Cẩm nang việc làm

Làm gì khi vô tình trở thành sếp

23-05-2017

Vô tình trở thành sếp vừa là cơ hội vừa là thách thức, bạn sẽ xử lý ra sao trong tình huống này

Nhiều người thích thăng quan tiến chức trong công việc, đặc biệt là được trở thành sếp, nhưng cũng có một số người "vô tình” được phân công đảm nhận vai trò "đầu đàn” tạm thời của một phòng ban, hay phụ trách chính cho một dự án. Khác với việc chính thức thăng chức, bạn không có thời gian để chuẩn bị, vậy làm sao để hoàn thành tốt vai trò "sếp bất đắc dĩ” này?

Hiểu rõ vị trí của mình

Thực tế các sếp thường rất "kén cá chọn canh” trong các đợt thăng chức. Chỉ những nhân viên xuất sắc nhất của mỗi phòng ban mới được sếp trực tiếp cất nhắc với sếp cao hơn (trưởng phòng hoặc giám đốc nhân sự) để được duyệt lên chức. Tuy nhiên bạn biết bạn "vô tình” được đảm nhiệm chức vụ này do đó con đường của bạn sẽ nhiều trắc trở và trông gai hơn.

Tạo cơ hội để thể hiện bản thân cho cấp dưới

Trong lần đầu tiên làm sếp chắc hẳn bạn rất muốn thể hiện bản thân với nhân viên của mình, nhưng không phải vì vậy mà quên rằng bạn chưa hẳn là người xuất sắc với vị trí đó .Vì vậy, bạn hãy cố gắng tìm hiểu những việc mà nhân viên đã làm được. Qua đó đánh giá hiệu quả của công việc của họ, khám phá những kỹ năng mới mà họ muốn mở rộng để cho họ phát huy hết năng lực cá nhân phục vụ cho công việc chung của công ty. Đó cũng là cách giúp bạn xây dựng được lòng tin và tôn trọng của nhân viên nhanh nhất.

Tỏ ra mình là người tích cực

Bạn cần phải có thái độ tích cực để có được thành công. Khi là một vị sếp, bạn còn phải truyền thái độ tích cực ấy đến cho nhân viên của mình. Bằng cách truyền lửa nhiệt huyết cho cấp dưới, bạn sẽ khiến họ vững vàng hơn khi đứng trước các thử thách trong công việc và kiên cường vượt qua chúng.

 Biết "PR” thành tích

Tất cả các sếp khi họ đã có quyết định đưa bạn lên họ đều đánh giá cao những nhân viên làm "hết việc” chứ không "hết giờ”. Có thể họ không cần phải chăm chỉ như chú ong, nhưng một khi ngồi vào bàn làm việc là làm hết mình và mang lại hiệu quả cao.

Ngay từ đầu bạn phải có kế hoạch làm việc hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất và khéo léo đánh bóng thành tích của mình trước đồng nghiệp và đặc biệt là các "sếp bự" trong công ty.

Theo H.N - TimViecNhanh.com