Cẩm nang việc làm

Giúp công nhân giỏi nghề

25-08-2017

Mỗi năm, các cấp Công đoàn đã tổ chức hàng ngàn cuộc thi tay nghề, nâng bậc thợ nhằm giúp công nhân nâng cao tay nghề, thu nhập

Nhiều năm qua, dù khó khăn, Công đoàn (CĐ) Công ty May da xuất khẩu 30-4 vẫn kiên trì tổ chức song song 2 hội thi tay nghề, dành cho công nhân (CN) mới và nâng bậc thợ cho CN làm việc từ một năm trở lên, để tạo cơ hội cho CN cải thiện thu nhập. Thực tế tại công ty, những CN chăm chỉ, giỏi nghề có thể đạt mức thu nhập bình quân 9-10 triệu đồng/tháng, thậm chí có trường hợp đạt trên 15 triệu đồng/tháng.

 

Cơ hội bứt phá

 

Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức thi nâng bậc thợ cho người lao động (NLĐ) tại đơn vị, bà Bùi Thị Xuân Huệ, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết hiện nay tay nghề của CN được xác định qua hệ thống bậc nghề gồm 6 bậc. Hằng năm, vào Tháng CN, CĐ sẽ tổ chức thi nghề dành cho CN may mới qua đào tạo. Vượt qua hội thi này, họ mới chính thức được ký hợp đồng và hưởng những chính sách ưu đãi của đơn vị. Song song đó, cách 2 năm, CĐ sẽ tổ chức thi nâng bậc cho toàn thể CN. Những CN đạt giải từ hội thi này không chỉ được nâng lương trước niên hạn mà còn được thưởng từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng vào lương hằng tháng.

 

"Điều thuận lợi lớn nhất chính là CĐ đã tạo được động lực thực sự cho CN, đồng thời có được sự đồng thuận từ phía ban giám đốc. Nhiều đơn vị cũng tổ chức thi tay nghề cho CN, tuy nhiên, hội thi không đem lại cơ hội nâng cao thu nhập rõ ràng cho NLĐ. Điều này không khuyến khích họ nỗ lực rèn nghề. Tay nghề phải đi đôi với thu nhập, CN giỏi phải được ưu đãi xứng đáng" - bà Huệ chia sẻ. Bà cũng cho biết ngoài nâng cao thu nhập, CN bậc cao còn được công ty chú trọng đào tạo, điều chuyển qua làm công tác quản lý. Điển hình như trường hợp của chị Trần Thị Kiều, từ CN bậc 5/6, hiện nay, chị đã trở thành phó quản đốc phân xưởng phụ trách kỹ thuật.

 

Nhân viên DNTN Bánh kẹo Á Châu tham gia hội thi tay nghề

 

Tại DNTN Bánh kẹo Á Châu, ban giám đốc cũng đặc biệt chú trọng nâng cao tay nghề cho NLĐ, nhất là thợ trẻ và hội thi tay nghề làm bánh được tổ chức cách 2-3 năm/lần đã cụ thể hóa được chủ trương ấy. Mỗi lần tổ chức, hội thi đã quy tụ các thợ làm bánh giỏi từ khắp các chi nhánh trong và ngoài nước tham gia. Điểm hấp dẫn của hội thi tay nghề này là giải thưởng rất thiết thực gồm tiền mặt, giấy chứng nhận của Trường Đào tạo bếp Mint Culinary School và một chuyến đi Thái Lan để học hỏi về các dây chuyền làm bánh hiện đại của nước bạn. Đặc biệt những người đoạt giải còn được nâng lương trước niên hạn.

 

Bên cạnh hội thi tay nghề, cuối mỗi năm, đơn vị còn tổ chức đánh giá tay nghề cho nhân viên dựa trên năng suất, chất lượng công việc. Dựa trên cơ sở đó, nhân viên sẽ được nâng lương, nâng bậc thợ. "Tay nghề giỏi không chỉ giúp CN nâng cao thu nhập mà còn giúp họ có thêm cơ hội thăng tiến. Điều tự hào chính là ở Á Châu có rất nhiều thợ giỏi. Nhiều trường hợp còn trở thành thầy dạy làm bánh giỏi được các đơn vị, cửa hàng mời đến dạy làm bánh" - ông Phan Phú Cường, Chủ tịch CĐ DNTN Bánh kẹo Á Châu, cho biết.

 

Tự tin hội nhập

 

Tại Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, hằng năm, CĐ tổng công ty đã phối hợp với phòng nhân sự tổng công ty tổ chức hàng chục lớp đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho hàng ngàn NLĐ như: chương trình đào tạo thạc sĩ quốc tế về du lịch, nhận thức hệ thống quản lý môi trường "ISO14001", đào tạo "Train to Trainers"... Song song đó là các hội thi về nghiệp vụ như lễ tân, nghiệp vụ bàn, nghiệp vụ buồng, hướng dẫn viên, bartender...

 

Từ những hội thi này, những nhân tố nổi bật sẽ được các đơn vị bồi dưỡng trọng điểm để tham gia các hội thi tay nghề cấp toàn quốc, cấp khu vực và cấp quốc tế. Điển hình như anh Trần Ngọc Hiếu, hiện là giáo viên Trường Trung cấp Du lịch & Khách sạn Saigontourist. Anh đã từng đoạt giải nhất Hội thi Bartender châu Á - Thái Bình Dương. Hay trường hợp của chị Quan Tiểu Mỹ (khách sạn Rex), từng đoạt giải nhất toàn quốc hội thi về nghiệp vụ lễ tân. Chị Mỹ cho biết chính những hội thi tay nghề tại đơn vị và tổng công ty đã từng bước giúp chị tự tin để vươn tới thành công.

 

"Tại Saigontourist, những trường hợp nổi bật như Trần Ngọc Hiếu và Quan Tiểu Mỹ là niềm tự hào của tổng công ty. Sự thành công của họ đã góp phần khẳng định và đưa thương hiệu Saigontourist đến với cộng đồng nhiều hơn. Chính vì những lý do trên mà những năm qua, CĐ tổng công ty luôn tích cực trong việc bồi dưỡng, đào tạo tay nghề cho thợ trẻ, giúp họ tự tin hơn trong công việc và sẵn sàng hội nhập" - bà Nguyễn Thị Bạch Lan, Chủ tịch CĐ tổng công ty, nhấn mạnh.

 

Chú trọng đào tạo nghề

 

Vừa qua, tại hội nghị ban chấp hành mở rộng nhằm góp ý văn kiện Đại hội CĐ TP lần thứ XI do LĐLĐ TP HCM tổ chức, nhiều cán bộ CĐ đã có ý kiến đưa chương trình đào tạo tay nghề, nâng bậc thợ cho CN vào chương trình hoạt động trọng tâm của LĐLĐ TP nhiệm kỳ 2018-2023. Theo bà Phan Thị Lan, Chủ tịch LĐLĐ quận 6, hiện nay, nhiều doanh nghiệp né tránh việc tổ chức thi tay nghề cho CN vì ngại phiền phức và không muốn nâng lương, nâng bậc cũng như tăng các khoản phí đóng bảo hiểm cho CN. "Là đại diện của CN, các cấp CĐ cần kiên trì tổ chức thi tay nghề cho họ bởi chỉ khi giỏi nghề và được công nhận bậc thợ, họ mới có cơ hội vươn lên trong nghề nghiệp" - bà Lan nhấn mạnh.

Bài và ảnh: THANH NGA