Cẩm nang việc làm

Những cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai

12-12-2017

Ngành môi trường được dự báo là ngành kinh tế đóng góp vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước nhà năm 2025

Những cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai mở ra một tiềm năng phát triển mới nhằm cải thiện tình trạng môi trường đang bị ô nhiễm hiện nay để đáp ứng nhu cầu được sống trong một môi trường trong lành và hiện đại hơn của người dân. Đồng thời, chính những điều này là một bài toán khó cho nhà nước và các doanh nghiệp phải làm sao để giải quyết các vấn đề về môi trường một cách hiệu quả nhất.

 

Bên cạnh đó, ngành môi trường được dự báo là ngành kinh tế đóng góp vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước nhà năm 2025. Để có được sự phát triển bền vững thì môi trường cùng với kinh tế và xã hội phải có mối liên hệ chặt chẽ. Có thể phát huy và vượt qua những cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai là một bước tiến lớn của Việt Nam.

 

Những cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai

 

Dưới đây sẽ là dự báo chi tiết những cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai.

 

Cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai: Cơ hội

 

• Chuyên ngành đào tạo đa dạng và nhiều trường đại học mở lớp đào tạo ngành này nên sẽ cho ra một nguồn nhân lực lớn.

 

Ngành môi trường với nhu cầu tuyển dụng cao sẽ tạo cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên mới ra trường nói chung và những người đã học trong ngành môi trường nhưng chưa tìm được việc làm nói riêng.

 

• Hiện trạng môi trường thúc đẩy sự sáng tạo ra các thiết bị công nghệ, nghiên cứu giải pháp bảo vệ môi trường. Đây là thời cơ để các nhân tài phát huy tài năng.

 

Cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai: Thách thức

 

• Cần thêm các tiêu chuẩn, kỹ thuật môi trường để dễ dàng quản lý chất lượng môi trường trong nhiều lĩnh vực.

 

• Phải đáp ứng các nhu cầu về sự cải tiến các thiết bị công nghệ, dịch vụ mới chất lượng, hiện đại.

 

• Phấn đấu để phát triển công nghệ xử lý tiên tiến, tái chế một cách hợp lý các loại chất thải, xây dựng trạm quan trắc đặc biệt là các trạm quan trắc tự động nhằm kiểm soát các chỉ tiêu ô nhiễm một cách chặt chẽ.

 

• Nâng cấp hệ thống, công nghệ khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên hiệu quả.

 

• Sản xuất các thiết bị xử lý hiện đại như thiết bị xử lý nước cấp và nước thải, thiết bị xử lý khí thải, thiết bị xử lý chất thải rắn... và rất nhiều các thiết bị khác phục vụ trong ngành môi trường.

 

• Bên cạnh đó cần xử lý triệt để các chất thải nguy hại, chất thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, chú trọng quản lý các công ty dịch vụ môi trường để mọi hoạt động diễn ra một cách minh bạch và tuân thủ pháp luật.

 

Trên đây là những cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai. Hi vọng rằng với vai trò là một ngành công nghiệp cần được chú trọng hàng đầu, các nhà nghiên cứu môi trường sẽ cải thiện được tình hình môi trường hiện đại và phát huy các cơ hội nhằm biến những cơ hội và thách thức của ngành môi trường trong tương lai thành lợi thế thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.

Tìm việc online Workbank.vn