Cẩm nang việc làm

Bí quyết bói người hợp tác để thành công

22-08-2017

Với môn thuật số do nhà toán học Pytago sáng lập, bất kỳ ai cũng có thể tự bói để tìm người thích hợp với mình trong công việc

 

Việc chọn người hợp tác trong mọi công việc đều có vai trò quan trọng tác động đến thành bại của công việc. Do vậy, từ xa xưa, từ phương Đông tới phương Tây đều xuất hiện những môn học về việc nhìn người và chọn người.

 

Tuy nhiên môn Tử vi hoặc nhân tướng học của Á Đông không phải ai cũng nắm bắt được vì nó rất trừu tượng thâm sâu. Ngược lại, môn Thuật số do nhà toán học Pytago và các đệ tử đời sau của ông lập ra lại rất giản dị phổ biến trong lĩnh vực ứng dụng tìm người cộng sự.

 

Đặc điểm của môn này là sử dụng ngày sinh của mỗi người để quy gọn về thành các số đơn (từ 1 đến 9). Mỗi người có 1 ngày sinh cố định theo dương lịch cho nên kể từ khi sinh ra, mỗi người sẽ mang một số sinh cố định. Trường phái Thuật số của Pytago qua nghiên cứu lâu dài đã đúc kết nên các đặc điểm của những số đơn qua đó gán cho đặc điểm của người mang số sinh đó.

 

Để xem số sinh của một người, trước hết đem cộng các con số trong ngày sinh lại rồi quy giản về thành 1 số đơn. Ví dụ một người sinh ngày 03/05/2014 thì sẽ được khai triển như sau:

 

0+3+0+5+2+0+1+4=15; số 15 là số 2 chữ số nên ta quy giản tiếp thành: 1+5=6. Vậy số đơn của ngày sinh 03/05/2014 là con số 6.

 

Sau khi tìm được số sinh rồi, qua việc tham khảo mối liên hệ giữa các số sinh ta sẽ nắm bắt được phần nào sự thích hợp khi hợp tác giữa những người mang số sinh đó. Sau đây là mối liên hệ giữa các số sinh theo cuốn Con số tính cách và bí ẩn con số trong cuộc đời bạn của NXB Lao Động.

 

Số 1 với số 1

 

Cả hai đều có khả năng đạt tới mục tiêu đặt ra và đều là những người làm việc thông minh, sáng tạo. Việc hợp tác giữa hai người có thể sẽ là một cặp bài trùng, ăn ý nếu họ thừa nhận, tôn trọng tài năng của nhau.

 

Nhưng cả hai số này đều cá tính nên không ai chịu làm theo ai. Lúc đầu họ đều coi nhau là đối thủ và tranh giành phần trội hơn thay vì tìm cách thành công trong công việc. Kết quả là cả hai người đều thực hiện kém công việc của mình.

 

Sự hợp tác của họ chỉ hiệu quả khi hai người biết tôn trọng khả năng và tính độc lập của nhau. Khi đó, kinh nghiệm và tài năng của cả hai sẽ giúp họ đạt được nhiều thành quả.

 

Số 1 và số 2

 

Đây là một sự kết hợp rất tốt. Kỹ năng của hai người bổ sung cho nhau để đi tới thành công. Số 1 với năng khiếu lãnh đạo và hoài bão sẽ được bổ sung thêm tài ngoại giao của số 2. Số 1 sẽ là người phác họa viễn cảnh, tiền đồ và phát huy tinh thần sáng tạo còn số 2 sẽ là trung gian quan hệ với những người khác.

 

Nhưng sự kết hợp của số 1 và số 2 cũng có thể hạn chế vì số 1 độc đoán có thể tìm cách lợi dụng bản chất dịu dàng của số 2. Về phía số 2, nếu họ cảm thấy số 1 thiếu công bằng thì họ sẽ giận rất dai dẳng. Nếu có thể duy trì được một sự công bằng nhất định trong quan hệ thì họ sẽ tạo ra một sự hợp tác tuyệt vời.

 

Số 1 và số 3

 

Hai người này tốt nhất không nên cùng làm việc vì không giống nhau về hoài bão và mục tiêu. Số 3 chỉ muốn làm việc vừa với sức mình trong khi số 1 lại muốn làm việc phải năng nổ muốn nổi trội hơn người khác.

 

Nếu hai người này cùng làm việc thì chỉ thuận lợi khi số 3 là một nhân viên trong một tập thể có số 1 lãnh đạo chứ không nên hợp tác tay đôi với số 1.

 

Do bản tính, người số 1 sẽ nhìn số 3 như những kẻ lười biếng, thiếu chủ động. Trong khi đó số 3 nhìn số 1 như một bạo chúa và luôn tìm cách tránh né.

