Cẩm nang việc làm

Cá nhân hoá thư xin việc

09-11-2011

Thư xin việc là điều không thể thiếu trong hồ sơ xin việc của bạn. Nhưng liệu bạn đã biết cách gia tăng cơ hội cho mình từ thư xin việc? Cá nhân hoá thư xin việc cũng là một cách làm hiệu quả.
Mỗi một đợt tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ phải đọc hàng trăm lá thư xin việc. Làm thế nào để lá thư xin việc của bạn gây ấn tượng với họ, để họ biết bạn là một người thực sự nổi bật mà họ đang tìm kiếm? Thực tế là, bạn có thể không chứng minh hiệu quả việc bạn là ứng cử viên hoàn hảo với một lá thư chung chung.


Thư xin việc được viết riêng cho vị trí ứng tuyển sẽ gây chú ý với
nhà tuyển dụng. Ảnh: B.A

Một lá thư cá nhân được viết đặc biệt cho vị trí ứng tuyển và Cty sẽ giúp bạn có được sự chú ý của nhà tuyển dụng. Tất nhiên, việc cá nhân hóa bức thư xin việc sẽ khiến bạn đầu tư thêm thời gian, nhưng đó là điều cần làm. Mọi chuyện sẽ đơn giản hơn khi bạn nắm được những quy tắc của nó.
Hãy tập trung vào trọng tâm. Trong bức thư đó, bạn nên chọn một thành tích nổi bật nhất để mô tả hoặc một câu chuyện để minh họa, chứng tỏ khả năng của bạn dành cho vị trí ứng tuyển. Rất nhiều người đã lầm khi chỉ ra một danh sách các kỹ năng mà họ có, nhưng quên mất điều quan trọng nhất là nó có phù hợp với công việc đó hay không. Đồng thời bạn nên sự sinh động trong bức thư hơn là việc sử dụng nó để mô tả sự tiến triển sự nghiệp của bạn.
 
Hiển thị khả năng tương thích. Bạn cần chú ý đến việc mình đang ứng tuyển vào môi trường làm việc như thế nào để có bức thư xin việc thích hợp. Hãy chắc chắn rằng thư xin việc của bạn phản ánh đúng những giai điệu và cảm nhận của Cty thông qua các thông tin tuyển dụng. Ví dụ, nếu Cty truyền thống, bạn nên sử dụng một giai điệu chuyên nghiệp chính thức hơn.
 
Nếu quảng cáo công việc được viết bằng một cách thú vị và sáng tạo, theo sự dẫn dắt của Cty, trong thư xin việc, bạn cũng tạo nên những màu sắc như thế. Chuyên nghiệp là điều bạn luôn nên nhớ. Nhà tuyển dụng không cần biết các chi tiết thân mật của lịch sử cá nhân của bạn. Nhưng, thư xin việc của bạn vẫn nên được cá nhân hoá hơn so với hồ sơ của bạn.
 
Luôn tích cực. Hãy thực sự cởi mở trong bức thư, bởi nếu bạn quá phòng thủ sẽ tạo nên sự ngăn cách với nhà tuyển dụng. Và quan trọng nhất vẫn là việc nhấn mạnh những gì bạn đạt được để tạo ấn tượng.
Theo Báo Lao Động Online