Cẩm nang việc làm

Những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng

15-12-2017

Ngành dịch vụ nhà hàng là một ngành rất được chú trọng hiện nay khi mà nhu cầu về việc đồ ăn ngon, đẹp mắt và chất lượng phục vụ ngày càng có yêu cầu cao hơn

Ngành dịch vụ nhà hàng là một ngành rất được chú trọng hiện nay khi mà nhu cầu về việc đồ ăn ngon, đẹp mắt và chất lượng phục vụ ngày càng có yêu cầu cao hơn. Những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích cho những bạn muốn làm trong ngành này:

 

Những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng: Cung cấp dịch vụ gì?

 

Những người làm ngành dịch vụ nhà hàng, cung cấp dịch vụ thức ăn và đồ uống chất lượng cao chịu sự ảnh hưởng của mối quan hệ trực tiếp giữa chất lượng dịch vụ kì vọng và hóa đơn thanh toán. Do đó người học viên có trách nhiệm làm việc chuyên nghiệp và tương tác với khách để tạo sự hài lòng để từ đó duy trì và phát triển kinh doanh.

 

Chất lượng và mức độ cung cấp dịch vụ cho khách hàng sẽ thay đổi phụ thuộc vào quy mô, tính chất của nhà hàng. Phong cách phục vụ sẽ phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu và có thể bao gồm các hoạt động tự phục vụ đơn giản. Trong hình thức phức tạp hơn, dịch vụ nhà hàng có thể được xem như một sân khấu nghệ thuật.

 

Những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng

 

Những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng: Nơi làm việc?

 

Học viên ngành dịch vụ nhà hàng tại Việt Nam sau tốt nghiệp khóa học có thể làm việc trong một khách sạn hoặc nhà hàng tại chính nơi họ học nghề. Học viên nên kiên nhẫn làm một địa điểm càng lâu càng tốt để tăng kinh nghiệm, và sau đó thử sức ở nhiều nhà hàng - khách sạn có quy mô, tính chất và chất lượng khác nhau để tăng kỹ năng, sự hiểu biết và tìm hiểu được thế mạnh của mình.

 

Những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng: Kiến thức và kỹ năng?

 

Kiến thức:

 

• Dịch vụ ăn uống chất lượng cao đòi hỏi học viên phải có kiến thức sâu rộng về ẩm thực, đồ uống và rượu vang quốc tế. Không chỉ biết cách nấu, học viên còn cần phải biết giá trị dinh dưỡng sản phẩm và các cách kết hợp sản phẩm, đồng thời, cách ăn đúng điệu của loại thực phẩm - món ăn đó cũng là điều cần phải biết.

 

• Nhân viên phải có một bảng hướng dẫn và đào tạo về các quy tắc phục vụ và phải biết chuẩn bị các món ăn đặc biệt và đồ uống tại bàn của khách hoặc trong quán bar.

 

• Người chịu trách nhiệm về thu mua thực phẩm là người quan trọng nhất trong một nhà hàng vì không những cần biết nhà hàng hôm nay cần những nguyên vật liệu gì mà còn cần biết chất lượng, số lượng như thế nào là phù hợp.

 

Kỹ năng:

 

• Kỹ năng và tháo vát, cách cư xử tốt, sự tương tác tuyệt vời với khách hàng, sự tự tin, sự sạch sẽ và thực phẩm ngon là yêu cầu cần thiết. Ngoài ra, vẻ ngoài thông minh và khả năng thực tế cũng là những yếu tố quan trọng.

 

• Bất kể môi trường làm việc, kỹ năng giao tiếp tuyệt vời và kỹ năng chăm sóc khách hàng là những kỹ năng bắt buộc của một người làm trong ngành này. Người học viên đã qua đào tạo và kinh nghiệm đều có trách nhiệm cá nhân cao và tự chủ. Điều này bao gồm từ việc bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của khách hàng và đồng nghiệp thông qua sự chú ý thận trọng đến các hoạt động làm việc an toàn và vệ sinh để đem đến cho thực khách sự hài lòng nhất.

 

Những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng: Công cụ chuyên dụng

 

Trong thế giới ẩm thực, tồn tại một loạt các công cụ chuyên dụng và vật liệu sẽ được sử dụng để phục vụ chuyên biệt cho từng loại món ăn, đặc biệt là các món đồ uống và rượu vang. Người học viên sẽ quen thuộc với việc sử dụng chúng từ cách cầm ly đến cầm dĩa, dao, và rất nhiều dụng cụ khác.

 

Những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng: Cơ hội và thách thức

 

Với việc toàn cầu hóa về ẩm thực, mở rộng du lịch, lưu thông quốc tế tạo cơ hội tốt cho kinh doanh ngành dịch vụ nhà hàng. Các nhà hàng chất lượng cao, phục vụ đa dạng sẽ có rất nhiều cơ hội; tuy nhiên, đó cũng là thách thức cho người làm ngành dịch vụ nhà hàng vì họ cần phải hiểu và làm việc với các nền văn hóa, xu hướng và môi trường khác nhau. Sự đa dạng của các kỹ năng liên quan đến dịch vụ nhà hàng khiến người làm ngành dịch vụ nhà hàng cần chuyên nghiệp hơn mỗi ngày.

 

Trên đây là những điều cần biết về ngành dịch vụ nhà hàng. Đây là một ngành có rất nhiều cơ hội để phát triển. Nếu biết tận dụng những lợi thế, chăm chỉ học hỏi và không ngừng sáng tạo, chắc chắn bạn sẽ đạt được những vị trí đáng mơ ước trong ngành này.

Tìm việc online Workbank.vn