Cẩm nang việc làm

Phỏng vấn xin việc và cái bẫy của nhà tuyển dụng

11-03-2017

Những nhà tuyển dụng có kinh nghiệm thường có rất nhiều "chiêu" để xoay ứng viên của mình như chong chóng khiến họ bối rối mà bộc lộ ra điểm yếu của mình. Nếu như bạn là một người yếu tâm lý, bạn sẽ dễ dàng lọt vào bẫy này của nhà tuyển dụng. Hãy bình tĩnh phân tích từng câu hỏi và đưa ra câu trả lời khôn khéo nhất nhé!

Câu hỏi phỏng vấn không rõ ràng

Khi trả lời bất cứ câu hỏi nào, bạn cần nghĩ đến 2 điều. Thứ nhất là trả lời điều người phỏng vấn đã nêu. Thứ hai là trả lời sao cho ngắn gọn và ấn tượng. Tuy nhiên, với những câu hỏi lan man, không cụ thể, có khi vô thưởng vô phạt, không hề liên quan đến nghề nghiệp, bạn cần biết trả lời khéo léo để không làm phật lòng NTD.

Cách hay nhất là bạn đưa ra một nhận xét dí dỏm, thông minh, sau đó "lái” NTD vào vấn đề cụ thể: "Ồ, tôi vừa nhận được một câu hỏi trắc nghiệm IQ hay nhất từ trước đến giờ. Trước khi trả lời câu hỏi này, tôi xin nói một chút về...”. Sau đó, hãy an tâm vì NTD sẽ không còn nhớ câu họ vừa hỏi để tiếp tục "vặn vẹo” bạn nữa đâu.

Giữ im lặng "đáng sợ”

Đó là trường hợp bạn đã trả lời đầy đủ và đang đợi câu hỏi khác. Thế nhưng, chẳng biết vô tình hay hữu ý, người phỏng vấn vẫn chăm chú quan sát bạn, chừng như đang muốn nghe bạn nói tiếp, trong khi bạn chẳng còn gì để nói.

Một số ứng viên, trong sự im lặng và cái nhìn xoáy sâu của NTD đã bị mất bình tĩnh, cuống quýt, lắp bắp. Phản xạ này thường bị đánh điểm rất thấp. Tệ hơn nữa là trong sự mất bình tĩnh đó, ứng viên tiết lộ những thông tin không có lợi cho mình với NTD. Vì vậy, tốt nhất bạn đáp trả lại cái nhìn của NTD với ánh mắt thân thiện và bình tĩnh. Nếu họ im lặng quá lâu, hãy chủ động là người đưa ra câu hỏi.

 

 


Nói bí mật cá nhân

Người phỏng vấn chuyên nghiệp rất có kinh nghiệm trong việc tạo ra bầu không khí thân thiện, cởi mở trong lúc nói chuyện với ứng viên. Bạn hãy cẩn thận với loại "bẫy” này!

Trong các cuộc phỏng vấn, điều quan trọng là bạn phải biết kiểm soát bản thân, đừng nói những câu thừa thãi hay biểu lộ tâm trạng vui vẻ, hưng phấn thái quá. Hãy tỏ ra bình tĩnh trước mọi tình huống, kể cả khi người phỏng vấn muốn "khiêu khích” bạn nhằm tìm kiếm các thông tin "mật” mà bạn "sống để bụng chết mang theo”!

Làm ra vẻ thích nghe bạn nói

Đây là một kiểu "bẫy” mà các ứng viên mắc bệnh nói nhiều sẽ bị "lừa”. Sau khi đưa ra một câu hỏi, người phỏng vấn tỏ vẻ chăm chú nghe bạn nói, thỉnh thoảng đệm vào một câu "à, ra thế”, "thú vị nhỉ” và ghi chép cái gì đó.

Tốt nhất, bạn nên trả lời các câu hỏi một cách ngắn gọn, rõ ràng, mạch lạc trong vòng vài phút. Nếu người phỏng vấn muốn bạn trình bày chi tiết hơn thì bạn có thể nói dài hơn một chút nhưng tuyệt đối không được lan man, vòng vo.

Cố tình khiêu khích ứng viên

Có trường hợp ứng viên đang trả lời rất hào hứng về một công việc trước đây, đột nhiên NTD ngắt lời: "Xin lỗi, tôi có cảm giác rằng anh chị là người hay uống rượu. Vậy anh (chị) có thường uống rượu trong giờ làm việc không?”.

Hãy bình tĩnh vì đây là cái bẫy to đùng của NTD! Họ đang kiểm tra khả năng kiềm chế và tự chủ của bạn đó. Vì vậy, đừng nổi khùng hoặc tự ái với câu hỏi đó. Nếu bạn là người không uống rượu hãy trình bày quan điểm của mình. Còn nếu bạn là người biết uống rượu, bạn có thể nói rằng bạn chỉ uống rượu ở những nơi nào và khi nào.

Ở bất kỳ buổi phỏng vấn xin việc nào, bạn cũng cần phải cực kỳ bình tĩnh và suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra câu trả lời của mình, tránh đưa mình vào chiếc ghế xoay mà nhà tuyển dụng đang đợi sẵn nhé!

 

 

Theo timviecnhanh.com