Cẩm nang việc làm

Cách giải quyết mâu thuẫn tại nơi làm việc

01-03-2018

Mâu thuẫn tại nơi làm việc có thể xuất phát từ những phiền toái rất nhỏ. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến công việc của bạn mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ bộ phận hoặc nơi làm việc

Mâu thuẫn tại nơi làm việc có thể xuất phát từ những phiền toái rất nhỏ. Chúng không chỉ ảnh hưởng đến công việc của bạn mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ bộ phận hoặc nơi làm việc. Nếu như không nhanh chóng giải quyết thì công việc sẽ trở nên hết sức căng thẳng.

 

Xử lý mâu thuẫn tại nơi làm việc là một kỹ năng mà bất kì ai cũng có thể học được nếu như chịu dành thời gian. Sẽ thật khó khi bạn mong đợi rằng bản thân sẽ không phải xử lý bất kì mâu thuẫn nào tại nơi làm việc vì môi trường làm việc hội tụ nhiều người với những tính cách khác nhau, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi.

 

Cách giải quyết mâu thuẫn tại nơi làm việc

 

Học cách giải quyết mâu thuẫn tại nơi làm việc như một sinh viên đại học

 

Là một sinh viên đại học, có lẽ bạn đã được học cách để giải quyết mâu thuẫn. Sống chung với một hoặc nhiều bạn cùng kí túc xá thường, mỗi người một tính cách và khi mâu thuẫn xảy ra bạn sẽ học được cách phải giải quyết những mâu thuẫn ấy sao cho không mất lòng ai và vẫn giữ hòa khí với mọi người khác trong phòng.

 

Chưa nói đến, khi học Đại học bạn còn có những buổi học thuyết trình, làm việc nhóm khi làm việc từ giai đoạn nhận đề tài cho đến giai đoạn hoàn thiện thành một bài thuyết trình, chắc chắn không thể không xảy ra những tranh cãi những ý kiến trái chiều. Vậy bạn đã làm gì để có thể có được những bài thuyết trình hoàn hảo mà vẫn khiến tất cả các thành viên cảm thấy vui vẻ?

 

Xử lý mâu thuẫn tại nơi làm việc cũng vậy, đây cũng như một xã hội thu nhỏ, có tranh cãi, có xích mích cãi vã nhưng chắc chắn sẽ không thể đơn giản nhưng bạn xử lý mâu thuẫn ở Đại học được, vậy bạn phải làm gì để giải quyết mâu thuẫn ấy?

 

Xử lý mâu thuẫn tại nơi làm việc yêu cầu giao tiếp trung thực

 

Thông thường mâu thuẫn thường diễn ra khi có những hiểu lầm trong công việc, hay những ý kiến trái chiều từ phía đồng nghiệp. Trước khi giải quyết mâu thuẫn, điều bạn cần làm đó chính là giao tiếp một cách trung thực, bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao xảy ra mâu thuẫn. Sau đó đối diện trực tiếp với người mà mình đang có mẫu thuẫn và nói rõ vấn đề cũng như nguyên nhân xảy ra sự việc. Cuối cùng đó chính là tìm ra hướng giải quyết cho những hậu quả mà cả hai đã gây ra. Như vậy, bạn mới có thể hạn chế được những mâu thuẫn và tranh chấp không đáng có.

 

Hầu hết các nhà tuyển dụng đã thành lập các chính sách để giúp giải quyết mâu thuẫn tại nơi làm việc

 

Hầu hết các vị lãnh đạo đã có chính sách giải quyết xung đột tại chỗ. Đôi khi có một loạt các bước mà sếp sẽ đề nghị nhân viên làm để có thể giải quyết những vấn đề họ đang gặp phải. Vì mâu thuẫn tại nơi làm việc có thể ảnh hưởng nhiều hơn những gì đang xảy ra giữa hai người, nhà tuyển dụng muốn đảm bảo rằng bất kỳ vấn đề nào giữa nhân viên hoặc trong bất kỳ một bộ phận cụ thể cũng được giải quyết nhanh chóng và theo cách cả hai bên cảm thấy thỏa đáng nhất.

 

Nếu bạn không thể giải quyết mâu thuẫn tại nơi làm việc bằng cách nói trực tiếp với người kia hoặc người quản lý thì người lãnh đạo thường có một chuỗi chỉ dẫn để giúp bạn giải quyết vấn đề. Điều quan trọng là làm theo các quy tắc mà công ty đã thiết lập để thể hiện cho ban lãnh đạo công ty thấy được sự mong muốn của bạn trong việc giải quyết vấn đề và tiếp tục tham gia vào việc tạo ra một nơi làm việc hòa thuận hơn.

Tìm việc online Workbank.vn