Cẩm nang việc làm

Xu hướng chọn nghề của sinh viên tham gia hoạt động xã hội

11-12-2017

Sinh viên tham gia hoạt động xã hội có xu hướng chọn nghề như thế nào?

Mỗi con người khi trưởng thành đều có ước muốn sẽ tìm được một ngành nghề phù hợp với mình, và đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Chính nghề nghiệp sẽ là môi trường để chúng ta rèn luyện, học tập và là nơi để thể hiện những ước mơ, những lý tưởng, khát khao, hoài bão của bản thân.

 

Đối với những sinh viên thích tham gia hoạt động xã hội thì việc lựa chọn những ngành công tác xã hội để theo học là hiển nhiên. Để được ứng tuyển vào những ngành này không chỉ đòi hỏi năng lực học tập mà còn đòi hỏi những kinh nghiệm thực tế. Và không ít sinh viên khi bắt đầu tham gia vào ngành công tác xã hội cảm thấy không phù hợp, dẫn đến chán nản và muốn chuyển ngành.

 

Xu hướng chọn nghề của sinh viên tham gia hoạt động xã hội

 

Để giúp cho sinh viên định hướng được mình có theo học được các ngành hoạt động xã hội hay không, chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra 4 tiêu chí sau:

 

1/ Những hiểu biết của sinh viên về ngành công tác xã hội:

 

Đặc thù của ngành công tác xã hội đó chính là người phải làm việc, tiếp xúc nhiều với nhiều đối tượng khác nhau. Chính vì vậy, người cán bộ CTXH không chỉ cần nắm vững kiến thức chuyên môn, mà còn phải bổ sung cho mình những kiến thức cơ bản về các kỹ năng giao tiếp, khai thác thông tin cũng như biết được cách chuẩn đoán tâm lý, văn phòng tham vấn...

 

2/ Những cơ sở để các sinh viên lựa chọn nghề nghiệp:

 

Để lựa chọn được những ngành học đúng đắn, học sinh không chỉ căn cứ vào những yếu tố liên quan đến chính bản thân mình mà con phải tính đến những yếu tố nghề nghiệp mình lựa chọn yêu cầu như sức khỏe, phẩm chất nghề nghiệp, năng lực...

 

3/ Xu hướng nghề nghiệp của bản thân:

 

Muốn biết được xu hướng chọn nghề nghiệp của bản thân. Cần trả lời được những câu hỏi: Bạn nhận thấy bản thân mình có xu hướng hay khả năng thành công ở lĩnh vực nào? Dựa vào cơ sở nào mà bạn nghĩ mình có thể làm được nó? Cần phải trả lời câu hỏi trên bằng thực tiễn và những lời nhận xét từ mọi người, không nên trả lời theo cảm tính sẽ khiến xu hướng chọn nghề bị sai lệch.

 

4/ Hoạt động hướng nghiệp đối với sinh viên:

 

Trước khi bắt đầu kỳ thi đại học, trường trung học phổ thông thường sẽ tạo điều kiện cho các em học sinh tham quan trường đại học, hoặc tham gia vào những buổi hướng nghiệp của các trường đại học. Đến với những buổi hướng nghiệp này, học sinh có nhiều cơ hội tham gia, tìm hiểu thêm về những chuyên ngành học sau này và cách đào tạo của trường đại học để tự mình có thể đưa ra được quyết định cho bản thân.

 

Học sinh khi chọn theo học những ngành công tác xã hội, tham gia các hoạt động xã hội đa số là theo sở thích, mong muốn được giúp đỡ mọi người mà chưa định hướng được mình sẽ làm gì và làm như thế nào. Vì vậy, qua bài viết này, hi vọng các em sẽ tìm được câu trả lời đúng đắn cho bản thân trước khi lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân.

Tìm việc online Workbank.vn