nguy cơ cho bản thân cùng đồng nghiệp, nhất là khi phun thuốc bảo vệ cây. Anh cho biết: "Trước đây, cách 3, 4 tuần, đội phải đồng loạt phun thuốc cho cây một lần. Đeo bình thuốc nặng 30-40 kg trên vai cả ngày, ai cũng mệt mỏi. Đó là chưa kể đến thuốc dễ dàng ám vào người dù có bảo hộ kỹ đến đâu". Trăn trở vấn đề này, anh mày mò nghĩ cách cải tiến bình phun thuốc. Anh quyết định thay đổi kết cấu bình, chỉ tận dụng động cơ có sẵn. Cụ thể, anh Vinh làm giá đỡ di động, thay đổi bình 20 lít thành 120 lít với vòi phun dài, vừa giảm gánh nặng cho người thợ, mở rộng phạm vi phun thuốc vừa rút ngắn thời gian đồng thời nâng cao năng suất làm việc. Sáng kiến của anh đã làm lợi cho công ty vài chục triệu đồng mỗi năm.

 

Không chỉ giỏi nghề, anh Vinh còn rất tích cực tham gia công tác đoàn thể. Từng có thời gian tham gia ban chấp hành chi đoàn và hiện là ủy viên ban chấp hành Công đoàn công ty, anh cùng với ban chấp hành đã khuấy động phong trào văn - thể - mỹ tại đơn vị. Năm 2015, anh Vinh đã được công ty cất nhắc lên làm tổ trưởng. Vừa qua, anh được LĐLĐ TP HCM tuyên dương điển hình CNVC-LĐ lao động giỏi, sáng tạo năm 2017.

 

Sáng tạo, ham học

 

Tại Nhà máy Lê Minh Xuân (Công ty CP Khử trùng Việt Nam), anh Lê Thành Long (SN 1988), tổ trưởng sản xuất là tấm gương lao động trẻ, giỏi, sáng tạo. Trong gần 9 năm làm việc tại nhà máy, anh Long đã có nhiều ý tưởng mới làm lợi cho doanh nghiệp. Điển hình là sáng kiến "Hợp lý hóa sản xuất" nhằm tiết giảm chi phí sản xuất và tạo ra sản phẩm mới đạt chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu của người nông dân. Với sáng kiến này, anh đã mất khá nhiều thời gian để cải tiến bộ điều khiển lập trình PLC của máy sang chiết thuốc, đồng thời gộp chung hai chuyền chiết rót và dán nhãn thành một chuyền sản xuất. Cách làm này không chỉ giúp năng suất tăng thêm 35% so với trước mà còn giảm được nhân công làm việc.

 

Sáng tạo trong công việc, anh Long còn rất ham học hỏi. Các khóa học về nghiệp vụ trong đơn vị như đào tạo nghiệp vụ tổ trưởng, an toàn hóa chất, đẩy cao năng suất toàn diện… anh đều không bỏ sót. Anh chia sẻ: "Tôi rất đam mê công việc nhưng hiểu được khiếm khuyết của bản thân là chưa từng được đào tạo bài bản nên tôi nghĩ mình phải ra sức rèn luyện, trau dồi kiến thức".

 

Sáng tạo, nhiệt tình trong công việc, năng nổ trong công tác đoàn, hội, nhiều năm liền, anh Long được bầu là "nhân viên xuất sắc", "đoàn viên ưu tú" của công ty.

 

Có tâm với nghề

 

Sinh năm 1989, là một nhà giáo trẻ, chị Phạm Nguyên Vân Hà (Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện) luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ trong công tác giảng dạy. Chị chính là một trong những tấm gương giáo viên giỏi nghề, sáng tạo trong phương pháp dạy và học. Việc chị ứng dụng thành công phầm mềm Activlnspire trong thiết kế bài giảng các môn ở bậc tiểu học là một minh chứng cụ thể. Trước đây, giáo viên đều sử dụng phần mềm microsoft powerpoint trong dạy học, so với phương pháp "đọc, chép" thì có sinh động hơn nhưng ứng dụng trên chủ yếu là trình chiếu, ít tương tác với học sinh nên dễ gây nhàm nhán.

 

Trước đây, nhà trường đã trang bị bảng thông minh và phổ biến về việc dạy học trên phần mềm Activlnspire. Tuy nhiên, thời điểm đó, rất ít đơn vị ứng dụng phần mềm này nên các giáo viên đều lúng túng. Là nhà giáo trẻ nên chị đã tiên phong trong việc tìm hiểu, mày mò lập giáo án bằng phần mềm Activlnspire. Điểm vượt trội của phần mềm này là có sẵn kho dữ liệu, rất thuận tiện để giáo viên thiết kế bài giảng. Mặt khác, học sinh có thể tương tác, làm bài tập trên bảng điện tử hoặc trả lời trắc nghiệm đồng loạt thông qua điều khiển... Ban đầu, chị Hà chỉ thí điểm ở một số môn nhưng thấy học sinh thích thú nên đã áp dụng với tất cả môn học. "Học sinh học tập vui vẻ, năng động hơn so với trước. Đây là điều khiến tôi hài lòng nhất và càng tâm huyết hơn trong mỗi bài giảng của mình" - chị tâm sự.

Bài và ảnh: THANH NGA