 

Số 1 và số 4

 

Số 4 có sức chịu đựng áp lực tốt nên có thể là một cân bằng tốt cho tính cách chỉ biết nhắm tới một mục tiêu duy nhất của người số 1. Nhưng số 4 cũng có nhiều hoài bão cho nên quan hệ hợp tác này chỉ thành công khi hai người hiểu nhau và xác lập rõ vai trò của mỗi người để tránh khỏi phải cạnh tranh với nhau. Một khi hai người này hợp tác được với nhau thì tài năng và hoài bão của hai người sẽ mang lại thành công lớn.

 

Người số 1 cần phải biết tới lao động vất vả và nỗ lực của số 4 đồng thời biết cách khuyến khích và ca ngợi số 4. Ngược lại số 4 cần dành cho số 1 điều kiện để người này sáng tạo.

 

Số 1 và số 5

 

Số 5 ít hoài bão và chỉ thích làm việc để hoàn tất công việc mà thôi. Ngược lại người số 1 thì lại rất thích làm việc để nhằm tới thành công. Hai người này không nên cùng làm việc với nhau bởi họ rất khó khăn để có thể hiểu được nhau.

 

Người số 5 không quan tâm lắm đến sự thành công, vì vậy mà nhìn người số 1 với con mắt thương hại. Người số 1 thì lại tỏ ra ái ngại cho người số 5 vì thường đánh giá họ chẳng làm được việc gì cho ra hồn. Nói chung, hai người này không mấy nghĩ tới nhau. Và vì họ hay tránh né nhau ở nơi làm việc nên cũng khó có thể làm việc chung với nhau.

 

Số 1 và số 6

 

Số 6 có khuynh hướng thận trọng đối với hoài bão của người số 1 và cảm thấy sợ bị đe dọa. Để cùng làm việc tốt thì người số 1 cần đối xử khéo léo và trân trọng đối với người số 6. Người số 1 có thể nhận ra được tiềm năng và khả năng sáng tạo của người số 6.

 

Bí mật thành công giữa hai người  này thực sự nằm ở nơi người số 1. Nếu người số 1 không tế nhị thì số 6 khó có thể nghe theo. Cho nên người số 1 cần tỏ ra biết kiềm chế bớt tính cách ép buộc và chi phối đối với người số 6. Một khi người số 1 nhận ra điều này và người số 6 thấy vui vẻ hơn thì quan hệ công việc của họ sẽ được cải thiện tốt.

 

Số 1 và số 7

 

Hai người này làm việc với nhau thì hoàn toàn thành công. Số 1 chịu phần lớn trách nhiệm và những quyết định còn số 7 làm việc chăm chỉ. Vấn đề chỉ nảy sinh khi nào số 7 có lý do để nghi ngờ tính trung thực trong việc làm của số 1.

 

Số 1 không chấp nhận điều gì cản trở thành công còn số 7 thì không bao giờ chấp nhận thỏa hiệp khi còn thấy có yếu tố của dối trá, không trung thực. Quan hệ đối tác trong công việc chỉ thực hiện được khi người sô 7 cảm thấy việc mình làm không có gì sai trái, dối trá.

 

Số 1 và số 8

 

Sự hợp tác có cơ sở để thành công vì cả hai đều có hoài bão. Cả số 1 và số 8 đều có tài và có khả năng để thực hiện hoài bão của mình. Nhưng khi số 1 và số 8 làm việc cùng nhau thì để thành công, họ phải làm việc với nhau trong 1 tập thể chứ không ở những vị trí đối lập nhau.

 

Những điểm bất đồng giữa hai số này là số 1 với bản tính thích lãnh đạo có thể sẽ tìm cách khống chế số 8 khiến số 8 thấy khó chịu. Còn số 8 thì luôn thích làm mọi việc độc lập nhưng đừng quá ôm đồm, mà nên biết tới khả năng của người số 1 để cùng chia sẻ áp lực công việc với người đó.

 

Số 1 và số 9

 

Hai người này kết hợp với nhau sẽ cực kỳ thành công. Khả năng của hai người bổ sung được cho nhau. Khả năng sáng tạo của số 1 được tôn lên nhờ có tính quả quyết và ý chí mạnh mẽ của số 9. Mong ước thành công của người số 1 bất kể là như thế nào cũng sẽ được lòng thương cảm và tính chân thật của số 9 đáp ứng.

 

Tuy nhiên cả số 1 và số 9 cùng có ý chí mạnh mẽ và có khuynh hướng không sợ đối đầu. Do vậy có thể dẫn đến những bất trắc trong sự hợp tác. Tốt nhất thì cả hai nên biết tránh những cãi cọ vụn vặt và dành cho nhau một khoảng cách để khỏi phí thời gian tranh cãi.

 

 

Theo Trần vũ - Người đưa tin