Cẩm nang việc làm

Những kỹ năng căn bản để có việc làm ngay sau tốt nghiệp

16-12-2017

Ngoài kiến thức chuyên môn, những kỹ năng sống cơ bản, đi đôi với việc học giỏi thì mới hi vọng có thể kiếm được những công việc như mong đợi

Những kỹ năng căn bản để có việc làm sau tốt nghiệp luôn được các bạn trẻ quan tâm nhưng không phải ai cũng có được câu trả lời. Ngoài kiến thức chuyên môn, những kỹ năng sống cơ bản, đi đôi với việc học giỏi thì mới hi vọng có thể kiếm được những công việc như mong đợi.

 

Học kiến thức trên trường lớp là những điều kiện thiết yếu, là một phần rất quan trọng trong việc phát triển bản thân cũng như có được tương lai sau này. Tuy nhiên, không phải cứ học hành giỏi giang thì tương lai bạn sẽ tươi sáng như bạn vẫn tưởng.

 

Những kỹ năng căn bản để có việc làm ngay sau tốt nghiệp

 

Hiện nay ở Việt Nam, tỷ lệ thất nghiệp của các bạn trẻ khi tốt nghiệp cao đẳng và đại học khá cao. Điều này cho thấy, không phải cứ học tốt thì bạn có những công việc tốt, những người trẻ tuổi thường thiếu đi những kỹ năng mềm thiết yếu cần có trong cuộc sống cũng như trong công việc. Một trong số những kỹ năng căn bản để có việc làm ngay sau tốt nghiệp đó chính là:

 

1/ Kỹ năng giao tiếp

 

Trong thời đại phát triển vượt bậc, thì việc giao tiếp khéo léo, hay thuyết phục người khác là một trong những điểm mạnh của xã hội. Tuy nhiên, ít ai được trau dồi kỹ năng này trong lúc còn ngồi ghế nhà trường. Thường thì, muốn học được kỹ năng giao tiếp bạn phải đi làm việc, tham gia nhiều hoạt động cộng đồng cũng như sự kiện... để có thể trau dồi thêm khả năng nói chuyện với người đối diện. Ngoài ra, bạn cũng cần phải luyện tập được những kỹ năng như lắng nghe, phân tích và thấu hiểu đối phương đang có mong muốn hay suy nghĩ gì. Để làm được bạn cần phải kiên trì và tích cực hơn, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa ngoài những buổi học chính thức trên giảng đường.

 

2/ Kỹ năng quản lý thời gian

 

Mọi người trên thế giới, ai cũng có một quỹ thời gian giống nhau, điều khác biệt chính là cách con người sử dụng quỹ thời gian như thế nào mà thôi. Kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn xử lý những công việc một cách hiệu quả và rèn luyện được sự nề nếp trong con người bạn.

 

Bước đầu tiên để học kỹ năng này, đó chính là tạo thói quen list ra những công việc sẽ làm trong ngày mai, thời gian làm, làm cụ thể những gì... Sau đó thực hiện các bước chuẩn bị trước để ngày mai không bị “lọng cọng”. Sau khi đã có được thói quen này, bạn sẽ lên lịch cho một tuần, một tháng hay những dự định cho tương lai gần. Để bản thân có thể tự đặt ra những giới hạn cho mình và làm theo đó.

 

3/ Kỹ năng tự học

 

Đây là kỹ năng quan trọng để bắt kịp xu thế thời đại. Vì sao ư? Không phải cứ học gì thì sẽ làm được cái đó, có những lúc chúng ta nắm phải tình thế phải làm những thứ mình không thích hoặc không biết. Nhưng thay vì trả lời là “tôi không biết”, thì hãy trả lời “tôi sẽ làm”. Bạn có thể học hỏi từ những đồng nghiệp, những người có kinh nghiệm từ lĩnh vực đó... Chỉ có không muốn và không thích làm, chứ không ai là không biết làm cả!

 

Ngoài những khả năng trên, bạn còn phải trau dồi thêm khá nhiều kỹ năng khác như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng tự xả stress... Tuy nhiên, hãy nhớ chỉ cần có được 3 kỹ năng cơ bản này thì cơ hội tìm kiếm việc làm đã tăng lên rất nhiều rồi đấy!

Tìm việc online Workbank.vn