Cẩm nang việc làm

Dấu hiệu của một bản CV lỗi thời

16-11-2017

Trong khi thế giới công nghệ phát triển chóng mặt, bạn lo lắng rằng không biết CV của mình - cầu nối đầu tiên với nhà tuyển dụng, có bắt kịp với các xu hướng của thời đại hay không?

 

Dưới đây là một vài dấu hiệu nhận biết:

 

CV không bao gồm đường link hoặc đường link đã chết

 

Phần đầu tiên trong CV cần thông tin liên lạc bao gồm tên, địa chỉ, email, số điện thoại và đường link tới trang tài khoản online hoặc website của bạn. Bất cứ đường link bạn liệt kê phải được kiểm tra để đảm bảo chúng vẫn hoạt động hoặc chỉ bao gồm những link tới trang web bạn thường xuyên cập nhật. Ngoài ra, hãy nhớ sử dụng địa chỉ email chuyên nghiệp.

 

Không sử dụng từ khóa

 

Phần tổng quan nghề nghiệp là vị trí tốt nhất để bao gồm những từ khóa được rút ra từ phần mô tả công việc, vì hiện nay hầu hết nhà tuyển dụng sử dụng hệ thống lọc online để thu hẹp ứng viên. Tuy nhiên, hãy sử dụng từ khoá có chọn lọc thay vì "copy paste” toàn bộ bản mô tả công việc.

 

Bạn nên để những kinh nghiệm thích hợp và hấp dẫn nhất ở đầu. Phần lớn nhà tuyển dụng chỉ lướt qua CV nên hãy thu hút sự chú ý của họ ngay từ những dòng đầu tiên. Bên cạnh đó, hãy loại bỏ những thông tin cá nhân không cần thiết như tình trạng hôn nhân, tôn giáo… Hãy viết CV súc tích, chuyên nghiệp và có trọng tâm.

 

Liệt kê phần "Mục tiêu nghề nghiệp”

 

Năm 2012, mục tiêu nghề nghiệp trong CV là điều không cần thiết. Thay vì lãng phí không gian quý báu trong CV, hãy tóm tắt điều bạn muốn đạt được trong sự nghiệp 5 - 10 năm tới trong thư xin việc. Còn trong CV, bạn nên tập trung vào những thành công trong công việc trước đó, các kỹ năng, giá trị và những gì có thể giúp ích cho công ty tiếp theo.

 

Liệt kê tất cả những công việc từng đảm nhận

 

Hãy chỉ liệt kê những công việc liên quan, không phải là cả những công việc làm thêm bạn từng làm cách đây cả chục năm. Nếu bạn không chắc mình có nên bao gồm một công việc nào đó hay không, hãy xác định xem nó có liên quan tới vị trí và mục tiêu sự nghiệp hiện tại của bạn hay không.

 

Đối với mỗi vị trí  liệt kê, hãy nêu chi tiết nhiệm vụ của bạn cũng như lĩnh vực của công ty. Nếu bạn có một lỗ hổng thời gian trong CV vì trách nhiệm gia đình, hãy giải thích lý do trong buổi phỏng vấn thay vì trình bày dài dòng trong CV. Hãy để nhà tuyển dụng tập trung vào kinh nghiệm, thành tích làm việc của bạn.

 

Ghi điểm số trung bình

 

Nếu không phải bạn đang tìm vị trí thực tập hay mới tốt nghiệp đại học, bạn không nhất thiết phải ghi cả điểm trung bình của mình vào trong CV. Chỉ nên liệt kê bằng cấp, những khoá học và thành tích, hoạt động ngoại khoá gần nhất liên quan tới vị trí tuyển dụng.

 

Ghi "Cung cấp thông tin người tham khảo khi được yêu cầu”

 

Dòng này là không cần thiết. Nhà tuyển dụng biết khi nào cần thông tin từ người tham khảo và họ sẽ chủ động yêu cầu bạn vào thời điểm thích hợp. Điều bạn nên làm là chuẩn bị sẵn sàng danh sách người tham khảo.

 

Và dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn thiết kế một CV gây ấn tượng, gia tăng cơ hội tìm việc thành công:

 

- Viết CV có trọng tâm. Mỗi chi tiết nên tập trung vào luận điểm bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí.

 

- Sử dụng ngôn từ cụ thể, súc tích khi đánh giá thành tích của bạn.

 

- Hạn chế những từ ngữ được sử dụng quá phổ biến như "nổi bật, hiệu quả, ngoại lệ, tốt, xuất sắc, được thúc đẩy, năng lượng”. Nhà tuyển dụng có thể phát chán khi phải đọc những từ quen thuộc như vậy.

 

- CV không nên dài quá 2 trang. Hầu hết nhà tuyển dụng chỉ lướt qua CV nên hãy chú ý chọn phông nền, cỡ chữ, căn lề hợp lý.

 

- Nhờ người thân, bạn bè đáng tin cậy kiểm tra bản CV của bạn trước khi gửi đi. Không được có lỗi ngữ pháp, chính tả. CV phải đơn giản, gọn gàng và dễ gửi trực tuyến.

Dân Trí