Cẩm nang việc làm

Cách thương lượng tiền lương đầu tiên

13-01-2012

Đối với các bạn trẻ, có được một công việc ngay khi mới tốt nghiệp đã là điều may mắn. Do đó, đôi khi họ không chú ý hoặc ngại ngùng khi thương lượng lương với nhà tuyển dụng. Những điều sau có thể giúp bạn cách có được mức lương đầu tiên hợp lý.
Biết nơi bạn đang đi

Việc thực tập và định hướng nghề nghiệp một cách chuyên nghiệp là điều rất quan trọng để bạn bước vào quá trình thương lượng lương ngay khi mới tốt nghiệp. Nó sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn trong việc thuyết trình trước nhà tuyển dụng và cho thấy bạn hoàn toàn phù hợp với những dự án trong tương lai của Cty, và mức lương bạn đưa ra là hoàn toàn phù hợp.

Đôi khi với nhà tuyển dụng, một phần của sự tuyển dụng họ đánh cược vào cá tính của bạn, họ tìm kiếm những ứng viên trẻ tiềm năng có thể nói được về những gì mình muốn và làm cách nào để biến điều đó thành sự thật.

Đảo ngược

Với những người trẻ, đôi khi những giá trị mà họ tìm kiếm lại không hoàn toàn đồng nhất với nhà tuyển dụng. Do đó, là một ứng viên trẻ mới tốt nghiệp, bạn cần phải quan tâm đến những gì cần trình bày trong buổi phỏng vấn để thuyết phục Cty nhận bạn vào làm.

Dù không có nhiều kinh nghiệm, nhưng bạn cần phải hiểu rõ những gì bạn muốn cũng như nhà tuyển dụng muốn để đưa ra những luận điểm thuyết phục. Đừng ngại ngùng và sợ hãi khi trình bày. Cách làm này sẽ giúp bạn phân biệt mình với đám đông sinh viên mới tốt nghiệp không biết mình sẽ đi về đâu.

Xác định mục tiêu

Một công việc tốt, nhiều cơ hội phát triển hay một công việc lương khá nhưng đơn điệu, ít có hội phát triển, bạn sẽ lựa chọn như thế nào? Bạn cần xác định mục tiêu rõ ràng vì nó sẽ ảnh hưởng đến đường đi trong tương lai của bạn.

Tất nhiên tiền rất quan trọng, nhưng nếu ban đầu bạn tìm được cho mình một công việc thú vị và học hỏi được nhiều điều để bạn thăng tiến trong công việc về sau cũng không hề tồi chút nào. Do đó, bạn cũng nên chú ý điều này trong khi thương lượng lương với nhà tuyển dụng để có bước đi chính xác.  
Theo Báo Lao Động Online