Cẩm nang việc làm

Hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam

02-12-2017

Môi trường được đầu tư để cải thiện và phát triển không chỉ để làm đẹp cảnh quan mà còn để con người được sống trong những điều kiện tốt, không bị ô nhiễm

Nếu như ở các nước có ngành môi trường rất phát triển như Singapore, Australia, Anh, Hà Lan thì ở Việt Nam môi trường vẫn là một ngành còn mới. Tuy nhiên nằm trong yêu cầu của sự phát triển của xã hội và kinh tế, môi trường là một nhân tố vô cùng quan trọng. Chính vì vậy hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam đã có nhiều tiến bộ hơn trước. Môi trường được đầu tư để cải thiện và phát triển không chỉ để làm đẹp cảnh quan mà còn để con người được sống trong những điều kiện tốt, không bị ô nhiễm.

 

Hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam

 

1. Nhiều trường đào tạo về ngành môi trường

 

Có rất nhiều trường đã mở lớp đào tạo ngành môi trường để đáp ứng nhu cầu nhân lực theo hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam.

 

• Một số trường khu vực phía Nam: Trường Đại Học Bách Khoa, Trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, Trường Đại Học Tôn Đức Thắng, Đại Học Nông Lâm, Đại Học Yersin Đà Lạt,...

 

• Một số trường khu vực phía Bắc: Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, Đại Học Bách Khoa, Đại Học Kiến Trúc, Đại Học Tài Nguyên Và Môi Trường,...

 

2. Nhiều công ty về môi trường

 

Các công ty môi trường chuyên về 3 lĩnh vực sau:

 

• Thiết bị công nghệ môi trường.

 

• Dịch vụ công nghệ môi trưởng: Xử lý chất thải, thu gom chất thải đặc biệt là chất thải rắn nguy hại, quan trắc môi trường đất, nước, không khí và phân tích kết quả đó, các thủ tục, hồ sơ môi trường.

 

• Sử dụng bền vững tài nguyên, phục hồi môi trường đối với các hoạt động khai thác khác nhau.

 

Theo tình hình hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam thì có hơn 900 doanh nghiệp hoạt động trong 3 lĩnh vực trên rải đều 3 miền Bắc Trung Nam và tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

 

• Hiện đang có khoảng 100 doanh nghiệp trên cả nước đang hoạt động trong lĩnh vực xử lý nước thải, xử lý chất thải.

 

• Khoảng 470 doanh nghiệp làm dịch vụ xử lý chất thải rắn.

 

• Khoảng 90 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực chất thải nguy hại.

 

Tuy nhiên theo hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam thì quy mô của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường vẫn ở mức vừa và nhỏ, chưa có khả năng đầu tư vào các lĩnh vực đòi hỏi nguồn vốn lớn. Thiết bị, công nghệ của các doanh nghiệp chưa được đầu tư kỹ càng, nhất là nhiều công ty dịch vụ không có chứng nhận hành nghề nhưng vẫn hoạt động dẫn đến chất lượng kém.

 

Hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam, các doanh nghiệp chưa sẵn lòng đầu tư tiền vào giải quyết các vấn đề ô nhiễm. Hơn nữa, do quản lý còn chưa chặt chẽ nên công tác xử lý, cải thiện môi trường chưa thực sự được đẩy mạnh.

 

3. Các chuyên ngành môi trường

 

Hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam được nghiên cứu bởi 2 chuyên ngành chính là khoa học môi trường (quản lý môi trường) và kỹ thuật môi trường (công nghệ môi trường).

 

• Khoa học môi trường: Học những kiến thức tổng quan về quản lý môi trường; những văn bản, thủ tục pháp luật liên quan đến vấn đề môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp... Học cách lập các văn bản: Kế hoạch bảo vệ môi trường; Đánh giá tác động môi trường (ĐTM); Đề án bảo vệ môi trường... Chuyên ngành này sẽ hợp với công việc nhân viên tư vấn môi trường.

 

• Kỹ thuật môi trường. Hay còn gọi là Công nghệ môi trường (CNMT). Bạn sẽ được học về cách xử lý các vấn đề môi trường theo hướng kỹ thuật như xử lý đất, nước, không khí ô nhiễm; nghiên cứu và phát triển các kỹ thuật mới để ứng dụng trong xử lý các vấn đề ô nhiễm môi trường.

 

Trên đây là bài chia sẻ một số kiến thức về hiện trạng ngành môi trường ở Việt Nam. Với tính chất là một ngành còn mới nên hi vọng rằng các bạn đam mê ngành này sẽ tìm ra được những cách cải thiện môi trường hiệu quả hơn nữa.

Tìm việc online Workbank.vn