Cẩm nang việc làm

Bí quyết gây ấn tượng trong những phút phỏng vấn đầu tiên

13-02-2017

Ứng viên nên chuẩn bị tâm lý sẽ bước vào cuộc phỏng vấn ngay khi đặt chân đến văn phòng của nhà tuyển dụng, không còn thời gian để chờ đợi, chuẩn bị nữa. Vì thế, bạn cần có tâm thế nhiệt tình, tự tin ngay từ thời điểm bước vào cửa.

Ảnh minh họa

Sau đây là những chia sẻ của các chuyên gia, giúp ứng viên dễ lấy được thiện cảm từ nhà tuyển dụng ngay từ những phút đầu tiên của buổi phỏng vấn:

- Ứng viên nên chuẩn bị tâm lý sẽ bước vào cuộc phỏng vấn ngay khi đặt chân đến văn phòng của nhà tuyển dụng, không còn thời gian để chờ đợi, chuẩn bị nữa. Vì thế, bạn cần có tâm thế nhiệt tình, tự tin ngay từ thời điểm bước vào cửa.

Thực tế, người sử dụng lao động thường định hình cảm nhận về ứng viên ngay từ những phút đầu, từ cái bắt tay vững chắc, sự giao tiếp bằng mắt hay tư thế ngồi phỏng vấn...

Ngoài việc trả lời dứt khoát, đúng và trúng câu hỏi của nhà tuyển dụng, ứng viên cần thể hiện thái độ nhiệt tình, chuyên nghiệp ngay từ những phút đầu tiên.

Paul McDonald - GĐĐH của Robert Half Management Resources

- Chúng tôi đào tạo người quản lý tập trung tìm hiểu các sự kiện về ứng viên trước khi đưa ra quyết định phỏng vấn chứ không chỉ qua 10 phút đầu của buổi gặp mặt. Tôi cho rằng, cách ăn mặc của ứng viên là một yếu tố quan trọng cho sự thành công. Đừng ăn mặc quá diêm dúa và cũng không nên mặc đồ quá bó sát. Hãy chọn cho mình trang phục phù hợp nhất là với lĩnh vực kinh doanh, kèm theo đó là cái bắt tay nắm chặt và giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng.

Erin Erickson - Chuyên gia tuyển dụng ở Wells Fargo Bank

- Một bài học cốt lõi nhiều chuyên gia tuyển dụng áp dụng là không đưa ra bất kỳ quyết định nào về ứng viên trong vòng 30 phút đầu tiên của buổi phỏng vấn. Tuy vậy, không thể phủ nhận được cảm giác ngay từ những phút đầu gặp mặt, vì thế, những điều có thể tạo ấn tượng mạnh, ứng viên nên thể hiện ngay từ lúc mới bắt đầu vào cuộc.

Yves Lermusi - CEO

- Nhiều nhà tuyển dụng bị ấn tượng ngay từ cảm nhận đầu tiên rồi định hình quyết định từ rất sớm và họ dành thời gian còn lại của buổi phỏng vấn để chứng minh cho quyết định của mình. Ấn tượng đầu tiên coi như đóng vai trò quyết định.

Với trường hợp này, ứng viên nên tìm hiểu về nhà tuyển dụng càng nhiều càng tốt từ tác phong, sở thích. Sau đó, hãy xuất hiện trong buổi phỏng vấn một cách ấn tượng bằng cách chú ý từ cách ăn mặc, đi đứng, chuyện trò. Tôi đã từng gặp trường hợp ứng viên rất hoàn hảo cả về năng lực và phẩm chất nhưng cuối cùng vẫn bị đánh trượt chỉ vì quên đánh bóng đôi giày hoặc để móng tay bị bẩn.

Lindsay Olson, đối tác của Paradigm Staffing
Theo Zing News