Cẩm nang việc làm

Chính bạn có thể là nguyên nhân bế tắc trong công việc

23-05-2017

Bạn thấy chán nản, bế tắc vì công việc cứ giậm chân tại chỗ? Bạn muốn thoát ra mà không biết làm sao? Hãy bình tĩnh đánh giá lại tình hình, vì có thể nguyên nhân nằm ở chính bạn.

Theo các chuyên gia nghề nghiệp, khi gặp thất bại hoặc bế tắc trong công việc, đa số mọi người có xu hướng đổ lỗi cho sếp, công ty... mà ít chịu "soi" lại xem mình đã cố gắng tới đâu, làm việc thế nào...

"Có những cách ứng xử sẽ giết chết sự nghiệp mà nhiều người không nhận ra”, Jack Welch - chủ tịch điều hành của Viện Quản lý Jack Welch, cho biết trong bài viết có tựa đề "10 thái độ có thể giết chết sự nghiệp".

Ông cũng chỉ đích danh những kiểu ứng xử "có vấn đề", chúng bao gồm:

- Hứa nhiều nhưng làm ít;

- Không muốn thay đổi và không muốn làm quen với những ý tưởng mới;

- Được lòng sếp nhưng mất lòng đồng nghiệp;

- Tự thỏa mãn, không nâng cao năng lực bản thân;

- Là người chỉ thấy vấn đề mà không tìm cách giải quyết vấn đề...

Theo Welch, nếu nhận thấy mình đang gặp những vấn đề trên, bạn cần thay đổi trước khi buộc phải thay đổi. Khi đó, công việc của bạn có thể sẽ đi từ chỗ bế tắc đến "lên như diều gặp gió".

Còn theo Linda Descano - giám đốc quản lý ở Citi, nâng cấp bản thân là một trong những cách hiệu quả để thúc đẩy sự nghiệp. Bà cho biết nghiên cứu mới đây của Citi và Linkedln cho thấy nhiều người thường ngại chia sẻ những thành tích trong sự nghiệp vì cho rằng điều này đồng nghĩa với việc họ yếu kém.

Vậy có cách nào giúp nâng cấp bản thân mà không khiến người khác có cảm giác bạn đang khoe khoang? Nhà đào tạo quản lý Diane Baranello tư vấn: "Hãy trình bày, trình bày và trình bày. Nói rõ ràng khác biệt mà bạn tạo ra được và tại sao nó quan trọng cho công việc. Và hãy giải thích”.

"Cách hiệu quả nhất để tạo ra uy tín và sự nhìn nhận của mọi người mà không để lại hậu quả là tập trung vào cách làm riêng của mình mà giúp tạo thêm giá trị cho công việc”, Bonnie Marcus - một chuyên gia hướng dẫn về sự thành công viết.

Ngoài ra, cần cân nhắc khi sử dụng đại từ "tôi" và "chúng tôi" khi đề cập đến các thành tích bạn đạt được. Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn chỉ dùng "chúng tôi" thì có khả năng người ta sẽ không nhìn nhận khả năng của bạn. Còn nếu bạn chỉ xưng "tôi" thì có khả năng mọi người sẽ xem bạn là không có khả năng làm việc nhóm.

Làm sao để cân bằng giữa hai thái cực này? Bà Nancy Joyce của Công ty tư vấn Joyce đưa ra một ví dụ minh họa: "Bạn có thể nói: "Các bài tập và chiến lược định vị thương hiệu mà Tôi hướng dẫn cho mọi người đã đem lại kết quả. Chúng tôi đã đưa ra được những ý tưởng sáng tạo và cả nhóm hoàn toàn ủng hộ nỗ lực này".

T.VY - Theo BBC