Cẩm nang việc làm

10 bước để trở nên sáng tạo và thành công

23-05-2017

Một trong những dấu hiệu để đánh giá sự thành công của công ty hay cá nhân là mức độ đột phá của họ. Khả năng sáng tạo mang lại sự đột phá chính là điểm khác biệt giữa người thật sự thành công và phần còn lại.

Vì sao phải phụ thuộc vào những ý tưởng và lề lối làm việc cũ? Vì sao không tạo ra một môi trường đầy sáng tạo và đột phá? Hãy thử bắt đầu với chính bản thân bạn.

Hãy tin rằng bất cứ ai cũng có thể trở nên sáng tạo. Với vài người, sáng tạo là bản năng và tư chất, và phần còn lại thì phải luyện tập để có được nó. Những bước ngắn nhưng quan trọng dưới đây sẽ giúp bạn có cơ hội khai phá một cái tôi khác, sáng tạo hơn và thành công hơn.

1. Quan sát

Những người sáng tạo trước hết là những người quan sát tốt - nắm bắt mọi chi tiết với từng giác quan của họ. Khi những người khác chỉ thấy hoàn cảnh cố định và cứng nhắc, một người sáng tạo sẽ nhìn ra cơ hội và triển vọng. Quan sát con người và tò mò với cuộc sống xung quanh sẽ giúp bạn nảy sinh ra những ý tưởng mới lạ đến không ngờ.

2. Tạo ra cơ hội

Người sáng tạo sẽ biết cách biến thất bại trở thành cơ hội bằng cách nhận định sai lầm của bản thân và đưa ra giải pháp một cách tích cực để không bao giờ lặp lại lỗi cũ lần nào nữa.

3. Học hỏi

Có đam mê học hỏi mọi thông tin và kiến thức bên ngoài những gì đã biết thông qua đọc và trải nghiệm và điều cực kỳ quan trọng để có một đầu óc sáng tạo. Việc luôn luôn tìm tòi và đặt các câu hỏi: vì sao, như thế nào, nếu như... sẽ giúp bạn nhìn vấn đề dưới những khía cạnh đa dạng hơn.

4. Chơi đùa

Hãy thử viếng thăm đứa trẻ trong tâm hồn bạn bằng cách nhớ lại những niềm vui thời thơ ấu. Bạn nên hiểu rằng chừng nào bạn còn có thể chơi đùa như một đứa trẻ thì bạn vẫn có thể sáng tạo như một đứa trẻ. Bất chấp tuổi tác, một người sáng tạo sẽ luôn nghĩ ra cách để vui đùa trong cả công việc hay ở gia đình.

5. Trở nên linh hoạt

Những người thực sự sáng tạo hiểu rõ ràng rằng không có giới hạn nào về giờ giấc cho suy nghĩ của não bộ cả. Họ bỏ qua giờ giấc làm việc bình thường và tìm kiếm những thời khắc mà năng lực sáng tạo lên tới đỉnh điểm, dù đó có là nửa đêm hay rạng sáng - lúc mọi người vẫn còn đang ngủ.

6. Giữ cho đầu óc rộng mở

Đừng đánh giá bất cứ thứ gì quá vội vàng, thay vào đó hãy ngồi xuống, nhận định và đặt những câu hỏi cần thiết để suy xét vấn đề.

7. Mơ mộng... giữa ban ngày

Tuýp người sáng tạo thường dành thời gian mỗi ngày thả lỏng tâm trí và mơ mộng. Nghiên cứu chỉ ra rằng việc "mơ giữa ban ngày" có thể đưa bản thân vào trạng thái thúc đẩy năng lực sáng tạo và tạo ra những liên kết bên trong đầu óc bạn, đưa đến những cái nhìn mới lạ bạn chưa từng biết.

8. Mạo hiểm

Đừng ngại phải mạo hiểm. Tưởng tượng ra một sản phẩm, hoàn thành nó, rồi trưng bày nó trước mắt tất cả mọi người là một hành động mạo hiểm. Nhưng nếu không dám nhận lấy rủi ro, thì mãi mãi bạn chỉ đứng yên một chỗ.

9. Nghỉ ngơi

Những người sáng tạo biết đâu là thời điểm cần thiết để nghỉ ngơi. Tạm thời gạt bỏ công việc qua một bên sẽ cho bạn thời gian để mơ mộng, vui đùa và quan sát trong trạng thái tinh thần thoải mái nhất. Lúc gặp bế tắc trong công việc và không thể nghĩ ra điều gì mới mẻ, hãy tắt màn hình máy tính và đi dạo một vòng.

10. Tưởng tượng

Đừng chỉ đơn giản nghĩ về thành công hay kết quả công việc, hãy cảm nhận với từng giác quan của mình về viễn cảnh đó - hãy tưởng tượng. Khoa học thậm chí chứng minh rằng việc tưởng tượng tới viễn cảnh tốt đẹp có thể giúp giảm huyết áp, giảm cholesterol và giảm đau nếu duy trì 10 phút mỗi ngày.

Bắt đầu tưởng tượng và sáng tạo ngay hôm nay, bạn sẽ sớm thấy thành công đến với công việc và cuộc sống của bạn.

Theo C.P - TimViecNhanh/Business Insider