Cẩm nang việc làm

Các bước tự tạo dựng thương hiệu cá nhân

25-11-2010

Đừng đợi đến lúc thất nghiệp mới bắt đầu lo lắng về uy tín và danh tiếng trong lĩnh vực của bạn, như thế chẳng khác gì một kẻ luôn ngồi đợi "nước đến chân mới nhảy". Hãy tạo lập uy tín, thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn đang ấm chỗ ở một công ty nào đó.
Đây cũng chính là bước chuẩn bị cho tương lai, khi bạn chẳng may rơi vào tình trạng thất nghiệp, bạn cũng có thể dễ dàng tìm việc thích hợp một cách nhanh chóng. Hơn thế, nếu bạn có uy tín, có thương hiệu cá nhân, thì việc làm thêm, nhận các dự án freelance hay một cơ hội nghề nghiệp sáng sủa hơn trong tương lai là điều sẽ đến một sớm một chiều.

Theo Evelyn Salvador, tác giả của cuốn "Từng bước hoàn thiện bản thân" (Step-by-step Cover Letters): Thương hiệu, uy tín cá nhân giúp bạn tạo lập thành công nhanh chóng. Nhà tuyển dụng sẽ sớm nhìn ra hiệu quả bạn mang đến và chắc chắn không từ chối một ứng viên tiềm năng như thế. Nó giúp bạn tạo dựng uy tín trong lĩnh vực của mình". Các nhà sử dụng lao động luôn tìm kiếm các ứng viên, và khi bạn xây dựng thành công thương hiệu cho bản thân, bạn có thể gây sự chú ý với nhà tuyển dụng. Họ sẽ nhận ra, bạn chính là người sẽ giúp họ giải quyết mọi khúc mắc, đáp ứng được những thử thách mà họ đưa ra, giúp công ty tăng lợi nhuận đáng kể với những sáng kiến riêng.

Vì thế, ngay từ bây giờ, hãy chú ý xây dựng thương hiệu nghề nghiệp cho cá nhân một cách vững vàng. Trong cuốn sách của mình, Salvador đưa ra những gợi ý sau:

- Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn

Rèn luyện kỹ năng, không ngừng bồi đắp kiến thức chuyên ngành khiến bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực nghề nghiệp của mình, đó là cách tạo thương hiệu, uy tín cá nhân hiệu quả nhất. Từ những thành tích đạt được, bạn có thể tạo được lòng tin đối với người khác bằng cách viết các bài báo đăng trên các tạp chí thương mại, có các bài diễn thuyết trong các buổi hội nghị và được chọn trích dẫn trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

- Tăng cường bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm

Có một câu ví von đại ý rằng, kiến thức giống như rừng xanh, còn bản thân ta chỉ như con chim chiền chiện giữa khu rừng ấy. Vì vậy, dù bạn hiểu biết, giỏi giang đến đâu, thì vẫn phải tìm hiểu, trau dồi kiến thức thường xuyên, bởi kiến thức không bao giờ là đủ cả.

Hãy xác định mục đích của bạn xây dựng thương hiệu bản thân trong lĩnh vực gì để từ đó đưa ra những nội dung cần học và lên kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó. Để nâng cao thương hiệu nghề nghiệp cho bản thân, bạn nên cố gắng học hỏi không ngừng và hoàn thiện những mặt còn yếu kém của bản thân.

- Tìm cơ hội nâng cao uy tín của mình

Dù bạn đang làm việc ổn định cho một công ty thì bạn không nên hài lòng với những gì mình đang có mà ngừng phấn đấu, tìm tòi. Muốn xây dựng thành công thương hiệu cá nhân, hãy để ý xem bạn có thể tham gia những dự án mới hoành tráng hơn không hay có cơ hội nào giúp bạn nâng cao chuyên môn hay không?

- Thường xuyên update hồ sơ cá nhân

Bạn nên giữ lại những thông tin, những con số thể hiện hiệu quả công việc của mình vào một form riêng. Hãy giữ lại những bản sao và thường xuyên cập nhật những thành tích đó vào hồ sơ của bạn cho hoàn chỉnh hơn.

- Tạo CV nổi bật

CV phải thể hiện rõ các kỹ năng, trình độ và đặc biệt là những thành tựu bạn đạt được. Thêm vào đó, đừng ngại đưa vào CV những sáng kiến cá nhân, để bất kỳ nhà tuyển dụng nào nhìn vào cũng đánh giá cao một ứng viên tiềm năng, giàu sáng tạo như bạn.

- PR cho bản thân

Nên nhớ rằng, cách tốt nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân là tạo lập hệ thống thông tin từ những mối quan hệ quen biết. Nghĩa là khi bạn gặp gỡ người thân, bạn bè, đừng quên nói về công việc và những gì bạn làm được. Tất nhiên, không phải nói với giọng điêu khoe khoang mà là với thái độ khiêm tốn, mong muốn mọi người lưu ý nếu có cơ hội phát triển phù hợp với bạn hơn.

- Kết nối với mạng xã hội

Hiện nay, đến 88% nhà tuyển dụng tìm ứng viên dựa vào các hồ sơ trực tuyến, họ sẽ xem xét kỹ CV trước khi quyết định chọn một ứng viên trong vô vàn ứng viên cần việc làm. Vì vậy, bạn nên tham gia vào các mạng xã hội, kết bạn với những thành viên cùng ngành, chia sẻ với bạn bè về công việc, mong muốn của mình và nhờ mọi người để ý khi có những công việc tốt, phù hợp với bạn hơn.
Theo Zing News