Cẩm nang việc làm

4 mẹo siêu hiệu quả để tiền bạc vẫn rủng rỉnh dù bạn đã nghỉ hưu

06-07-2017

Với tuổi thọ trung bình có xu hướng cao hơn, một trong những mối quan tâm chính của chúng ta là: Làm sao để sống thoải mái ngay cả khi đã nghỉ hưu? Dưới đây là những cách giúp cuộc sống sau khi nghỉ việc của bạn trở nên dễ dàng hơn.

 

Lập kế hoạch cụ thể sau khi nghỉ hưu

 

Theo cuộc khảo sát độ tin cậy về hưu trí vào năm 2017 do Viện Nghiên cứu Lợi ích Nhân viên (EBRI) thực hiện, chỉ 18% công nhân Mỹ cảm thấy "rất tự tin" họ sẽ có đủ tiền để nghỉ hưu thoải mái.

 

Để biết bạn cần phải tiết kiệm bao nhiêu, hãy bắt đầu bằng việc ước tính khoản tiền chi tiêu khi nghỉ hưu sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm thu nhập hiện tại ( với mỗi người Mỹ trung bình là khoảng 80%). Sau khi tính khoản tiết kiệm và chi tiêu hiện tại của bạn, hãy tính đến bất kỳ thay đổi dự kiến ​​nào (ví dụ: giảm chi tiêu nếu bạn phải trả hết tiền nhà). Ngoài ra, nhớ tính cả chi phí cho những thú vui giải trí và đi du lịch khi về hưu.

 

Tiếp theo, xác định các nguồn thu nhập cố định sẵn có, chẳng hạn như an sinh xã hội hoặc trợ cấp. Trì hoãn và tối đa hoá an sinh xã hội sẽ là ưu tiên hàng đầu của bạn. Mặc dù các khoản trợ cấp không đáng là bao nhưng vẫn có thể giúp phần nào chi trả chi phí sinh hoạt. Một số người về hưu thậm chí còn có thể tận dụng chiến lược yêu cầu trợ cấp cho vợ hoặc chồng của họ.

 

Sử dụng “quy tắc 4% đã sửa đổi” khi tiêu tiền

 

Nhiều người đã quá quen thuộc với "quy tắc rút tiền 4%", theo đó, bạn không được phép tiêu quá 4% số tiền bạn đang có trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, lời khuyên đó đã trở nên lỗi thời và quá lạc quan trong thời đại hiện nay. Theo tờ Morningstar, tỷ lệ an toàn khi rút tiền phải là 2,8% và khi đó bạn phải có ít nhất 50% số tiền đang sinh lãi. Người nghỉ hưu nên tuân theo quy tắc 4% đã sửa đổi và giảm số tiền rút từ trợ cấp hưu trí mỗi năm sau khi có những biến cố lớn về tài chính, lạm phát và các trường hợp tiêu cực khác.

 

Cố gắng làm việc thêm vài năm nữa

 

Có rất nhiều lý do tại sao một số chuyên gia đang ủng hộ việc nghỉ hưu muộn. Việc này không chỉ giúp bạn có thêm một khoản thu nhập ổn định trong vài năm mà còn trì hoãn và tăng trợ cấp an sinh xã hội, trợ cấp hưu trí. Trì hoãn nhận trợ cấp an sinh xã hội cho đến tuổi 70 sẽ có lợi vì mỗi năm bạn sẽ nhận được khoản tăng 8% sau khi đến tuổi nghỉ hưu chuẩn (ở Việt Nam là 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ).

 

Dự trù chi phí dưỡng lão

 

Mặc dù an sinh xã hội dành cho người cao tuổi ở Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây nhưng nếu muốn sống thoải mái khi về già, bạn cần phải có một khoản để dành. Khoản này sẽ bao gồm chi phí trong viện dưỡng lão (nếu có), tiền thuê người chăm sóc, thuốc thang và các khoản dự phòng.

Nguyễn Linh - Theo Trí thức trẻ/Kiplinger