Cẩm nang việc làm

Lãnh đạo theo phương pháp L.E.A.D.E.R.S

25-11-2010

Lắng nghe để học hỏi (Listen to Learn); thấu hiểu cảm xúc (Empathize with Emotions); vun đắp khát vọng (Attend to Aspirations); đoán và trình bày chi tiết (Diagnose and Detail); tiến hành để có kết quả tốt (Engage for Good Ends); phản ứng với sự tôn trọng (Respond with Respectfulness) và nói cụ thể (Speak with Specificity) là các kỹ năng tạo nên phương pháp lãnh đạo L.E.A.D.E.R.S.
Lắng nghe để học hỏi

Việc lắng nghe thực sự quan trọng và cần thiết để tạo mối quan hệ thân mật với nhân viên. Lắng nghe thường được chú ý hơn các cách truyền đạt khác và được xem là chìa khoá dẫn đến sự trao đổi thành công.  Hãy học hỏi thông qua lắng nghe và cả hai điều này đều là những điều kiện tiên quyết cho việc lãnh đạo.

Thấu hiểu cảm xúc

Các nhà lãnh đạo nên đưa cảm xúc vào các cuộc trò chuyện để chỉ ra rằng họ thấu hiểu, giúp tạo ra môi trường làm việc mà mọi người dễ bộc lộ. Không khó để hiểu sự căng thẳng của nhân viên, cảm xúc mà họ đang trải qua và sau đó tiến tới thảo luận về vấn đề.

Vun đắp khát vọng

Các mục tiêu cá nhân nên được thừa nhận và khuyến khích khát vọng hướng tới một môi trường tích cực. Các nhà lãnh đạo biết rằng vun đắp khát vọng là điều rất quan trọng bởi vì nó khuyến khích hiệu quả bằng việc giúp đỡ những người khác phát triển.

Đoán và trình bày chi tiết

Một nhà lãnh đạo phải có kỹ năng đoán và trình bày chi tiết thực tế trong mọi cuộc trò chuyện để tránh việc thừa nhận sai và những kết luận không như mong muốn. Có nhiều câu hỏi được đặt ra để tìm kiếm những chi tiết cần thiết cho việc ra quyết định tốt, và hình thành chúng theo cách để tránh được những phản ứng tiêu cực.

Tiến hành để có kết quả tốt

Người lãnh đạo cần lựa chọn thời điểm thích hợp cho việc lên kế hoạch, ra quyết định, tiến hành để mang lại những kết quả tốt nhất trong khi vẫn giữ vững các tiêu chuẩn đạo đức. Tiến hành hoạt động nhằm tạo ra và duy trì một môi trường đạo đức phải nằm trong nhiệm vụ của một tổ chức hiệu quả. Cũng như để hoạt động tổ chức hiệu quả, các nhà lãnh đạo nên đưa ra các mối quan tâm có tính đạo đức với thái độ ngay thẳng, không sợ trả thù.

Phản ứng với sự tôn trọng

Các nhà lãnh đạo tôn trọng giá trị và phẩm giá của các cá nhân, giải quyết các xung đột với sự trung thực và kiên nhẫn. Các cá nhân cũng được quan tâm đến quyền riêng tư, bảo mật và tự định hướng. Họ nhận thức được các xung đột tiềm ẩn giữa các bổn phận phải thực hiện và quyền cá nhân.

Nói cụ thể

Nói sẽ thể hiện kỹ năng lãnh đạo cũng như quyền lực cá nhân và sự ảnh hưởng của người đó trong tổ chức. Nếu một nhà lãnh đạo là một diễn giả đầy kỹ năng, họ có thể gợi ra sự chú ý, sắp xếp các ý tưởng, mang lại trật tự và hướng dẫn, giải quyết vấn đề, thuyết phục và xây dựng sự tin cậy.
Theo Lao Động Online