Cẩm nang việc làm

Phỏng vấn qua điện thoại

08-06-2011

Ngày nay, phỏng vấn tuyển dụng không chỉ đơn thuần là “đối mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng”. Ứng viên có thể có cơ hội nhận được việc làm chỉ thông qua một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Và xu hướng này đang ngày một phổ biến.
Một cuộc phỏng vấn qua điện thoại có thể là 15 phút hoặc kéo dài tới cả tiếng đồng hồ. Mục đích của nó giúp nhà tuyển dụng có những thông tin tối thiểu về ứng viên đám ứng nhu cầu trước khi lập kế hoạch cho một cuộc phỏng vấn  trực tiếp. Khi đó, ứng viên sẽ được yêu cầu đọc chi tiết cụ thể về sơ yếu lý lịch, những thông số minh chứng về kỹ năng và cách mà họ sẽ làm trong những tình huống công việc nhất định. Do đó, cần có tham khảo những quy tắc nhất định để thực hiện tốt điều này.

Quy tắc đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn điện thoại này như thể bạn đang gặp trực tiếp nhà tuyển dụng. Bạn nên xem lại các trang web Công ty, đọc tin tức gần đây về Công ty và làm quen với các xu hướng công việc. Cách "làm bài tập trước ở nhà” sẽ giúp bạn đáp ứng hiệu quả hơn và có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian nếu bạn chỉ cần vượt qua một cuộc phỏng vấn. Trong quá trình điện thoại ấy, hãy để trước mặt một bản sao đầy đủ về sơ yếu lý lịch. Nó sẽ giúp bạn nêu lên đúng những thông tin nền cơ bản và không lẫn những thành tích quan trọng mà bạn đã có.

Hãy thực hành thường xuyên những câu hỏi dạng "hỏi nhanh đáp gọn” để tăng khả năng chủ động cho mình. Nhưng câu hỏi dạng như sau sẽ thường xuyên được đưa ra trong các cuộc phỏng vấn: Thế mạnh của bạn là gì? Thành tích đáng chú ý của bạn? Bạn quan tâm điều gì về công việc này?... Hãy viết câu trả lời sẵn ra giấy để xem nó như một tham chiếu trong trường hợp bạn không thực sự tự tin. Đừng ngại ngần đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng khi nó chính là công cụ giúp bạn thêm ấn tượng. Hãy chuẩn bị sẵn những câu hỏi và chuẩn bị tinh thần với những câu hỏi phát sinh. Đặt câu hỏi cho thấy rằng bạn đang tích cực lắng nghe và có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc có giá trị về công việc và Công ty.
Theo Báo Lao Động