Cẩm nang việc làm

Freelancer: nghề cho kẻ lười

06-12-2017

Freelancer là một trong những nghề được cho là tự do và không gặp nhiều áp lực nhưng sự thật có phải như vậy không?

Sau thời gian làm việc ở công ty dù lớn hay nhỏ, bạn cũng phải chịu những áp lực nhất định và điều đó khiến cho nhiều người quyết định chọn nghề freelancer. Nhưng ít ai hiểu được những nỗi khó khăn mà người làm “nghề tự do” đang phải trải qua.

 

Freelancer: nghề cho kẻ lười

 

• Tài chính không ổn định:

 

Làm việc ở công ty, bạn luôn có một khoản tiền nhất định, nhưng khi làm nghề tự do bạn không thể biết được thu nhập hằng tháng của mình. Đôi lúc có những tháng bạn làm rất nhiều, nhưng cũng có những tháng mình làm cực kì ít. Chính điều đó, dẫn đến chi phí chi tiêu của bạn cũng thường rơi vào trạng thái bấp bênh. Chưa kể đến, việc khách hàng thanh toán, khách hàng không phải ai cũng thanh toán cố định như công ty, mọi chi phí điều được thỏa thuận và tùy thuộc vào trình tự của dự án. Đó là chưa nói đến, có những khách hàng khó tính và chần chừ không chịu trả tiền dù đã nhận được sản phẩm hoàn chỉnh.

 

• Rất tự do nhưng luôn bận rộn:

 

Thực tế, làm nghề freelancer luôn bận rộn. Bởi vì, khi muốn có tiền trang trải cuộc sống, người làm nghề tự do phải liên tục tìm kiếm những công việc và tìm kiếm nguồn khách hàng liên tục để bán được những sản phẩm của mình. Chưa kể những giai đoạn bạn phải chạy đua với thời gian vì nhiều công việc đến cùng một lúc. Đa số để có được mức lương ngang bằng với một nhân viên toàn thời gian thì người làm nghề tự do phải nhận cùng một lúc khá nhiều hợp đồng.

 

• Bị cô đơn:

 

Người làm nghề freelancer đều phải làm việc độc lập, thường không nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp hay làm việc theo tập thể để cùng hướng tới mục tiêu lâu dài. Chưa kể, sẽ chẳng có những hoạt động đội nhóm, hay những gành đưa, thi đấu, những phong trào tập thể như khi còn ở công ty.

 

• Mất tác phong chuyên nghiệp công sở:

 

Không áp lực giờ giấc khi phải đi làm đúng giờ hay phải tăng ca đột xuất, không áp lực đánh giá tăng lương hay báo cáo, không phải mặc đồng phục, hay vào đúng góc làm việc nhàm chán... Nhưng chính điều này sẽ dần khiến bạn mất đi phong thái chuyên nghiệp khi làm văn phòng. Và đây cũng là thách thức dành cho freelancer khi muốn quay trở lại làm công ty.

 

Không phải cứ lười là làm được freelancer, đôi khi phải lười có nghệ thuật mới hợp với nghề. “Mỗi lựa chọn đều có cái giá của nó”, và quan trọng là điều đó bạn phải thích và phù hợp với điều kiện, khả năng và tính cách của bạn. Sau khi đã chọn lựa kỹ lưỡng thì hãy theo đuổi tới cùng, freelancers tuy gian truân nhưng hết sức thú vị.

Tìm việc online Workbank.vn