Cẩm nang việc làm

Làm việc trái ngành nên hay không nên?

07-12-2017

Làm việc trái ngành hiện nay không còn quá xa lạ với tất cả mọi người, đặc biệt là đối với giới trẻ

Thật sự mà nói không ai có đủ may mắn để có thể ra trường mà vẫn làm được đúng ngành mà mình phải học. Vì trên thực tế, những năm trung học phổ thông rất ít người có thể định hướng được bạn thích gì và sau này bạn muốn làm gì? Đa số là chọn trường đại học theo ý kiến của cha mẹ hoặc xem những ngành nghề “hot”, hoặc chỉ đơn giản là chọn những trường đại học có bạn mình học là được... Bởi vậy, tình trạng ra trường và làm trái ngành là điều rất hiển nhiên.

 

Làm việc trái ngành nên hay không nên?

 

Đối với công việc trái ngành thật ra có mặt lợi cũng có mặt hại, tuy nhiên lợi hay hại lại là do chính người chọn quyết định.

 

Đa số, với những học sinh khi học cấp 3 họ chưa định hướng tương lai cho nên việc chọn một trường đại học hay một ngành nghề phù hợp thật không dễ dàng. Có những người may mắn được cha mẹ định hướng thì chọn được những trường tạm gọi là phù hợp. Những người ít may mắn hơn thì “nhắm mắt chọn đại” và học để được ra trường và đi làm kiếm tiền. Cho dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì khi quyết định chọn lại một ngành mới bạn cũng mất khá nhiều thời gian cũng như công sức để học tập kinh nghiệm và trau dồi kỹ năng.

 

Có những người sau khi ra trường đi làm đúng ngành nghề mình đang học. Sau một thời gian dài, chịu nhiều áp lực từ cuộc sống từ công việc... lại nhận ra mình không hề thích cũng như không hề phù hợp với chính ngành nghề mình đã chọn. Có những người vì sĩ diện của gia đình mà phải học theo, phải làm theo sự sắp xếp cả gia đình và ra trường đi làm ngành mình khồn hề yêu thích... đó thật sự là một thảm họa!

 

Lời khuyên chân thành cho những bạn trẻ, những người sắp phải đưa ra những quyết định to lớn cho cuộc đời sau này của mình:

 

• Hãy trải nghiệm, học hỏi kinh nghiệm bằng cách tham gia những hoạt động ngoại khóa tìm kiếm những ưu điểm, khuyết điểm của mình để có thể biết được bản thân muốn gì và thích gì.

 

• Đi làm thêm, không cần lựa chọn những công việc quá áp lực hay nặng nề chỉ cần làm thêm vào những thời gian rảnh để tập cho mình bản tính kiên trì và chịu được áp lực trong tất cả mọi việc.

 

• Thử thật nhiều thứ mới lạ, đi những nơi thật xa... điều này không chỉ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm sống mà con giúp bản thân tìm ra được mình có sở thích gì. Đôi khi chính sở thích lại là niềm đam mê là nghề tương lai sau này của bạn.

 

Đôi khi không phải cứ học hành trường lớp ra là bạn đã thành công, phải trải nghiệm thực tế mới biết được mình có làm được hay không. Thay vì, đánh mất nhiều thời gian để dành cho đống sách vở, thì hãy tìm kiếm cho mình những bài học kinh nghiệm thực tế để biết được mình phù hợp với điều gì.

 

Trái nghề hay đúng nghề là do chính bản thân mình quyết định, một khi đã quyết định thì phải biến nó thành đam mê, thành công với những gì mình chọn. Đừng thử quá nhiều, khi bản thân bạn không xác định được bạn thích gì!

Tìm việc online Workbank.vn