Cẩm nang việc làm

Tránh bẫy lừa khi tìm việc thời vụ Tết

29-12-2010

Theo trung tâm dự báo nguồn nhân lực và việc làm TP.HCM, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) vào khoảng 20.000 lao động ( LĐ) thời vụ trong dịp Tết, tuy nhiên người LĐ phải thận trọng với cò lừa tìm việc.
Trước Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Niên (số 4 Phạm Ngọc Thạch - Q.1)  hiện đang có nhiều "cò lừa” lảng vảng. Họ ăn mặc có vẻ như công chức hoặc tự xưng nhân viên Trung tâm để thu phí, hướng dẫn rồi giới thiệu qua nhiều trung gian, hoặc đưa LĐ đi bán hàng đa cấp; Trung tâm phải dán thông cáo để người LĐ cảnh giác.  

Tuyển dụng trực tuyến, lừa đảo qua mạng không còn "ăn khách”, nên nhiều "cò việc làm” đã chuyển sang đóng vai nhà tuyển dụng, mang hợp đồng, giấy phép kinh doanh (sao y) đến các trung tâm tuyển người, đưa LĐ đến những nơi phỏng vấn giả. Họ phát cả tờ rơi ở các trường ĐH, khu công nghiệp, quảng cáo tuyển người trên báo, tổ chức hoạt động kinh doanh giả, lấy tiền thế chân của người LĐ rồi… biến. Nhóm bạn Mai - Hoa - Thu (kỹ thuật may - Trường ĐH SPKT) đã bị lừa ôm mớ giấy màu và hồ để dán bao thư (thế chân 100.000đ/người, giá 10.000đ/hộp 100 chiếc), khi dán xong, điện thoại giao hàng thì không có người nghe.


Để tránh bị lừa, người tìm việc nên liên hệ trực tiếp với những địa chỉ có uy tín - Ảnh: N.H.

Nhóm bạn Tân - Hưng và Nam (lớp KCS, Trường cao đẳng Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) thì được chính bạn cùng học giới thiệu đến tiệm bán thức ăn nhanh trên đường Nguyễn Văn Trỗi nhận việc giao hàng. Tin lời, mỗi người đóng thế chân 300.000đ, nhưng khi các bạn đến nhận việc mới biết người giới thiệu đã... xin nghỉ việc.

SV, phụ nữ, người tìm việc không gò bó về thời gian dễ bị lừa nhất. Anh Dương Trọng Phúc (Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM) khuyến cáo: "SV nên trực tiếp đến các văn phòng, trung tâm, các điểm hỗ trợ tìm việc cho SV tại trường. Những việc làm đơn giản mà lương cao, việc làm lạ, địa chỉ đơn vị không rõ thường là các "bẫy” lừa. Nếu cá nhân tự tìm việc, nên ký hợp đồng có điều kiện chi tiết về thời gian, tiền công, tránh tranh chấp về sau”. Anh giới thiệu những địa chỉ tiếp nhận LĐ bán thời gian: Trung tâm hỗ trợ Sinh viên TP.HCM: 33 Nguyễn Thị Minh Khai, P.Bến Nghé, Q.1 và Khu Dịch vụ - Hỗ trợ đời sống sinh viên - Linh Trung - Thủ Đức (Điện Thoại: 08. 54.43.91.68  Fax: 08.3.827.47.09), Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên - số 4 Phạm Ngọc Thạch - Q.1 hoặc các bạn tìm việc tại Website: hotrosinhvien.vn, email: hotro@hotrosinhvien.vn.

Trung tâm hỗ trợ SV TP.HCM đang có 35.00 đầu việc, đã tiếp nhận 1.720 công việc của 170 DN ở TP.HCM. Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên, dịch vụ việc làm Votec và Vinhempich có 1.000-2.000 đầu việc mùa Tết (đến hết tháng 2/2011). Giá ngày công tối thiểu 75.000đ/ca 6 tiếng/người, hợp đồng theo tháng có giá trung bình từ 2-2,2 triệu đồng/người/tháng, làm theo ca (8 tiếng), người LĐ tự thương lượng.
Theo Phụ Nữ Online