Cẩm nang việc làm

Làm giàu như Thái Mỹ

21-10-2017

Con đường trải nhựa phẳng lì dẫn đến ngôi nhà khang trang, rộng rãi của ông Nguyễn Văn Châu (ấp Bình Thượng 1, xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP HCM), một trong những hộ được chính quyền giúp đi XKLĐ. Nhà tôi lúc trước nghèo lắm, nhờ có đứa con gái đi XKLĐ ở Nhật Bản đem tiền về nên mới có được cuộc sống sung túc như bây giờ - ông Châu khoe.

Đổi đời nhờ XKLĐ

 

Trước kia, gia đình ông Châu sống bằng nghề buôn gánh bán bưng, gia cảnh rất khó khăn. Hai vợ chồng cùng 3 người con chật vật sống trong căn nhà nhỏ, tạm bợ.  Năm 2006, nghe nhiều hộ ở xã Thái Mỹ khấm khá lên nhờ đi XKLĐ, ông Châu cũng mang sổ đỏ căn nhà đi thế chấp, gom góp tiền cho con gái Nguyễn Thị Quế Ngân sang Nhật. Sau 3 năm, phần vốn vay ngân hàng trả xong, chị Ngân dành dụm được 300 triệu đồng. Gia đình sử dụng số tiền này mua heo, bò về nuôi và nhờ vậy, kinh tế gia đình hiện khá ổn định,  có thêm đất đai và tài sản để dành. Riêng chị Ngân, sau khi trở về, tiếp tục học lấy bằng trung cấp dược với mong muốn sau này mở nhà thuốc tư nhân. Chị Ngân chia sẻ: "Ở bên đó vất vả lắm nhưng vì gia đình và muốn tương lai của mình sau này tốt đẹp hơn nên tôi luôn phải cố gắng”.

 

Nhờ thu nhập tích lũy được sau thời gian làm việc ở Nhật Bản, chị Trần Thị Xuân Thảo đầu tư làm kinh tế vườn cho gia đình

 

Gia đình chị Trần Thị Xuân Thảo ở ấp Bình Thượng 2 cũng từng là một hộ nghèo. Nghề trồng rau chỉ giúp gia đình xoay xở miếng ăn qua ngày. Năm 2002, chị quyết định vay vốn ngân hàng để sang Nhật làm việc. Khoản thu nhập 500 triệu đồng tích lũy được trong thời gian ở Nhật được chị gửi về cho gia đình mua thêm đất vườn trồng rau, làm kinh tế vườn, tạo thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Ba người em của chị Thảo cũng quyết tâm tìm đường đổi đời giống chị bằng cách xin vay vốn và đi XKLĐ ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Bây giờ, nhìn ngôi nhà khang trang của chị Thảo, không ai nghĩ rằng tại nơi này đã từng là căn nhà xiêu vẹo của cả nhà 6 người.

 

Giúp dân làm giàu

 

Bà Dương Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Mỹ, cho biết  trước kia Thái Mỹ là một trong những xã nghèo nhất huyện Củ Chi nhưng nhờ đẩy mạnh phong trào XKLĐ, vận động nhân dân tham gia nên hiện xã đã thực sự thay da đổi thịt. Nhà nào có con em đi XKLĐ cũng được xây mới khang trang, mua sắm vật dụng sinh hoạt, tạo cơ sở làm ăn. Từ 550 hộ nghèo năm 1992, đến nay toàn xã chỉ còn 50 hộ nghèo.

 

Có được thành công như hôm nay, theo bà Thu, một phần nhờ chính quyền chung tay, giúp dân đi XKLĐ. "Chúng tôi đến từng gia đình,  khảo sát kỹ nhu cầu, từ đó hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân tham gia” - bà Thu chia sẻ.  Bên cạnh đó, xã Thái Mỹ còn thực hiện chính sách vay vốn hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, tổ chức nhiều hình thức động viên con em lao động học nghề, học chữ... để tiếp cận với công việc ở nước ngoài.

 

Hiện nay, do đời sống người dân đã khá giả hơn nên việc cho con cái đi XKLĐ ở xã Thái Mỹ không còn phổ biến như trước. Từ năm 2009 đến nay, chỉ có khoảng 120 người đi XKLĐ ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy thế, điều khác biệt so với nhiều địa phương trong cả nước là tỉ lệ lao động của xã Thái Mỹ vi phạm hợp đồng rất thấp. "Người dân xã Thái Mỹ luôn có ý thức vươn lên thoát nghèo nên khi ở nước ngoài, họ chấp hành nghiêm pháp luật; khi về nước lại biết dùng số vốn đã tích cóp để cải thiện cuộc sống” - bà Thu nói.

 

Tích lũy bạc tỉ nhờ đi XKLĐ

 

Chị Phan Thị Ngọc Tâm ( ấp Bình Thượng 1) cho biết ở Thái Mỹ, cán bộ xã, ấp thường xuyên đến từng nhà vận động, hỗ trợ người dân tham gia XKLĐ. Sau khi chồng chị sang Hàn Quốc làm việc, tích lũy được một số vốn và trở về, đến lượt chị đăng ký đi XKLĐ. Sau 5 năm ở Hàn Quốc, nhờ chăm chỉ, giỏi giang, chị tích lũy được hơn 1 tỉ đồng. Cùng với xây nhà mới, vợ chồng chị đầu tư vốn mở cửa hàng  bán tạp hóa.

Bài và ảnh: NGỌC NHUNG