Cẩm nang việc làm

5 bí quyết lén lút tìm việc mới hiệu quả

23-05-2017

Người ta vẫn thường nói thời điểm tốt nhất để tìm kiếm một công việc là lúc bạn vẫn đang có việc làm, nhưng thực tế chưa hẳn đã dễ dàng như vậy.

Hẳn nhiên là trong điều kiện vẫn được đảm bảo tài chính và vị trí công việc ổn định, bạn sẽ cảm thấy an toàn hơn khi tìm kiếm một thử thách mới. Ít nhất, nếu có thất bại bạn vẫn có đường lui. Nhưng việc "lén lút" tìm việc trong lúc vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ 8 tiếng một ngày không hề đơn giản chút nào.

Bạn sẽ bị phân tâm, căng thẳng và ở trong tình cảnh luôn phải cố gắng giữ bí mật. Nguy cơ bị cấp trên phát hiện ra cũng không phải là không có, và thế là mất cả chì lẫn chài.

Dưới đây, xin chia sẻ cùng các bạn một số "mánh" giúp quá trình tìm việc "chui" diễn ra trôi chảy mà không ảnh hưởng tới công việc hiện tại cũng như sự nghiệp lâu dài.

1. Tận dụng thời gian rảnh

Để cạnh tranh với những người tìm việc đang thất nghiệp, thì rõ ràng bạn bất lợi hơn vì đang phải mất ít nhất 8 tiếng một ngày cho công việc hiện tại. Ngược lại, họ có toàn bộ thời gian để tập trung cho việc viết hồ sơ, tìm kiếm hay đi phỏng vấn.

Hãy tận dụng trí thông minh của mình để giải quyết sự hạn hẹp về thời gian. Dùng thời gian nghỉ trưa để tìm kiếm việc, nhờ vả bạn bè sửa lỗi ở CV hay tranh thủ gọi điện cho nhà tuyển dụng vào trước giờ hành chính.

Quan trọng hơn, hãy lên lịch phỏng vấn vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn hoặc thậm chí vào buổi trưa. Bằng cách này, bạn chỉ phải xin phép lên công ty sớm hơn hoặc trễ hơn chứ không phải bỏ dở công việc.

2. Cẩn thận tối đa khi tìm việc làm trên mạng

Hãy chú ý rằng bạn chỉ nên truy cập các trang tìm việc hay tìm kiếm thông tin việc làm từ điện thoại hoặc máy tính bảng cá nhân. Việc dùng máy tính của công ty cho hành vi "lén lút" này là rất ngớ ngẩn. Nếu buộc lòng phải làm vậy thì hãy dọn dẹp lịch sử duyệt web cẩn thận.

Những điều này có vẻ rất phiền nhiễu, nhưng như vậy vẫn tốt hơn là để bị sếp bạn phát hiện ra bạn đang dùng tài nguyên của công ty để tìm cơ hội công việc khác.

3. Hãy nghỉ việc một cách chuyên nghiệp

Khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng mới, hãy luôn nhớ chia sẻ rằng bạn chỉ có thể nghỉ việc sau ít nhất hai tuần kể từ khi đồng ý nhận công việc mới. Dù có muốn thay đổi công việc ngay lập tức, thì việc tuân thủ quy trình nghỉ việc và tỏ ra chuyên nghiệp vẫn là hết sức quan trọng.

Thu xếp mọi thứ một cách chuyên nghiệp sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng mới rằng bạn là người có trách nhiệm. Đối với công ty cũ, tỏ ra tôn trọng họ cũng sẽ giúp bạn giữ lại các mối quan hệ công việc có được bấy lâu để giúp ích cho tương lai.

4. Đừng nói xấu hay đổ lỗi cho công ty bạn vẫn đang làm việc

Nhà tuyển dụng tất nhiên sẽ đặt ra câu hỏi vì sao bạn lại muốn bỏ công việc hiện tại và nếu câu trả lời của bạn chỉ là đổ lỗi hoặc nói xấu công ty của mình, họ sẽ rất ngại phải thuê bạn.

Dù công việc hiện tại của bạn có tệ đến thế nào, hãy trình bày lý do nghỉ việc một cách thỏa đáng: bạn muốn theo đuổi một sự nghiệp mới; bạn muốn có điều kiện đi làm dễ dàng hơn; bạn nhận ra thay đổi công việc là cần thiết để có thời gian cho gia đình... Rất nhiều lý do chính đáng hơn là chê trách công ty cũ.

5. Giữ tinh thần lạc quan

Thường thì bạn sẽ không nhanh chóng kiếm ra một công việc phù hợp như kỳ vọng. Và cảm giác bị ràng buộc với công việc hiện tại chỉ vì lý do tài chính là rất tệ hại, đặc biệt là khi bạn ghét những gì đang phải làm mỗi ngày.

Đừng để bản thân mắc kẹt trong tình trạng bi quan và thiếu hy vọng. Hãy tiếp tục cố gắng một cách kiên trì và chờ đợi điều tốt đẹp xảy đến.

Khi cơ hội đến, tất nhiên bạn không muốn mình xuất hiện trước mặt nhà tuyển dụng với bộ dạng thất thần và u ám. Vậy nên hãy ngẩng cao đầu và tươi tỉnh lên.

Theo C.P - TimViecNhanh/Elite Daily