Cẩm nang việc làm

18 mẹo tạo ấn tượng tốt với ngôn ngữ hình thể

23-05-2017

Cách bạn ngồi thực sự nói lên rất nhiều điều về bạn. Vì vậy, hãy tận dụng tối đa những biểu hiện bên ngoài để gây ấn tượng tốt khi phỏng vấn hoặc tiếp khách hàng nhé.

Nghiên cứu cho thấy 60 đến 90% ngôn ngữ mà các bạn sử dụng trong khi giao tiếp là ngôn ngữ hình thể, điều này cũng chứng tỏ rằng thứ ngôn ngữ hình thể mà con người chúng ta sử dụng là hết sức quan trọng.

 

Hơn nữa, nó cũng rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp. Tại sao ư, vì chỉ trong một vài phút ngắn ngủi khi gặp gỡ ai đó, chúng ta sẽ đưa ra phán đoán về mục đích, về mức độ đáng tin cậy của họ cũng như việc có thể bắt đầu việc làm ăn với họ hay không. 

 

Do đó, cách bạn thể hiện bản thân mình-đặc biệt là cách bạn giao tiếp bằng cử chỉ trong những giây phút quan trọng và ngắn ngủi như vậy sau khi gặp gỡ một người mới, sẽ tạo dựng hay phá vỡ  tiềm năng xây dựng một mối quan hệ làm ăn có thể sẽ rất quan trọng với bạn.

 

Sau đây là 18 mẹo nhỏ giúp bạn sử dụng ngôn ngữ hình thể để thể hiện độ tin cậy và mục đích của mình để có được thành công.

 

Hình thể thể hiện sự tích cực

 

1. Bắt đầu với dáng vẻ và tư thế - thẳng lưng nhưng không quá cứng nhắc, thả lỏng hai vai để trông  bạn không quá căng thẳng. 

 

2. Điều chỉnh cơ thể của bạn cho phù hợp với đối phương - điều này cho thấy bạn đang  tham gia vào câu chuyện cùng họ.

 

3. Mở rộng hai chân một chút thay vì bắt chéo - điều này cho thấy bạn đang thoải mái và nghiên cứu cũng cho thấy bạn sẽ giữ được nhiều thông tin hơn khi bạn không bắt chéo hai chân.

 

4. Ngồi hơi tựa vào ghế một chút-điều này cho thấy bạn tập trung cào câu chuyện và đang thực sự lắng nghe.

 

5. Bắt chước ngôn ngữ cơ thể bạn đang quan sát, cho thấy bạn đang đồng tình và có hứng thú hoặc đang tìm kiếm sự hứng thú đối với đối phương.

 

Cử động tích cực của cánh tay và bàn tay

 

6. Để cánh tay thoải mái gần cơ thể, cho thấy bạn cởi mở và tương tự như với hai chân, không bắt chéo hai tay để tiếp thu được nhiều thông tin hơn.

 

7. Sử dụng bàn tay để thực hiện các cử chỉ khi bạn nói, điều này làm tăng độ tin cậy của bạn với người nghe. Có nhiều bằng chứng cho thấy sử dụng cử chỉ  khi đang nói sẽ cải thiện quá trình tư duy của bạn.

 

8. Luôn nhớ chào hỏi người khác với một cái bắt tay chắc chắn, nhưng không quá chặt. Một cái bắt tay chắc chắn luôn là động thái quan trong nhất trong ngôn ngữ cử chỉ, vì nó tạo ra màu sắc cho cả cuộc đối thoại. Có ai muốn bắt tay và nói chuyện với một kẻ yếu đuối nhút nhát bao giờ?

 

9. Chú ý sự khác biệt văn hóa trong lời chào hỏi cũng như kết thúc việc chào hỏi để bước vào cuộc gặp gỡ của bạn.

 

Cử động đầu một cách tích cực

 

10. Với những cái gật đầu thích hợp và những nụ cười thành thật, bạn sẽ cho đối phương thấy mình đang hiểu, đồng ý và lắng nghe ý kiến của họ. 

 

11. Cười là cách rất tốt để cải thiện tâm trạng khi sử dụng đúng lúc và một lần nữa, nó cũng cho thấy bạn đang lắng nghe. 

 

12. Giữ sự giao tiếp tốt qua ánh mắt trong khi giao tiếp, hãy nhìn đối phương khi bạn đang nói vì điều này cho thấy bạn có hứng thú với câu chuyện. Chú ý ánh mắt của bạn, tuy nhiên nếu bạn không ngừng một chút để suy nghĩ cho câu trả lời tiếp theo, bạn sẽ bị cho là đang nhìn họ chằm chằm (điều này cũng đồng nghĩa với sự tức giận hay tỏ ra nguy hiểm).

 

13. Tránh chớp mắt quá nhiều, chớp mắt liên tục sẽ cho thấy bạn không thoải mái với cuộc đối thoại.

 

14. Bắt chước cử động mặt của đối phương, vì một lần nữa điều này sẽ chứng tỏ rằng bạn đang đồng ý và thích thú, hoặc đang tìm kiếm sự hứng thú đối với đối phương. 

 

15. Điều chỉnh giọng nói của mình. Giữ cho giọng trầm, không kết thúc một câu như thể đó là một câu hỏi, hít thở sâu và nói chậm rãi, rõ ràng. 

 

Cuối cùng

 

16. Ghi chép trong cuộc gặpgỡ, điều này thể hiện bạn tham gia và quan tâm về việc họ nói, nhưng phải chú ý trao đổi ánh mắt với họ để cho họ biết rằng bạn đang lắng nghe.

 

17. Chú ý quan sát cử chỉ của người khác, có thể họ đang giao tiếp với bạn qua cử chỉ. Người ta thường sẽ muốn hẹn gặp bạn trong những cuộc đối thoại tiếp theo nếu bạn chú ý quan sát và hành động tuân theo những tín hiệu từ ngôn ngữ cử chỉ của họ.

 

18. Kết thúc cuộc gặp với một cái bắt tay chắc chắn và trao đổi ánh mắt để cho họ thấy bạn đã rất hứng thú với cuộc gặp gỡ và rất mong được gặp lại.

Theo C.P - TimViecNhanh/Business Insider