Cẩm nang việc làm

Những người trẻ lông bông

23-05-2017

Hôm qua, tôi tình cờ gặp một người quen cũ. Bạn đứng giữa dòng người xếp hàng rồng rắn dưới trời nắng như đổ lửa để chờ mua hàng giảm giá là một nhãn hiệu giày nổi tiếng.

Bạn khoe đã xếp hàng hơn 2 giờ rồi mà vẫn chưa đến lượt. “Nhất định em phải chờ mua cho bằng được” - bạn nói với tôi.

 

Sẽ không có gì đáng nói nếu bạn ấy không phải là nhân viên cũ của tôi. Cách đây 2 tháng, bạn nộp đơn xin nghỉ việc vì chê việc chỗ tôi quá nặng mà lương thì “chẳng đủ ăn sáng”. Tôi không hình dung bạn ăn sáng như thế nào mà mỗi tháng lương thử việc 5 triệu đồng không đủ.

 

Bạn được người quen gửi vào phòng kinh doanh. Có lần, tôi phân công bạn đi giao hàng mẫu cho đại lý, bạn đi một lát rồi quay về với hàng hóa y nguyên. Tôi hỏi tại sao không giao hàng thì bạn bảo rằng chủ đại lý có việc bận ra ngoài, bảo chờ khoảng 30 phút sẽ quay lại nhưng bạn không thể chờ đợi giữa trời nắng nóng. Một lần khác, tôi phân công bạn đi gom hóa đơn, giao bạn 20 điểm nhưng bạn chỉ đi được 8 điểm và đổ thừa do địa chỉ khó tìm, lại kẹt xe…

 

Đây không phải lần đầu tôi gặp những bạn trẻ ưa nhẹ, lánh nặng như vậy. Tôi tưởng chỉ có ở đơn vị mình mới có tình trạng như vậy, nào ngờ mấy hôm trước đọc báo thấy nhiều nơi cũng than phiền về những người trẻ lười nhác. Tuy không quơ đũa cả nắm nhưng tôi thấy rất nhiều bạn trẻ không chịu khó, không kiên nhẫn trong công việc. Đụng khó khăn một chút là nản chí, bỏ ngang.

 

Trở lại chuyện anh bạn trẻ nguyên là nhân viên của tôi. Bạn không thể chờ đợi 30 phút trong công việc nhưng lại có thể chờ đợi suốt mấy giờ để có được món đồ mà mình yêu thích. Và trong cái hàng người dài dằng dặc từ sáng tới tối mấy hôm nay ở chỗ bán giày trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP HCM ấy, có bao nhiêu người bỏ học, bỏ việc để xếp hàng và chờ đợi? Giá mà trong công việc họ cũng kiên nhẫn như thế thì tốt biết mấy. Nhìn họ, tôi tự hỏi không biết những người trẻ ấy sẽ đi đâu, về đâu trong thị trường lao động?

 

Giờ thì tôi có thể lý giải được hiện trạng vì sao nhiều nơi thiếu nhân sự nhưng không ai muốn nhận người mới, nhất là người trẻ. Chính vì điều ấy mà hiện nay đang có hiện tượng “già hóa” đội ngũ nhân lực. Trong khi các đơn vị, doanh nghiệp không có người thay thế thì bên ngoài, một số lượng không nhỏ người trẻ vẫn lông bông, thất nghiệp và ăn bám… Không đáng lo sao?

Lê Nguyễn - Theo Người Lao Động